menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Quyết

Chuyên gia: Sớm cấp tiếp hạn mức tín dụng cho các NHTM

TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV khuyến nghị NHNN nên sớm cấp tiếp hạn mức tín dụng cho các NHTM.

Cụ thể, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, một số TCTD đã hết room, trong khi các ngân hàng này có nhu cầu chính đáng và khách hàng có dự án hiệu quả, khả thi, lạm phát gia tăng nhưng đây là mức chấp nhận được trong bối cảnh lạm phát toàn cầu năm nay khoảng 6% cùng với đó là đáp ứng nhu cầu phục hồi kinh tế Việt Nam.

Ông Lực cho rằng, tín dụng có thể mở rộng hơn (1 phần là để thực hiện gói hỗ trợ lãi suất theo Chương trình phục hồi) và mức tăng trưởng tín dụng năm 2022 có thể là 14-15%.

Về phần mình, TS. Lê Xuân Nghĩa đánh giá tăng room tín dụng là cần thiết nhưng NHNN cũng nên thận trọng, tránh để tăng cung tiền quá lớn sẽ tác động lên lạm phát.

Phân tích các động lực tăng trưởng 6 tháng đầu năm, TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, cũng không nên quá vui mừng với các chỉ số vĩ mô, khi tăng trưởng hiện mới chỉ tương đương các năm trước đại dịch và là mức tăng trưởng trung bình so với nhiều nước đã tăng trưởng mạnh năm 2021.

"Tăng trưởng 6 tháng cuối năm sẽ vẫn phụ thuộc vào tăng trưởng tiêu dùng và đầu tư tư nhân, FDI. Muốn thúc đẩy tiêu dùng và đầu tư tư nhân cần tăng trưởng tín dụng phù hợp. Có thể nói, con số tăng trưởng tín dụng 9,35% 6 tháng đầu năm đã phản ánh phần lớn vào tăng trưởng GDP quý II và 6 tháng", TS. Lê Xuân Nghĩa nói.

Khuyến khích NHNN có thể nới thêm room tín dụng lên mức 15-16% để hỗ trợ doanh nghiệp, tăng trưởng kinh tế, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, trong năm nay NHNN có thể nới room tín dụng thêm khoảng 2% so với mục tiêu đầu năm.

Tuy nhiên, ông Hiếu khuyến cáo, điều quan trọng là NHNN cần kiểm soát được để room tín dụng tăng thêm chảy đúng vào các ngành nghề sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ ngành du lịch, dịch vụ, nông, lâm, ngư nghiệp thay vì chảy vào nhóm đầu cơ như chứng khoán, bất động sản.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại