menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Chín

Chuyên gia: Thanh khoản thị trường sẽ có sự cải thiện nhờ hiệu ứng T+2

Ông Trần Đức Anh, Giám đốc Chiến lược thị trường và vĩ mô, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam nhận đinh, thanh khoản thị trường sẽ có sự cải thiện nhờ hiệu ứng T+2.

Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) vừa ban hành Quy chế hoạt động bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán tại VSD, có hiệu lực từ 29/8/2022.

Theo đó, kể từ ngày quy chế mới có hiệu lực, thời gian ngân hàng thanh toán hoàn tất thanh toán tiền và VSD hoàn tất thanh toán chứng khoán được điều chỉnh từ 15h30 - 16h00 lên 11h00 - 11h30 ngày T+2 (trường hợp có phát sinh thành viên lưu ký mất khả năng thanh toán tiền thì thời gian hoàn tất thanh toán chậm nhất là 12h00); thành viên lưu ký phải thực hiện phân bổ tiền và chứng khoán cho khách hàng ngay sau khi ngân hàng thanh toán hoàn tất thanh toán tiền và VSD hoàn tất thanh toán chứng khoán, đảm bảo hoàn tất trước 13h00 ngày thanh toán, đồng thời thông báo cho VSD về kết quả thực hiện chậm nhất 16h30 cùng ngày.

Như vậy, nhà đầu tư được bán chứng khoán sau khi mua vào phiên giao dịch chiều ngày T+2, thay vì phiên sáng ngày T+3 như trước (do chứng khoán về tài khoản khi phiên giao dịch chiều ngày T+2 đã kết thúc). Tương tự, nhà đầu tư có thể sử dụng tiền bán chứng khoán để giao dịch trong phiên chiều ngày T+2, thay vì phiên sáng ngày T+3 như trước.

Theo ước tính của Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC), thời gian thanh toán được rút ngắn có thể giúp thanh khoản thị trường tăng 10 - 15%. Tuy nhiên, diễn biến giao dịch trong thời gian qua cho thấy, thị trường kỳ vọng nhiều hơn thế.

Cụ thể, giá trị giao dịch khớp lệnh trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) từ mức bình quân hơn 10.000 tỷ đồng/phiên trong tháng 7 đã tăng lên hơn 12.000 tỷ đồng/phiên trong tháng 8, trong đó, không ít phiên đạt trên 15.000 tỷ đồng.

Riêng nhóm cổ phiếu chứng khoán, vốn có sự vận động cùng chiều với diễn biến thanh khoản và điểm số chung của thị trường, ghi nhận mức tăng giá tích cực trong 2 tuần qua, một số mã nằm trong nhóm dẫn dắt.

So với vùng đáy ngắn hạn, hầu hết các mã cổ phiếu chứng khoán tăng giá bình quân trên 30% như SSI, HCM, VCI…, gấp 3 lần mức hồi phục của VN-Index (trước đó, nhóm cổ phiếu chứng khoán giảm giá mạnh hơn thị trường chung).

Ông Trần Đức Anh, Giám đốc Chiến lược thị trường và vĩ mô, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam cho rằng, việc giảm thời gian thanh toán có tác động tích cực đến thị trường về mặt thanh khoản, trong khi tác động về mặt điểm số là không đáng kể, chủ yếu thông qua diễn biến khả quan ở nhóm cổ phiếu chứng khoán nhờ kỳ vọng được hưởng lợi (kết quả hoạt động của các công ty chứng khoán gắn liền với diễn biến của thị trường).

“Hiệu ứng từ việc giảm thời gian thanh toán T+2, tôi kỳ vọng thanh khoản thị trường có sự cải thiện, nhưng không quá đột biến, có thể tăng 10 - 20% nếu các điều kiện khác không thay đổi”, ông Đức Anh chia sẻ.

Về dài hạn, việc rút ngắn thời gian thanh toán sẽ giúp cải thiện kết quả đánh giá của FTSE về thị trường chứng khoán Việt Nam (tính đến tháng 7/2022, Việt Nam chưa đạt 2/9 tiêu chí là chu kỳ thanh toán và giới hạn sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài), góp phần đẩy nhanh quá trình nâng hạng thị trường.

Đợt sóng hồi của thị trường chứng khoán kể từ đầu tháng 7/2022 đến nay được không ít công ty nhận định có thể kéo dài thêm 1 - 2 tuần, một trong những căn cứ là hiệu ứng T+2, trong bối cảnh thị trường thiếu vắng thông tin hỗ trợ. Trên bình diện toàn cầu, thị trường chứng khoán thế giới đang ở đoạn cuối của sóng hồi ngắn hạn, dù lạm phát dần hạ nhiệt, trong khi rủi ro suy thoái kinh tế chưa có tác động quá tiêu cực.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả