menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Anh Thơ

Chuyên gia quốc tế bác giả thuyết Covid-19 rò rỉ từ phòng thí nghiệm

Hơn 20 nhà khoa học quốc tế bác giả thuyết virus gây đại dịch Covid-19 rò rỉ từ phòng thí nghiệm, nhưng ủng hộ điều tra thêm về nguồn gốc virus.

Trong bức thư đăng trên tạp chí y khoa The Lancet hôm 5/7, hơn 20 nhà khoa học quốc tế nổi tiếng đã ủng hộ lời kêu gọi gần đây từ Nhóm G7 về việc điều tra thêm nguồn gốc của virus gây đại dịch Covid-19. Họ cũng kêu gọi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) "khẩn trương" tiếp tục thực hiện một nghiên cứu với các chuyên gia tại Trung Quốc và chính phủ Trung Quốc.

"Đã đến lúc hạ nhiệt các tuyên bố và soi rọi ánh sáng của nghiên cứu khoa học", các nhà khoa học kêu gọi.

Đây cũng là những nhà khoa học từng ký vào một bức thư hồi tháng 2/2020, lên án "các thuyết âm mưu rằng Covid-19 không có nguồn gốc tự nhiên".

Trong bức thư mới nhất, các nhà khoa học, bao gồm Jeremy Farrar - người đứng đầu quỹ từ thiện Wellcome có trụ sở tại London, Dennis Carroll - cựu giám đốc bộ phận ứng phó mối đe dọa dịch bệnh mới nổi của USAID, và Christian Drosten - nhà virus học hàng đầu của Đức làm việc tại Bệnh viện Đại học Charite ở Berlin, ủng hộ quan điểm ban đầu của họ rằng virus đã xuất hiện trong tự nhiên.

"Chúng tôi tin rằng manh mối rõ ràng nhất từ những bằng chứng mới, đáng tin cậy và được xem xét trong các tài liệu khoa học, là virus đã tiến hóa trong tự nhiên. Trong khi đó, vẫn chưa có bằng chứng khoa học được nêu trực tiếp trong các ấn phẩm khoa học để xác nhận giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm", các nhà nghiên cứu cho biết thêm.

Các nhà khoa học khẳng định: "Những cáo buộc và phỏng đoán không giúp ích được gì, vì chúng không tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận thông tin và đánh giá khách quan. Việc tố cáo lẫn nhau không, và sẽ không, thúc đẩy sự hợp tác quốc tế".

Tuy nhiên, các nhà khoa học thừa nhận rằng quan điểm của họ "không phải là dữ liệu hay kết luận" về nguồn gốc Covid-19 và cuộc điều tra cần tuân thủ quy trình khoa học, bao gồm duy trì "đối thoại" và đặt ra "những câu hỏi mới".

"Việc thu thập thông tin khoa học một cách cẩn trọng và minh bạch là điều cần thiết để hiểu được cách thức virus lây lan cũng như để xây dựng các chiến lược nhằm giảm thiểu tác động đang diễn ra của dịch Covid-19, cho dù virus bắt nguồn hoàn toàn từ tự nhiên hay bằng cách nào đó đã lây nhiễm sang cộng đồng thông qua một con đường trung gian", các nhà khoa học nêu rõ.

Trung Quốc kiên quyết bác bỏ giả thuyết cho rằng virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm, bảo vệ tính minh bạch của nước này và cáo buộc "một số quốc gia" "bắt nạt và cưỡng ép" các nhà khoa học ủng hộ giả thuyết này.

"Mọi người đều hiểu rằng việc truy tìm nguồn gốc Covid-19 không nên chính trị hóa, mà phải dựa trên cơ sở khoa học, được tiến hành thông qua hợp tác toàn cầu", Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong tuyên bố hôm 2/7.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tháng 5 đã chỉ đạo cộng đồng tình báo Mỹ điều tra thêm về nguồn gốc Covid-19, bao gồm việc xem xét giả thuyết virus thoát từ phòng thí nghiệm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại