menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lưu Duy Quang

Chuyên gia: NHNN giảm lãi suất lần 4, tiền gửi sẽ không 'all in' vào TTCK hay BĐS

Xu hướng giảm lãi suất ngân hàng đang tác động trực tiếp đến dòng tiền trên TTCK. Thanh khoản tăng lên sẽ đem đến nguồn lợi cho nhà đầu tư và một số nhóm ngành.

Theo quyết định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), lãi suất điều hành tiếp tục được điều chỉnh giảm từ ngày 19/6/2023 đánh dấu đợt giảm thứ 4 liên tiếp từ đầu năm.

Nhận định về tác động của động thái giảm lãi suất điều hành của NHNN, TS. Cấn Văn Lực, Kinh tế trưởng BIDV đánh giá, trong bối cảnh Fed chưa thể hiện rõ quan điểm dừng tăng lãi suất từ nay tới cuối năm, Việt Nam còn dư địa để giảm lãi suất khi lạm phát đang giảm và ở mức khá thấp, tỷ giá ổn định.

Tuy nhiên, một số chuyên gia kinh tế cho rằng động thái trên chưa thể giúp tình hình cải thiện rõ rệt bởi sản xuất và tiêu dùng - 2 hai lĩnh vực quan trọng trong nền kinh tế - hiện đều đối mặt với sự suy giảm. Do đó, người dân sẽ không có nhu cầu vay nợ để chi tiêu thêm và doanh nghiệp cũng không có ý định vay nợ để mở rộng hoạt động sản xuất. Giảm lãi suất sẽ không có nhiều tác động nếu không có sự tăng trưởng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng.

Theo PGS.TS Vũ Sỹ Cường, Kinh tế trưởng Viện Công nghệ và Phát triển tài chính (Học viện Tài chính), giảm lãi suất điều hành dù có tác động ít nhiều nhưng sẽ từ từ. Chưa kể thời điểm này dù có giảm lãi suất thì tăng trưởng tín dụng vẫn thấp bởi "doanh nghiệp vay cũng không biết làm gì".

Vị chuyên gia cho rằng mấu chốt vẫn là ở câu chuyện tăng trưởng kinh tế, không thấy có cơ hội kinh doanh thì doanh nghiệp cũng không vay kể cả lãi suất thấp.

Trong đợt giảm lãi suất điều hành lần 3 hồi cuối tháng 5 vừa qua, một lượng lớn tiền gửi (chủ yếu là kỳ hạn 6 tháng) đã được rút ra và chuyển sang kênh chứng khoán. Dễ thấy nhất là giá trị giao dịch trên toàn thị trường tăng lên ngưỡng 18.000 - 23.000 tỷ đồng, có phiên vượt 27.000 tỷ.

Cùng với việc VN-Index rục rịch tăng điểm từ vùng giá 1.03x, số lượng tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 5 cũng tăng trở lại trên mức 100.000 tài khoản (gấp 3 - 4 lần tháng trước đó).

Những chuyển động trên phần nào cho thấy xu hướng giảm lãi suất đang tác động khá tích cực đến thị trường chung, nhất là câu chuyện tăng vốn và đẩy mạnh kinh doanh của các doanh nghiệp ngành chứng khoán.

Bày tỏ quan điểm về tác động trong đợt điều chỉnh lần này với thị trường chứng khoán, ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc phân tích CTCP Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, việc giảm lãi suất điều hành sẽ có độ trễ, khó có thể nhanh chóng. Phải sang quý 3, khi áp lực chi phí vốn giảm, ngân hàng mới có thể giảm lãi suất cho vay.

Với thị trường chứng khoán, đây sẽ là kênh đầu tư được hưởng lợi trực tiếp. Khi tiền gửi tiết kiệm bớt hấp dẫn, sẽ có sự dịch chuyển sang kênh khác. Vậy vấn đề đặt ra liệu hạ lãi suất tiết kiệm có ảnh hưởng nhiều đến thanh khoản, cung tiền của các ngân hàng?

Vị chuyên gia cho rằng thời điểm hiện tại rất khác so với cách đây 2 năm. Do vậy, không quá lo ngại chuyện "all in" vào chứng khoán hay bất động sản,... ngay cả khi kênh tiết kiệm kém hấp dẫn bởi thực tế tiền gửi vừa qua của doanh nghiệp và người dân vào ngân hàng rất dồi dào.

Ông Minh cũng dự báo khả năng cao NHNN có thể sử dụng các công cụ khác (cung tiền M2, dự trữ bắt buộc,...) để đảm bảo thanh khoản cho hệ thống ngân hàng. Do vậy các ngân hàng có dư địa để giảm lãi suất tiết kiệm, giảm lãi suất cho vay.

"Hãy để thị trường quyết định, tôi cho rằng mấy tháng cuối năm lãi suất cho vay sẽ giảm. Họ cũng phải hạ để kéo khách hàng, kích thích tăng trưởng tín dụng trở lại", ông Minh dự báo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại