Chuyên gia Nhật Bản tư vấn cho Việt Nam về việc làm tuyến đường sắt trên 60 tỉ USD
Chia sẻ về công nghệ đường sắt tốc độ cao, ông Masafumi Shukuri, Chủ tịch Viện Nghiên cứu giao thông và du lịch Nhật Bản (JTTRI) cho rằng, việc chọn lựa công nghệ phụ thuộc vào tốc độ khai thác và phương án chỉ khai thác chạy tàu khách hay khai thác chung tàu khách, tàu hàng.
Việt Nam đang trong quá trình nghiên cứu chuẩn bị dự án xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng chiều dài khoảng 1.545km, tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng trên 60 tỉ USD và mong muốn hoàn thành trước năm 2050.
Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị dự án, Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn thách thức, đặc biệt là vấn đề lựa chọn phương án tốc độ khai thác, phương án khai thác chung cho cả hành khách và hàng hóa hoặc riêng hành khách và các phương án huy động tài chính.
Dự kiến dự án sẽ huy động từ 3 nguồn: vốn ngân sách Nhà nước, vốn vay ODA và huy động vốn các doanh nghiệp Việt Nam. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng bày tỏ mong muốn, Nhật Bản xem xét hỗ trợ Việt Nam trong triển khai dự án.
Từ kinh nghiệm phát triển hệ thống Shinkansen từ năm 1964 chưa xảy ra sự cố đe dọa mất an toàn, kể cả trường hợp không người lái, ông Masafumi Shukuri, Chủ tịch Hiệp hội Đường sắt tốc độ cao quốc tế (IHRA) trong buổi gặp gỡ với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã nêu quan điểm, nên đầu tư đường sắt tốc độ cao chuyên khai thác chạy tàu khách.
Được biết, "Tàu viên đạn" hay bullet train là cách mà người ta hay gọi những chuyến tàu Shinkansen của đường sắt Nhật Bản. Đây là loại tàu cao tốc có thể đạt tới tốc độ 320km/h và có mạng lưới đường sắt phủ rộng khắp cả nước Nhật. Với 9 tuyến Shinkansen, tàu cao tốc nổi tiếng thế giới này mang đến cho hành khách tốc độ cao nhất kết hợp với sự thoải mái vô song. Từ Tokyo, những con tàu sẽ di chuyển nhanh chóng đến các thành phố lớn trên khắp Nhật Bản theo những lộ trình cố định.
Bên cạnh đó, ông Masafumi Shukuri cũng cho biết, Viện Nghiên cứu giao thông và du lịch Nhật Bản và Bộ GTVT Việt Nam dự kiến sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo về cơ sở hạ tầng giao thông Việt Nam - Nhật Bản tại Hà Nội vào tháng 12/2023 tới đây. Hội thảo sẽ tập trung vào các lĩnh vực đường sắt, cảng biển và cảng hàng không.
Trước đó, chiều 13/1, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Suzuki Shunichi và đưa ra đề nghị Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu, xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Đây là lần thứ hai Thủ tướng đề nghị phía Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu, phát triển đường sắt tốc độ cao. Giữa năm 2022, Thủ tướng từng nêu đề xuất này với ông Maeda Tadashi, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC).
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận