menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Chuyên gia: Tạm thời chưa nên giải ngân vào nhóm xây dựng, BĐS

Cùng với sự khởi sắc của thị trường chung khi đón nhận hàng loạt tin vui mới, hàng loạt cổ phiếu từng “nổi loạn” sàn chứng khoán một thời đã "dậy sóng" trở lại với mức tăng vượt trội từ đáy. Nhưng nhìn từ thực tế từng xảy ra, trước "con sóng" đầu cơ, nhà đầu tư vẫn nên cẩn trọng.

Có thể thấy, trong bối cảnh thị trường chung biến động không ngừng, thị giá nhiều “siêu cổ phiếu” từng gây choáng váng với các nhà đầu tư đã lùi sâu đến 80-90%, thậm chí có cổ phiếu còn bị điều chỉnh về mức giá không bằng “mớ rau, cốc trà đá”. Tuy nhiên, hiện tại "gió đã đổi chiều".

Nhìn chung, những “siêu cổ phiếu” một thời đang trỗi dậy đa phần là cổ phiếu thuộc nhóm bất động sản. Những yếu tố tích cực như dòng vốn ngoại giải ngân mạnh mẽ và bối cảnh vĩ mô ổn định hơn khi tỷ giá dần hạ nhiệt, hay việc có ngân hàng hỗ trợ lãi suất cho vay đã hỗ trợ cho nhóm cổ phiếu này thu hút mạnh mẽ dòng tiền trở lại, sau thời gian bị “thất sủng”.

Chưa kể, sau những đợt chiết khấu khá sâu, nhóm cổ phiếu này bật tăng mạnh là điều dễ hiểu. Hơn nữa, sau khi thua lỗ nặng nề trong thời gian qua, tâm lý "gỡ gạc" lại càng khiến nhà đầu tư quyết tâm “xuống tiền” khi họ nhận thấy thị trường đang phát tín hiệu tích cực trở lại. Tuy nhiên, sau đó những cổ phiếu này có giữ được đà tăng hay không lại là câu chuyện khác.

Thực tế cho thấy, dòng tiền đầu cơ đến rất nhanh và đi cũng rất vội. Đã nhiều lần cổ phiếu quay đầu trong “phút mốt” khiến nhiều nhà đầu tư ngỡ ngàng, không biết phải xử lý ra sao với danh mục của mình vì lỡ ôm những cổ phiếu tăng “nóng".

Tuy nhiên, khi sóng gió qua đi, “sắc tím” lại nở rộ, cổ phiếu đầu cơ lại tạo một sức hút mới, mạnh mẽ như lần đầu tiên khi nhà đầu tư bắt đầu “lên tàu”. Cho nên, dù có bao nhiêu lần phải ngậm ngùi cắt lỗ, khi cổ phiếu tăng trần vài phiên, họ vẫn ồ ạt đua lệnh.

Theo các chuyên gia, trên thị trường chứng khoán, ranh giới cổ phiếu tốt và cổ phiếu không tốt rất “mong manh”, "đặt cửa" là tùy thuộc vào khẩu vị rủi ro của mỗi nhà đầu tư.

Chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư vẫn nên hướng tới yếu tố cơ bản vì hiện tại có rất nhiều cổ phiếu tốt, định giá giá rẻ có thể thể lựa chọn. Còn nếu vẫn muốn "lướt sóng" thì cần xác định con sóng đầu cơ có thể kết thúc bất cứ lúc nào và người sau cùng luôn nhận phải thiệt hại lớn.

Riêng với những cổ phiếu đầu cơ của nhóm bất động sản, các chuyên gia không đánh giá cao đợt hồi phục của nhóm cổ phiếu này. Hiện tại vẫn là thời điểm nhạy cảm để đưa ra khuyến nghị mua hay bán cho nhà đầu tư. Bởi rất có thể, những phiên tăng trần liên tiếp gần đây chỉ mang tính chất “trả điểm” sau chuỗi giảm 80-90% từ đầu năm.

Trong khi đó, giai đoạn còn lại của năm 2022, những khó khăn của ngành bất động sản được cho là vẫn tồn tại và áp lực trả nợ trái phiếu đến hạn của nhóm doanh nghiệp này vẫn rất cao, thậm chí những khó khăn này có thể còn kéo dài trong 1-2 năm tới.

"Nhà đầu tư tạm thời chưa nên giải ngân vào nhóm xây dựng, bất động sản hoặc các ngân hàng tư nhân có quy mô đầu tư trái phiếu doanh nghiệp lớn", ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích Chứng khoán Agriseco đưa ra khuyến nghị.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại