menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Võ Văn Thành Pro

Chuyên gia: "Zalo sẽ là mạng xã hội “đại chúng" đáng kể nhất ở Việt Nam, sau Facebook"

Không nghi ngờ gì, dưới sự thống trị của Facebook thì các mạng xã hội 'made in Vietnam' đang đứng trước khe cửa hẹp. Nhưng con đường đi của Lotus hay nhìn rộng ra là các sản phẩm đóng dấu Việt Nam khác, như Vinfast chẳng hạn, nếu đủ nguồn lực để “bắt chước” và cải tiến thì luôn có cơ hội...

Zalo đang xin giấy phép mạng xã hội. Đây chắc chắn là mạng xã hội “đại chúng" đáng kể nhất ở VN, sau Facebook, chứ không phải một nền tảng nào khác. Chức năng gọi điện, nhắn tin của Zalo đã chứng minh tính cạnh tranh và họ đủ lực đầu tư bản app, web tốt hơn trong tham vọng đưa nền tảng này trở thành siêu ứng dụng.

Gọi “đại chúng” là ở tính phổ thông của Zalo. Ở Việt Nam cũng có một số mạng xã hội thành công, song ở ngách hẹp và khá ít ỏi như: Web trẻ thơ; tinhte... Bởi vậy, Việt Nam hiện có tới 436 mạng xã hội nội địa nhưng đa số xa lạ với người dùng trong nước. Đúng như nhận định của Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông là “hầu hết hoạt động theo dạng diễn đàn, không được ưa chuộng so với các mạng xã hội nước ngoài có nhiều ứng dụng nổi trội, cấu trúc phong phú, giao diện thu hút, khả năng tương tác và liên kết cộng đồng cao”.

Còn về Lotus? Nhận xét ban đầu là có vẻ không hợp với người dùng như tôi. Nhưng nói gì về một mạng xã hội mới ra đời cũng là quá sớm. Ngay cả Facebook hay Zalo ở phiên bản đầu tiên đều không nhận được sự quan tâm nhiều từ người dùng. Thời gian sẽ trả lời. Hoa sen sẽ nở thơm ngát hoặc không. Điều đó là bình thường trong lĩnh vực công nghệ. Người khổng lồ Google mà còn phải đóng cửa mạng xã hội Google+ vì lỗ hổng bảo mật khiến rò rỉ dữ liệu riêng tư của người dùng. Một thực tế nữa là Google+ quá lép vế trước Facebook. Thống kê vào năm 2018 cho thấy, 90% người dùng Google+ chỉ dùng mạng xã hội này trong vòng 5 giây, tức đăng nhập vào rồi gần như thoát ra ngay. Con số này của Facebook lên tới 20 phút. Điều đó cho thấy sự khác biệt một trời một vực giữa hai nền tảng mạng xã hội được ưa chuộng và ngược lại.

Không nghi ngờ gì, dưới sự thống trị của Facebook thì các mạng xã hội 'made in Vietnam' đang đứng trước khe cửa hẹp. Nhưng con đường đi của Lotus hay nhìn rộng ra là các sản phẩm đóng dấu Việt Nam khác, như Vinfast chẳng hạn, nếu đủ nguồn lực để “bắt chước” và cải tiến thì luôn có cơ hội. Ai cũng biết rằng kể từ thời Minh Trị trở đi, Nhật Bản đã phát triển bằng cách sao chép các kỹ thuật của phương Tây. Nhờ học hỏi kỹ thuật sản xuất của GM mà nước Nhật xây dựng được các công ty ôtô hàng đầu như Toyota, Honda, Nissan, Mitsubishi.

Walkman - thành công lớn một thời của Sony - không hẳn đã phát minh ra kỹ thuật phát lại băng từ mà chỉ bắt chước và bổ sung kỹ thuật thu nhỏ kích thước thiết bị để có thể mang đi.

Và Zalo được xây dựng từ năm 2012 cũng “bắt chước" các OTT đã có trên thị trường trước đó. Nhưng Zalo đã cải tiến và phát triển được một số tính năng khiến người dùng yêu thích, ví dụ như gửi ảnh, video nhanh và không bị giảm dung lượng...

Bắt chước - cải tiến, tạo ra giá trị riêng nhưng cũng phải giữ được nền tảng là các giá trị chung của nhân loại. Điều đó liệu có phải là một nhiệm vụ bất khả thi?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Võ Văn Thành Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả