menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Long

Chuyên gia Phú Hưng: Có thể chứng kiến thị trường chứng khoán điều chỉnh 10% trong năm 2022

Tại hội thảo Bức tranh thị trường chứng khoán 2022 tổ chức trực tuyến chiều ngày 14/01, ông Winston Lu – Tổng Giám đốc Công ty Quản lý quỹ Phú Hưng đã chia sẻ nhiều góc nhìn về triển vọng của kinh tế vĩ mô và thị trường chứng khoán.

Chuyên gia Phú Hưng: Có thể chứng kiến thị trường chứng khoán điều chỉnh 10% trong năm 2022

Ông Winston Lu tại hội thảo trực tuyến chiều ngày 14/01/2022

Theo đó, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam ghi nhận mức thấp nhất trong năm 2021 tuy nhiên là do yếu tố ngoại sinh và chỉ là tạm thời. Với độ phủ vắc xin lớn hiện tại khả năng cách ly xã hội sẽ khó xảy ra trong năm 2022. Theo đó, kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục triển vọng trong năm 2022.

Áp lực lạm phát, vấn đề mọi người đều quan tâm, là hiện hữu dưới tác động của các gói kích thích kinh tế, bình thường hóa giá cả một số loại hàng hóa, dịch vụ và cả khả năng nhập khẩu lạm phát khi Việt Nam là nền kinh tế có độ mở cao với giá trị thương mại quốc tế tương đương 200% GDP. Với mục tiêu theo đuổi ổn định kinh tế và kiểm soát lạm phát, Ngân hàng Nhà nước khó có thể nới lỏng hơn và giữ nguyên lãi suất điều hành trong năm 2022.

Ở trường quốc tế, Fed thông báo sẽ chấm dứt chương trình mua trái phiếu trước tháng 3/2022, mở đường tăng lãi suất 3 lần trong năm 2022. Việt Nam có thể sẽ ít bị ảnh hưởng bởi việc thu hẹp các gói hỗ trợ và tăng lãi suất nhờ dự trữ ngoại hối dày, cán cân thương mại thặng dư và lượng kiều hối dồi dào. Từ những ảnh hưởng của việc thu hẹp gói kích thích kinh tế năm 2013, ông Winston Lu chỉ ra các nền kinh tế mới nổi với tỷ lệ nợ ngược ngoài trên GDP thấp sẽ có vùng đệm vững chắc trước nhưng cú sốc.

Thử thách ngưỡng 1,700 trong năm 2022, có rủi ro điều chỉnh sốc

Trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư cá nhân mở ra trang mới cho thị trường Việt Nam. Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên mới, toàn dân tham gia vào thị trường chứng khoán. Khi xu hướng này hình thành thì sẽ kéo dài trong nhiều năm cho tới khi xuất hiện điểm nghẽn tăng trưởng kinh tế. Chuyên gia Phú Hưng nhận định với các yếu tố cơ bản mạnh mẽ và dòng tiền liên tục chảy vào thị trường thì không có lý do gì để không lạc quan về thị trường.

Dự báo VN-Index có cơ hội tăng 15% trong năm 2022 để thử thách đỉnh cao mới quanh 1,700 điểm khi PE dự phóng giảm xuống mức 15. Lợi nhuận doanh nghiệp kỳ vọng sẽ tăng 15% trong năm 2022, chậm hơn mức dự phóng 34% của năm 2021.

Tuy vậy, thị trường chịu ảnh hưởng bởi hành vi giao dịch của nhà đầu tư cá nhân nên có thể chứng kiến những đợt điều chỉnh từ 5 - 7% hoặc thậm chí 10% trong năm 2022.

Chuyên gia Phú Hưng: Có thể chứng kiến thị trường chứng khoán điều chỉnh 10% trong năm 2022

Hai chủ đề đầu tư chính

Theo ông Winston Lu, hai chủ đề đầu tư chính năm 2022 là động lực phục hồi kinh tế sau đại dịch và nâng hạng thị trường.

Động lực phục hồi của năm 2021 sẽ tiếp diễn trong năm 2022 theo đó kéo theo cơ hội cho một số nhóm ngành. Nhờ đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công và FDI, nhóm xây dựng hạ tầng, khu công nghiệp và bất động sản ở thành phố vệ tinh sẽ được hưởng lợi nhiều nhất.

Trong trạng thái bình thường mới, tiêu dùng phục hồi sẽ thúc đẩy sự phục hồi của các nhóm ngành sản xuất, xuất khẩu (thủy sản, dệt may) và bán lẻ hàng tiêu dùng.

Ngoài ra, nhu cầu vốn cao hơn cho các hoạt động kinh tế sẽ giúp tăng trưởng tín dụng duy trì ở mức cao. Nhóm ngân hàng tiếp tục có triển vọng tích cực. Tiến trình thoái vốn Nhà nước cũng sẽ được đẩy nhanh, nhất là ở nhóm bảo hiểm.

Bên cạnh đó, xu hướng số hóa sẽ tạo triển vọng cho nhóm công nghệ, viễn thông, dịch vụ phần mềm, chuỗi bán lẻ các thiết bị công nghệ số.

Ở chủ đề nâng hạng thị trường, hệ thống KRX dự kiến đi vào hoạt động năm 2022 với điểm nhấn là vận hành mô hình thanh toán bù trừ trung tâm (CCP). Mô hình này kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam đáp ứng được yêu cầu còn thiếu để được nâng hạng thị trường mới nổi do FTSE và MSCI xếp hạng. Bên cạnh, hệ thống mới cũng sẽ giúp triển khai một số sản phẩm như giao dịch T+0, giảm tỷ lệ ký quỹ yêu cầu.

Tiềm năng nâng hạng thị trường là chất xúc tác để duy trì đà tăng của thị trường chứng khoán Việt Nam, từ đó kích hoạt dòng vốn đầu tư nước ngoài trở lại sau giai đoạn bán ròng kỷ lục năm 2021. Kỳ vọng thị trường sẽ thu hút được khoảng 1.3 - 1.8 tỷ USD thông qua hoạt động cơ cấu của các quỹ ETF sau khi được nâng hạng bởi FTSE. Thêm vào đó, các quỹ chủ động cũng sẽ đổ vào Việt Nam để đón đầu xu hướng. Kích hoạt sự trở lại của dòng vốn ngoại, nhóm vốn hóa lớn sẽ hưởng lợi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
29 Yêu thích
18 Bình luận 41 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại