menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Việt Bách

Chuyên gia: Quý 2 và 3 sẽ là thời điểm tăng trưởng của các doanh nghiệp Việt?

TS. Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội dự đoán, quý II, quý III/2023 sẽ là thời điểm tăng trưởng của các doanh nghiệp Việt Nam.

Chuyên gia: Quý 2 và 3 sẽ là thời điểm tăng trưởng của các doanh nghiệp Việt?
TS Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội
Theo đó, trả lời câu hỏi của PV trong chương trình Talk show Phố Tài Chính về việc đâu là động lực giúp cho doanh nghiệp tăng tốc từ quý 2, qua đó thúc đẩy nền kinh tế và TTCK. TS Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội cho rằng, trong quý 2 và quý 3/2023 là thời điểm vô cùng quan trọng khi mà hàng loạt các chính sách, cơ chế, nghị định, thông tư của Chính phủ, Quốc hội.... đã được ban hành và đi vào thực thi một cách hiệu quả hơn, đặc biệt là các vấn đề về tài chính, tài khóa, giảm chi phí, giảm lãi vay của các hệ thống ngân hàng.

Cùng với đó là sự đồng hành của Chính phủ, đó là việc yêu cầu từ cán bộ, công chức, viên chức tăng cường trách nhiệm để làm sao mà hỗ trợ, giúp đỡ cho người dân và doanh nghiệp được thụ hưởng chính sách một cách nhanh nhất.

Về mặt thị trường, vị Phó CT của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa cho biết, với dân số gần 100 triệu dân chắc chắn sức mua sẽ tương đối lớn. Hiện các địa phương đang tăng cường rất nhiều chương trình hội trợ, mua sắm tập trung, giảm giá... Đó là những yếu tố quan trọng để thị trường nội địa Việt Nam bùng nổ trong quý 2 và quý 3.

Nhà đầu tư FDI đã quay trở lại tăng số vốn đầu tư vào Việt Nam, cùng với đó là làn sóng du lịch, nhất là khi Trung Quốc đã mở cửa trở lại sau đại dịch... Đây là những yếu tố vô cùng quan trọng, bởi đối với ngành du lịch thì họ có hơn 200 sản phẩm, các ngành khác ăn theo sự phát triển của ngành du lịch. Đối với ngành nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh, rồi sản phẩm hữu cơ của các doanh nghiệp Việt Nam chúng ta đều được nhà đầu tư nước ngoài hết sức quan tâm.

TS Mạc Quốc Anh nhận định, quý 2 và quý 3 sẽ là thời điểm tăng trưởng của các doanh nghiệp Việt.

"Với những yếu tố như vậy tôi nghĩ quý II, quý III/2023 sẽ là thời điểm tăng trưởng của các doanh nghiệp Việt Nam" - TS Mạc Quốc Anh nói

Còn theo bà Nguyễn Thị Phương Lam, Giám đốc Trung tâm Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt cho rằng, động lực hiện giờ đều suy giảm từ xuất khẩu đến tiêu dùng. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế của cả năm, kỳ vọng lớn nhất hiện giờ vẫn là vào đầu tư công và sự khởi sắc trở lại của các đơn hàng xuất khẩu.

Ngoài ra, lãi suất hạ nhiệt cũng là một điểm then chốt, cùng với triển vọng chính sách đối với thị trường bất động sản trở nên rõ ràng hơn, đặc biệt là vấn đề pháp lý đối với dự án bất động sản sẽ giúp thị trường dần ấm lại và lan tỏa sang nhiều ngành kinh doanh khác.

Thêm vào đó, nếu gọi là điểm sáng thì đó là số liệu về kế hoạch kinh doanh năm 2023 của các tổ chức niêm yết, trong tổng thể cả năm, các doanh nghiệp vẫn đặt đặt kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng dương. Nếu như tin vào khả năng phán đoán và lên kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp, thì có thể kỳ vọng rằng giai đoạn khó khăn nhất đang dần đi qua, và các quý tới sẽ có sự phục hồi nhất định.

Chuyên gia: Quý 2 và 3 sẽ là thời điểm tăng trưởng của các doanh nghiệp Việt?
Bà Nguyễn Thị Phương Lam, Giám đốc Trung tâm Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt
Chia sẻ về chính sách giảm thuế VAT 2% cho các doanh trong thời gian còn lại của năm 2023, TS Mai Quốc Anh cho biết, nếu thuế TNCN, GTGT được giảm thì cũng có độ trễ nhất định khi có hiệu lực từ 1/7/2023 cho đến hết năm 2023. Vị Phó CT của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa cho rằng nên giảm đến thời điểm 30/6/2024, bởi càng kéo dài bao nhiêu thì khả năng mà phục hồi của doanh nghiệp sẽ được nhanh chóng bấy nhiêu và bài toán về mặt chiến lược của các doanh nghiệp có thể duy trì ổn định, ổn định cả về người lao động và ổn định cả về mặt thị trường. Khi chi phí của doanh nghiệp được giảm đi, thì giá thành hàng hóa cũng sẽ giảm theo, qua đó sẽ thúc đẩy tiêu dùng.
Còn theo chuyên gia của Chứng khoán Rồng Việt, sau khi chính sách giảm thuế VAT 2% năm 2022 hết hiệu lực, chúng tôi đã kỳ vọng chính sách này sẽ được gia hạn ngay sau đó. Do việc giảm thuế VAT 2% là một trong những giải pháp hỗ trợ mà chúng tôi nhận thấy là khả thi nhất về mặt thực hiện, nhưng đến giữa năm mới thực hiện thì có hơi thiếu tính tiên phong.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại