menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Chuyên gia: 'Thị trường BĐS bây giờ là của người mua, không phải của người bán'

Trong bối cảnh thị trường bất động sản khó đoán định, các chuyên gia cho rằng, cơ hội lúc này dành cho người mua nhiều hơn là người bán

Chia sẻ trong một Talkshow mới đây, Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang đánh giá, quý III/2022 là đỉnh của thị trường bất động sản. Sang quý IV, thị trường đã tuột khỏi đỉnh và đang ở trong giai đoạn rất khó khăn. Lượng giao dịch bất động sản sụt giảm mạnh, giá bất động sản cũng có xu hướng giảm, nhất là tại những vùng sâu vùng xa.

Chuyên gia dẫn chứng, một số khu vực như Đắk Lắk, Đắk Nông, Tây Ninh đã xuất hiện tình trạng giảm giá 10 - 20%.

Ông Quang nhận định, trong thời gian tới, những ai tham gia thị trường sẽ phải “vừa đi vừa dò” và chỉ có thể dự báo được trong ngắn hạn, vì đang có những biến động rất lớn. Bởi thị trường đang đi xuống, mọi thứ chưa có gì rõ ràng, niềm tin chưa trở lại, trái phiếu chưa có hướng giải quyết, lãi suất vẫn tăng.

Các năm trước, Tết Âm lịch rơi vào tháng 2 còn năm nay lại rơi vào tháng 1. Khi room tín dụng của năm mới mở ra thì tháng 1, các doanh nghiệp bắt đầu đi vay ngân hàng để thanh toán lãi vay, thanh toán lương, nhưng năm nay khác.

“Theo dự đoán của tôi, các chủ đầu tư bất động sản từ 15/12 - 30/12 buộc phải bán bất động sản với giá thấp (cắt lời hoặc cắt lỗ) để có dòng tiền. Tôi cho rằng, đây là thời điểm để xác định đáy đầu tiên của bất động sản. Tiếp tục đến quý I/2023, các doanh nghiệp muốn tái cơ cấu, lúc này, một lượng bất động sản lại tiếp tục được bán ra. Tuy nhiên, mức giảm giá sẽ ít hơn. Tới tháng 6/2023, khi mọi thứ rõ ràng hơn, có thể là tốt lên hoặc xấu đi thì lúc đó mới có thể nhận biết được hình hài của thị trường. Một là đi ngang, hai là đi xuống nhẹ chứ tôi cho rằng thị trường chưa thể đi lên”, vị chuyên gia dự đoán.

Chuyên gia cho biết thêm, đây không phải thời điểm tốt để bán bất động sản nhưng lại là thời điểm tốt để mua vào bởi có không ít sản phẩm được bán ra với mức giá hợp lý. Nhà đầu tư nào chấp nhận rủi ro có thể mua ngay trong tháng 12, còn nếu chờ đợi các chính sách và sự điều tiết của Nhà nước,… thì nên quyết định từ tháng 3 đến tháng 6 năm sau.

Còn đối với các nhà đầu tư muốn tái cơ cấu danh mục, ông Quang khuyến nghị nên bán bớt một bất động sản, chấp nhận chiết khấu 5%, 10%, thậm chí là 20% để có một lượng tiền mặt đảm bảo được sự ổn định trong 12 tháng tới vì thị trường có khả năng còn đi xuống nữa.

“Thị trường bất động sản bây giờ là của người mua, không phải của người bán. Tuy nhiên, các nhà đầu tư không nên nghĩ tới việc sử dụng vốn vay, phải chú ý pháp lý của dự án vì bây giờ không phải thời điểm mua để lướt sóng. Với những người không chuyên nghiệp, theo tôi không nên nhảy vào đầu tư vào lúc này vì không biết giá còn giảm nữa hay không. Còn với những người có nhu cầu mua ở thực, tôi nghĩ thời điểm này cũng là một cơ hội”, chuyên gia nói.

Trong khi đó, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam cho biết, nhóm khách hàng có nhu cầu thực sự vẫn đang chờ đợi, nhưng cũng có những người muốn có nhà ở ngay đã bắt đầu tìm kiếm cơ hội mua. Theo ông, nhu cầu thực được cho là "điểm sáng" tháo gỡ khó khăn nên các chủ đầu tư đều tái cơ cấu nợ, chính sách bán hàng, tập trung tất cả hoạt động vào việc phục vụ nhu cầu này của khách hàng.

Mặc dù vậy, để dòng vốn thực sự được khơi thông sẽ cần phải có lực mua đủ lớn. Muốn kích hoạt được dòng tiền từ người mua ở thực thì giá bất động sản cần giảm tiếp. Ông Tuấn dự báo trong ngắn hạn, giá của một số phân khúc ở một số khu vực có thể vẫn chững lại, người sở hữu chịu áp lực lãi suất cao trong thời gian dài buộc phải bán ra tài sản, đây cũng là thời điểm thị trường đủ hấp dẫn để kích hoạt dòng tiền vào "bắt đáy", mở thanh khoản, khơi thông dòng vốn đang tắc nghẽn và giải cứu thị trường.

Còn theo nhận định của ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, thị trường hiện tại vẫn có nhiều tiềm năng nhưng thiếu sự tự tin. Lực cầu vẫn có song niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường sụt giảm. Hầu hết các bên đang giữ tâm thế nghe ngóng và quan sát diễn biến thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
2 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại