menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Chuyên gia nói gì về việc các ngân hàng đồng loạt hạ lãi suất xuống mức thấp nhất lịch sử?

Tính từ đầu năm đến nay, bình quân lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại đã xuống tới mức 5,13%/năm, giảm khoảng 3 điểm phần trăm so với cuối năm 2022, thấp hơn cả giai đoạn COVID-19.

Ở nhóm ngân hàng Big4, ngày 18/12, ngân hàng BIDV công bố biểu lãi suất tiết kiệm trực tuyến mới với mức giảm cao nhất lên tới 0,4%/năm. Tương tự, tại Agribank, lãi suất tiết kiệm trực tuyến giảm đến 0,5%/năm. Đây cũng là lần hiếm hoi nhà băng này mạnh tay điều chỉnh lãi suất huy động.

Riêng VietinBank mạnh tay nhất, khi giảm lãi suất tiết kiệm lên tới 0,6%/năm với các kỳ hạn dưới 6 tháng. Sau đợt điều chỉnh của 3 ngân hàng này, hiện lãi suất tiết kiệm ngân hàng Vietcombank thấp nhất nhóm Big4 và thị trường.

Ngoài nhóm ngân hàng quốc doanh, có đến hàng chục ngân hàng tư nhân giảm lãi suất tiết kiệm về mức dưới 6%/năm áp dụng cho kỳ hạn 12 tháng như: HDBank, Techcombank, Eximbank, KienLongBank, SCB, PGBank, MB, MSB, NamA Bank...

Như vậy, so với đầu năm 2023, mặt bằng lãi suất huy động hiện đã giảm một nửa. Mặc dù lãi suất tiết kiệm giảm kỷ lục nhưng lãi suất cho vay ra vẫn còn cao. Nhiều ngân hàng vẫn duy trì lãi suất cho vay trung và dài hạn ở mức trên 10%/năm. Theo đó, việc lãi suất cho vay cao là một trong những nguyên nhân khiến tăng trưởng tín dụng chậm.

Theo chuyên gia kinh tế, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh cho biết, việc các ngân hàng lớn hạ thấp lãi suất huy động là phù hợp với mức độ lạm phát và mất giá của đồng tiền Việt Nam hiện nay.

"Trong thực tế, đồng Việt Nam chỉ giảm giá so với đồng USD ở mức hơn 1,7%. Nếu như vậy chúng ta đang lên giá với nhiều đồng tiền khác. Thêm nữa thời gian qua các ngân hàng lớn đã có mức huy động vốn cho nhu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh tương đối lớn, nhưng khả năng sử dụng các nguồn vốn này vào các hoạt động sản xuất kinh doanh đem lại lợi nhuận chưa được như mong muốn. Vì thế, lượng tiền tệ tồn kho trong các ngân hàng lớn cũng tương đối cao. Để giải quyết vấn đề này và phù hợp thực tiễn là các ngân hàng lớn quyết định hạ thấp hơn lãi suất huy động so với thời gian trước đây. Có thể nói là mức lãi suất huy động thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây", ông Thịnh cho hay.

Do đó, ông Thịnh nhìn nhận, đây là việc làm cần thiết để vừa đảm bảo lãi suất thực dương trong huy động, vừa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh đem lại lợi nhuận cho ngân hàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại