menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Thảo

Chuyên gia VinaCapital: Dịch vụ logistics Việt Nam thuộc top phát triển nhanh nhất thế giới

Ông Michael Kokalari, chuyên gia kinh tế trưởng VinaCapital, thừa nhận Việt Nam là một trong những nước có dịch vụ logistics phát triển nhanh nhất thế giới và dự kiến tiếp tục tăng trưởng trong nhiều năm tới nhờ sự phát triển trong lĩnh vực sản xuất và sự gia tăng liên tục về số lượng tầng lớp trung lưu.

Chuyên gia VinaCapital: Dịch vụ logistics Việt Nam thuộc top phát triển nhanh nhất thế giới

Dịch vụ logistics mang đến nhiều cơ hội đầu tư

Ông Michael Kokalari cho biết ngành dịch vụ logistics Việt Nam còn phân tán và đang chưa được khai thác hiệu quả. Tuy nhiên, điều này mang đến cơ hội hấp dẫn cho các quỹ đầu tư vào công ty tư nhân và các nhà đầu tư khác có khả năng giúp các doanh nghiệp trong nước tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận bằng cách áp dụng các kinh nghiệm thực tiễn quốc tế tốt nhất.

Theo quan điểm của VinaCapital, các doanh nghiệp hấp dẫn nhất để đầu tư là những doanh nghiệp cần nhiều vốn hoạt động trong phân khúc có tính phân mảnh.

Ông Michael cũng chỉ ra sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành logistics tại Việt Nam có tính bền vững vì sự mở rộng liên tục của lĩnh vực sản xuất được thúc đẩy bởi việc sản xuất các sản phẩm công nghệ cao và sự gia tăng về tầng lớp trung lưu tại Việt Nam.

Hiện, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam chỉ chiếm hơn 20% quy mô nền kinh tế, trong khi con số này đạt trên 30% đối với các nền kinh tế được xem là “con hổ châu Á”. Dòng vốn FDI liên tục đổ về đã giúp việc xây dựng nền móng ngành công nghiệp tại Việt Nam về cơ bản được đảm bảo trong nhiều năm tới.

Trong khi đó, sự tăng trưởng liên tục của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam cũng mang đến nhiều cơ hội đầu tư, đặc biệt là trong các lĩnh vực như chuỗi cung ứng lạnh vì nhu cầu cao đối với thực phẩm tươi sống và một số sản phẩm dược dễ bị hư hỏng, cũng như dịch vụ giao hàng chặng cuối trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Hơn nữa, thương mại điện tử ở Việt Nam đang tăng trưởng hơn 25% mỗi năm và Chính phủ cũng đặt ra mục tiêu lớn hơn cho thương mại điện tử đối nền kinh tế của đất nước trong tương lai. Điều này có khả năng tạo ra môi trường pháp lý đặc biệt thuận lợi cho dịch vụ giao hàng chặng cuối và các công ty dịch vụ logistics khác.

Khách hàng sẵn sàng trả giá cao cho dịch vụ logistics đáng tin cậy

Chuyên gia VinaCapital cho rằng thách thức lớn nhất của ngành là nâng cao chất lượng và độ tin cậy của các dịch vụ, nhưng những vấn đề này có thể được giải quyết bằng cách học hỏi kinh nghiệm từ các thị trường khác.

Vấn đề là các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics của Việt Nam cần đầu tư nhiều hơn, nhất là những doanh nghiệp cần nhiều vốn hoạt động trong phân khúc có tính phân tán cao.

Theo quan điểm của ông Michael, cơ hội rất hấp dẫn cho các công ty trong nước, xuất phát từ thực tế là các khách hàng nước ngoài sẵn sàng trả giá cao cho các dịch vụ logistics đáng tin cậy và nhu cầu của khách hàng trung lưu đối với các sản phẩm và dịch vụ đòi hỏi logistics chất lượng cao đang tăng nhanh.

Ngoài ra, lợi nhuận đầu tư dài hạn được tạo ra từ các công ty này sẽ tăng lên bởi vì các công ty trong lĩnh vực logistics có đủ quy mô và được quản lý chuyên nghiệp sẽ hưởng lợi chi phí giảm theo thời gian do cơ sở hạ tầng tại Việt Nam và các vấn đề khác sẽ được cải thiện.

Cơ hội hấp dẫn với dịch vụ thủ tục hải quan

Ông Michael nhận định một phân khúc hấp dẫn trong ngành logistics của Việt Nam là dịch vụ thủ tục hải quan, trong đó đơn vị trung gian có năng lực tốt có thể đẩy nhanh việc thông quan hàng hóa trong và ngoài nước bằng cách đảm bảo tuân thủ các quy định phức tạp được yêu cầu.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam (VLBA), hầu hết hơn 800 công ty giao nhận hàng hóa của Việt Nam đều cung cấp dịch vụ thông quan, nhưng ông Miachel cho rằng các công ty có thể kết hợp dịch vụ thông quan như một phần của tiêu chí “doanh nghiệp vận tải cốt lõi” có khả năng đáp ứng các nhu cầu vận chuyển/logistics cho các công ty sản xuất công nghệ cao để thu được phí dịch vụ cao hơn.

Hơn nữa, dịch vụ logistics chất lượng cao là điều cần thiết để xử lý các mặt hàng điện tử tiêu dùng có giá trị cao, trong khi chi phí logistics chỉ chiếm hơn 1% so với giá các mặt hàng đó (so với khoảng 30% cho các sản phẩm nông nghiệp như gạo).

Yêu cầu cao về chất lượng dịch vụ cộng với chi phí logistics còn khiêm tốn trong tổng chi phí của các nhà sản xuất điện tử tiêu dùng sẽ cho phép các công ty dịch vụ logistics thu phí dịch vụ cao hơn nếu đáp ứng được nhu cầu của những khách hàng khó tính này với việc “cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại