menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phong

Chuyên gia: 'Phe cầm tiền hay cầm "hàng" đều nên dựa trên các dữ liệu mới để định hình lại kỳ vọng'

Theo ông Bùi Văn Huy, Giám đốc chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, Công ty Chứng khoán DSC, thị trường chứng khoán trong tháng 7 bước vào nhịp nước rút khi gần như có rất ít các phiên điều chỉnh và khi có điều chỉnh, cung cũng được hấp thụ rất nhanh.

Thị trường đã rất nhanh gần áp sát vùng 1.200 điểm. Trong những nhận định vừa qua của các tổ chức, CTCK đều trở nên lạc quan khi hầu hết đưa ra các mức dự đoán kết thúc năm cao hơn mức hiện tại rất nhiều.

Dễ thấy thị trường có hiện tượng FOMO, thể hiện qua:

(1) thị trường rơi vào trạng thái quá mua nhưng nhà đầu tư (NĐT) vẫn hưng phấn trong khoảng thời gian dài.

(2) lượng margin tại thời điểm cuối quý 2/2023 tăng mạnh và khả năng tiếp tục tăng cho đến thời điểm hiện tại.

(3) thị trường phớt lờ thông tin xấu.

Trong sóng FOMO của nhà đầu tư cá nhân, khó đoán đỉnh ở đâu, như năm 2022, quá trình tạo đỉnh không phải đỉnh nhọn mà là cả quá trình phân phối kéo dài, khi tiền mới vào không "cân" đủ tiền cũ muốn thoát ra thì thị trường mới thực sự điều chỉnh. Thị trường tăng và mặt bằng định giá cao lên đương nhiên sẽ làm rủi ro cao lên đối với những nhà đầu tư dài hạn.

Có thể thị trường Việt Nam còn có thể tăng tiếp, nhưng để tiến về đỉnh cũ trong năm nay là tương đối khó.

Thứ nhất, đó là động lực tăng trưởng lợi nhuận. Trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều thách thức, tăng trưởng lợi nhuận dù có thể tạo đáy nhưng khó hồi phục mạnh mẽ trong 6 tháng còn lại của năm 2023.
Thứ hai, thanh khoản thị trường cải thiện nhưng chưa thể mạnh mẽ như trước. Gần đây lượng tài khoản mở mới và thanh khoản thị trường ngày càng cải thiện so với năm 2022 nhưng đa phần thanh khoản khớp lệnh trung bình không quá 20.000 tỷ/phiên trên HOSE.

Với thanh khoản ấy, sẽ khó cân đối được những ngưỡng quá cao khi nguồn cung còn kẹp phía trên là rất nhiều trong giai đoạn thanh khoản cao trước đó. Hiện tại lượng cổ phiếu niêm yết trên HOSE đã tăng 18% so với cuối năm 2021

Thị trường hiện tại là một câu đố đắt giá và phe nào trả lời sai đều có khả năng chịu tổn thất lớn. Câu đố hiện tại là: "Liệu chính sách nới lỏng tiền tệ có thể giúp tiền thực đẩy được ra nền kinh tế và hỗ trợ nền kinh tế phục hồi, hay đà tăng của TTCK chỉ là câu chuyện của sự kỳ vọng".

Thị trường có vẻ như đang đánh cược vào vế lạc quan. Còn thị trường Trung Quốc có thể là một ví dụ cho phần kém lạc quan nếu các chính sách hỗ trợ không đáp ứng được kỳ vọng.

Do đó, theo tôi, phe cầm tiền hay cầm "hàng" đều nên dựa trên các dữ liệu mới để định hình lại kỳ vọng, tham gia ở mức độ vừa phải và biết quản trị rủi ro.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả