menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Hà My

Chuyên gia: NHNN muốn bơm tiền ra nhưng thiếu công cụ

Yếu tố quyết định lãi suất của TPCP, tỷ lệ chiết khấu đến đâu, còn việc trái phiếu này nằm ở ngân hàng này hay ngân hàng khác, nếu mua vẫn có thể mua được.  

Chia sẻ tại talk show Đối thoại chuyên đề: “Điều hành tỷ giá USD/VND: Ổn định kinh tế vĩ mô", TS. Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách Tài chính - Tiền tệ Quốc gia đánh giá, tuần vừa rồi, NHNN cũng đã bơm thêm tiền vào nền kinh tế nhưng gặp những khó khăn nhất định đó là việc thiếu công cụ.

Khi NHNN muốn bơm tiền ra thì phải mua trái phiếu Chính phủ (TPCP) vào, song việc mua lại TPCP phải phụ thuộc vào nhu cầu bán ra của các NHTM, mà một lượng lớn TPCP đã được các ngân hàng đem thế chấp để vay tiền ở các ngân hàng khác.

TS. Nghĩa chỉ ra rằng, yếu tố quyết định lãi suất của TPCP, tỷ lệ chiết khấu đến đâu, còn việc trái phiếu này nằm ở ngân hàng này hay ngân hàng khác, nếu mua vẫn có thể mua được.

“Nếu không mua vào TPCP thì không thể bơm tiền ra được mà đây là giai đoạn cuối năm, nhu cầu của người dân, doanh nghiệp tăng cao, thanh khoản của toàn bộ kinh tế có khi chỉ tính bằng từng ngày”, TS. Lê Xuân Nghĩa nói.

Bên cạnh đó, số tiền mà NHNN bán ngoại tệ ra, hút tiền Việt về cùng với khoảng 900.000 tỷ đồng vốn đầu tư công đang “đóng băng” ở ngân hàng trung ương, tổng cộng đâu đó 1,5 triệu tỷ đồng được hút về trong khoảng thời gian vừa rồi.

Trong đó, NHNN có bơm ra, hút vào được một số còn số tiền 900.000 tỷ đồng mà Bộ Tài chính quản lý gần như bị hút khỏi lưu thông và nằm bất động. Để giải quyết tình trạng này, theo TS. Nghĩa chỉ có hai giải pháp: NHNN phải tính toán bơm đủ tiền để đảm bảo được GDP danh nghĩa hoặc Bộ Tài chính phải bơm vốn đầu tư công ra lưu thông.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả