menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Quyết

Chuyên gia S&P: Các chính phủ cần tiếp tục chi tiêu để hạn chế tác động kinh tế của Covid-19

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang tiếp tục làm trầm trọng thêm viễn cảnh suy giảm kinh tế toàn cầu, các chính phủ trên thế giới có lẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tăng chi tiêu để hỗ trợ tốt hơn cho các doanh nghiệp và hộ gia đình cho đến nă

Cho đến nay, nhiều chính phủ đã công bố một số lượng lớn các hỗ trợ tài chính khi đại dịch bùng phát trở lại. Nhưng một số quốc gia khác, bao gồm cả Mỹ, đã cho thấy sự "mệt mỏi" về tài khóa và đang xem xét để có thể giảm một số biện pháp kích thích, Shaun Roache, chuyên gia kinh tế trưởng của S&P Global Ratings tại Châu Á Thái Bình Dương cho biết.

"Chúng tôi nhận thấy một số nhà hoạch định chính sách tài khóa đã tính đến việc rút lại các biện pháp kích thích của họ hoặc có thể để chúng chấm dứt mà không gia hạn, và đó là một hành động khá nguy hiểm khi nhu cầu trong nền kinh tế vẫn còn chịu tác động nặng nề", ông nói hôm thứ Hai.

"Vì vậy, chúng tôi trông đợi và hy vọng sẽ thấy một số biện pháp tài khóa được làm mới, được đẩy mạnh sang năm tới. Điều đó sẽ có nghĩa là nới lỏng tài khóa nhiều hơn nhưng hiện tại không còn lựa chọn nào khác", ông nói thêm.

Roache giải thích rằng chi tiêu bổ sung sẽ làm xấu đi bảng cân đối của các chính phủ, nhưng đây là điều cần thiết để "ngăn chặn mọi việc trở nên tồi tệ hơn".

Điều đó càng đặc biệt đúng khi các chính quyền đang phải nỗ lực triển khai các giải pháp, mà chúng cản trở hoạt động kinh tế, để khống chế sự lây lan của virus trong bối cảnh chưa có giải pháp y tế rõ ràng cho dịch Covid-19, ông nói thêm.

S&P Global Ratings hồi đầu tháng này đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Hiện tại, cơ quan xếp hạng này dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu sẽ giảm 3,8% trong năm nay - tệ hơn so với mức giảm 2,4% mà chính cơ quan này đã đưa ra trước đây.

Nền kinh tế toàn cầu được dự báo sẽ quay trở lại mức tăng trưởng trung bình 4% trong giai đoạn từ năm 2021 đến 2023, nhưng sản lượng kinh tế ở hầu hết các nền kinh tế dự kiến sẽ duy trì dưới mức của năm 2019 (trước khi virus lan rộng trên toàn cầu) trong vài năm tới, cơ quan này cho biết trong một báo cáo.

"Vì chúng ta sẽ không nhanh chóng phục hồi trở lại giai đoàn chưa có virus, điều này phản ánh có rất nhiều thiệt hại nghiêm trọng đã xảy ra, cho thị trường lao động và đặc biệt là cho các bảng cân đối, và hệ lụy đó không thể được hàn gắn dễ dàng hoặc nhanh chóng", Roache nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại