menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Doanh Chính

Chuyên gia Yuanta: Các giải pháp nâng hạng thị trường là chất xúc tác thúc đẩy chứng khoán tăng trong nhiều năm

Đây là ý kiến được các chuyên gia đưa ra tại hội thảo chứng khoán 2024 chủ đề "Đón đầu chu kỳ tăng trưởng mới", do Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, tổ chức ngày 06/04 tại TP HCM. Tại hội thảo, các chuyên gia cũng đưa ra bình luận về các câu chuyện nóng trong thời gian qua như áp lực tỷ giá.

Việc đẩy mạnh các giải pháp nhằm nâng hạng có thể là chất xúc tác thúc đẩy thị trường chứng khoán tăng trưởng trong nhiều năm, với những thay đổi về ký quỹ trước giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài, thay đổi một số quy định đối với nhà đầu tư nước ngoài...

Đẩy mạnh các giải pháp nâng hạng là chất xúc tác cho chứng khoán

Ông Matthew Smith - Giám đốc Nghiên cứu và Phân tích Khối khách hàng tổ chức, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam phân tích VN-Index đang giao dịch tương ứng với mức P/E 2024 là 12x - dù không còn là thị trường rẻ nhất châu Á nhưng mức định giá này vẫn khá hấp dẫn.

Đồng thời, việc đẩy mạnh các giải pháp nhằm nâng hạng có thể là chất xúc tác thúc đẩy thị trường chứng khoán tăng trưởng trong nhiều năm, với những thay đổi về ký quỹ trước giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài, thay đổi một số quy định đối với nhà đầu tư nước ngoài...

"Trong quý 1/2024, VN-Index tăng trưởng vượt trội 11.3% so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Singapore, Bangladesh… dù Việt Nam đồng bị mất giá" - ông Matthew Smith nói.

Ông cũng cho biết thêm tỷ lệ đòn bẩy ký quỹ (cho vay ký quỹ/vốn hóa thị trường) đạt mức 7.3% vào cuối năm 2023, cao thứ 2 trong lịch sử nhưng tổng giá trị cho vay ký quỹ chỉ tương đương tổng giá trị giao dịch trong 9 ngày giao dịch của quý 4/2023, không quá cao so với các mốc lịch sử trong quá khứ.

Về mặt nội tại, chuyên gia Yuanta nhận xét Việt Nam có những nền tảng cơ bản hấp dẫn tạo triển vọng tươi sáng trong dài hạn. Những lợi ích kinh tế đến từ cơ cấu dân số trẻ sẽ còn được phản ánh trong thập kỷ tới. Đồng thời, sự tăng trưởng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu và tốc độ đô thị hóa cao là triển vọng vững chắc cho nhu cầu nội địa.

Dòng vốn FDI bùng nổ sẽ biến Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu sản phẩm sản xuất tiếp theo.

Áp lực tỷ giá mang tính mùa vụ

Giá USD trong các ngân hàng hiện đã vượt mốc 25,100 đồng, trong khi giá USD trên thị trương tự do duy trì ở mức cao quanh 25,500 đồng/USD.

PGS.TS Nguyễn Hữu Huân, Đại học Kinh tế TP HCM, nhận định tỷ giá đang chịu áp lực tăng trong quý 1/2024 và những ngày qua do ảnh hưởng bởi đồng USD mạnh lên trên thị trường quốc tế, nhu cầu nhập khẩu tăng và lượng kiều hối không còn về nhiều như giai đoạn cuối năm 2023, đầu năm nay. Trong kịch bản dự báo, tỷ giá có thể tăng tới 4-5% ở một số thời điểm, nhưng áp lực tỷ giá chỉ tăng trong ngắn hạn khi nhiều yếu tố vĩ mô tích cực hỗ trợ.

Xuất nhập khẩu phục hồi tích cực trong quý 1/2024. Tuy nhiên, khi nhập khẩu phục hồi thì nhu cầu dùng ngoại tệ cũng tăng đột biến trong ngắn hạn, gây áp lực lên cán cân thanh toán. Tỷ giá chịu áp lực tăng trong quý 1 nhưng dự báo sẽ hạ nhiệt dần vào quý 2, trước khi tiếp tục biến động trong quý 3… nên sẽ mang tính chất mùa vụ hơn.

Theo ông Huân, nếu nhìn toàn diện, Việt Nam vẫn là nước xuất siêu, giải ngân vốn FDI và kiều hối nên áp lực tỷ giá sẽ không quá lớn. Với bối cảnh hiện tại, Ngân hàng Nhà nước có thể can thiệp thị trường bằng cách bán ngoại tệ ra hoặc tăng lãi suất.

Nhưng việc đảo chiều chính sách tiền tệ bằng cách tăng mạnh lãi suất sẽ không xảy ra trong năm nay. Với thị trường chứng khoán, thường tỷ giá phải biến động trong dài hạn mới ảnh hưởng tiêu cực.

Chưa kể, nếu nhìn vào chính sách tiền tệ sẽ thấy chỉ Việt Nam nới lỏng để hỗ trợ kinh tế phục hồi, trong khi các nước trên thế giới nhất là Mỹ vẫn đang áp dụng chính sách thắt chặt. Do đó, nếu các nước chuyển sang nới lỏng tiền tệ, giảm lãi suất sẽ hỗ trợ tích cực hơn nữa cho kinh tế Việt Nam, hỗ trợ cho thị trường chứng khoán đi lên.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại