menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Cúc

Chuyên gia VinaCapital chỉ ra các yếu tố quyết định xu hướng TTCK quý III

Giám đốc đầu tư VESAF thuộc VinaCapital chỉ ra 3 yếu tố quyết định xu hướng TTCK Việt Nam quý III. 

3 yếu tố quyết định xu hướng TTCK Việt Nam quý III

Tại talkshow “Chọn danh mục kỳ 9: Hành động trong mắt bão” do Báo Đầu Tư tổ chức, bà Nguyễn Hoài Phương, Giám đốc đầu tư, Người điều hành Quỹ đầu tư cổ phiếu tiếp cận thị trường Việt Nam (VESAF) thuộc VinaCapital đã chỉ ra những yếu tố sẽ quyết định xu hướng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam trong quý III mà nhà đầu tư cần lưu ý.

Đầu tiên việc Fed tăng lãi suất ảnh hưởng lớn đến TTCK Mỹ. Các năm gần đây TTCK Việt Nam đã có sự biến động khá tương quan với thị trường này.

Thứ 2 là yếu tố lạm phát của Việt Nam, mặc dù lạm phát trong nước 5 tháng đầu năm vẫn ở mức thấp so với khu vực và trong tầm kiểm soát nhưng câu hỏi đặt ra là diễn biến tiếp theo thế nào.

Bà Phương có biết Fed dự kiến tăng lãi suất khoảng 3,5% trong năm nay. Fed điều hành lãi suất dựa theo giá dầu - yếu tố ảnh hưởng đến CPI lớn nhất. VinaCapital nhận định giá dầu khó hạ nhiệt trong thời gian ngắn do nguồn cung đang thiếu. Do đó, lạm phát Mỹ sẽ tăng. Việt Nam cũng khó tránh khỏi ảnh hưởng bởi lạm phát và dự kiến khoảng 5,5% vào quý IV nhưng trung bình cả năm vẫn nằm trong mục tiêu 4%. Chính sách điều hành vĩ mô của Chính phủ cân đối, lãi suất dự kiến có tăng cũng chỉ ở mức thấp do hạn mức tín dụng được kiểm soát và dòng tiền theo hướng đẩy vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Qua tiếp xúc, VinaCapital nhận thấy các doanh nghiệp bắt đầu gặp khó khăn trong vận hành và bức tranh lợi nhuận bị ảnh hưởng bởi nhu cầu suy giảm trong khi chi phí đầu vào gia tăng. Doanh nghiệp tiêu dùng sau thời gian tăng giá thì cầu yếu đi. Doanh nghiệp xuất khẩu cho biết đơn hàng chậm lại. Dù vậy, lợi nhuận vẫn có thể đạt mức tăng trưởng 15% nhờ nửa đầu năm khả quan, mức thấp cùng kỳ năm trước trong nửa cuối năm và một số doanh nghiệp hàng hóa, xuất khẩu hưởng lợi từ giá. Song, mức này đã thấp hơn mức dự báo vào đầu năm là tăng trưởng 20-25%. Năm 2023, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp có thể chỉ đạt từ 10-15% so với nền cao 2022.

Thứ 3, khi thị trường đã giảm về vùng quá bán, định giá hấp dẫn thì những thông tin thay đổi liên quan đến chính sách điều hành có ảnh hưởng rất lớn. Nhà đầu tư phải để ý đến các vấn đề như khi nào các ngân hàng sẽ có hạn mức tín dụng mới, khi nào gói hỗ trợ 2% cho các doanh nghiệp thực sự được thực thi, khi nào Trung Quốc bắt đầu mở cửa khôi phục lại nền kinh tế. Nếu Trung Quốc mở cửa, Việt Nam sẽ giải quyết được một số vấn đề như du lịch trở lại, nhu cầu hàng hóa trên thế giới tăng trở lại… Cuối cùng là thay đổi về Nghị định 153 liên quan đến phát hành trái phiếu và kỳ vọng sẽ có hướng hỗ trợ hơn so với bản thảo gần nhất.

Phải quản trị tốt rủi ro trong bối cảnh biến động khó lường

Ông Ngô Thế Hiển, Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cho rằng trong bối cảnh thị trường biến động khó lường như hiện nay, nhà đầu tư nên quản trị rủi ro tốt. Cụ thể, nhà đầu tư nên rà soát lại danh mục tránh những cổ phiếu cơ bản kém, hạn chế sử dụng margin và không nên bắt đáy đối với người mới tham gia thị trường. Đồng thời, nhà đầu tư có thể lựa chọn những cổ phiếu cơ bản tốt, có tiềm năng tăng trưởng để cơ cấu lại danh mục.

Bà Phương cho rằng mặc dù bối cảnh thị trường không tốt nhưng với tầm nhìn dài hạn, VESAF vẫn có thể giải ngân vào những cổ phiếu mà nhận định có định giá hợp lý. Quỹ giải ngân nhiều vào các ngành hưởng lợi từ tăng trưởng nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là ngành hưởng lợi từ dòng vốn FDI và xuất khẩu. Các năm trước VESAP đã đầu tư vào nhóm này với tỷ trọng cao và năm nay lại càng là thời điểm thuận lợi để đầu tư bởi bức tranh lợi nhuận ổn định hơn.

Như với bất động sản khu công nghiệp, dù quá trình có thể chậm lại nhưng xu hướng dịch chuyển của thế giới là chắc chắn xảy ra. Năm nay cũng là năm thuận lợi cho doanh nghiệp dầu khí, bên cạnh giá dầu tăng cao thì các mỏ khí mới đã đầu tư sắp tới đi vào hoạt động sẽ tạo nền mới cho các doanh nghiệp này trong những năm tới.

Doanh nghiệp xuất khẩu dù đơn hàng yếu đi nhưng với mặt hàng thiết yếu vẫn tiếp tục hưởng lợi trong bối cảnh nguồn cung bị đứt gãy trong các tháng cuối năm. Đó là doanh nghiệp thủy sản và một số đơn vị dệt may kiểm soát tốt nguồn nguyên vật liệu. Ngoài ra, doanh nghiệp kho bãi, logistics cũng được hưởng lợi từ đầu tư công, hoàn thiện hạ tầng của Việt Nam trong tương lai.

Dù vậy, quản trị rủi ro vẫn là ưu tiên hàng đầu khi quỹ giải ngân vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo Giám đốc đầu tư VESAF, quỹ đầu tư vào doanh nghiệp không chỉ dựa vào định giá mà nhìn vào tiềm năng tăng trưởng tương lai, yếu tố ban lãnh đạo để tránh những rủi ro lãnh đạo vi phạm giao dịch trên TTCK. Ngoài ra, hiện nay VESAF duy trì lượng tiền mặt khoảng 20% danh mục, kể từ cuối tháng 3 quỹ đã nhận thấy những rủi ro và tăng dần lượng tiền mặt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại