menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quan Sơn

Chuyên gia nhận định về tăng lãi suất tiền gửi ngân hàng

Từ đầu tháng 6 đến nay, thị trường ghi nhận có gần 20 ngân hàng tăng lãi suất. Động thái điều chỉnh lãi suất tiết kiệm của các nhà băng, theo chuyên gia, động thái này nhằm cân bằng lại lợi suất sinh lời của các kênh đầu tư khác, đặc biệt là sự áp đảo của vàng thời gian qua.

Lãi suất tiết kiệm tiếp tục tăng sau gần 1 năm liên tục giảm, đưa mức lãi suất huy động về thấp nhất trong 20 năm qua, nhưng hiện tại lãi suất huy động đang có dấu hiệu tăng trở lại. Các chuyên gia cho biết rằng việc các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng lãi suất trong thời gian vừa qua liên quan đến việc lãi suất huy động thấp, khiến nguồn tiền của người dân dịch chuyển khỏi ngân hàng để tìm kiếm các kênh đầu tư khác như chứng khoán, vàng. Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước đang phục hồi, nhu cầu vốn của các doanh nghiệp đang tăng trở lại, do đó các ngân hàng đã tiến hành tăng lãi suất huy động để thu hút nguồn vốn trong thời gian tới.

Những ngân hàng đã tăng lãi suất từ đầu tháng 6 bao gồm: VIB, TPBank, Nam A Bank, LPBank, GPBank, Bảo Việt Bank, OceanBank, MSB, Bắc Á Bank, ABBank, PGBank, VietBank, Eximbank, MBBank, Vietinbank, NCB, OCB, BVBank, Viet A. Các chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp hoặc người dân không nên quá lo lắng về việc lãi suất tiền vay sẽ tăng. Trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất đã tăng mạnh và vẫn duy trì ở mức cao hơn so với đầu năm. Lãi suất tăng là dấu hiệu tích cực cho thấy nhu cầu tín dụng kéo dài trong thời gian tới.

TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia cho rằng: “Trên thế giới, thường không quan tâm đến lãi suất tiền gửi và lãi suất cho vay, mà quan trọng nhất là lãi suất trên thị trường liên ngân hàng hoặc lãi suất tái cấp vốn của ngân hàng Trung ương. Diễn biến trên thị trường liên ngân hàng cho thấy, lãi suất qua đêm đã tăng trên 4%/năm chứng tỏ có hiện tượng ngân hàng hút tiền về. Một yếu tố nữa là, người dân sợ lạm phát có thể cao hơn, tỷ giá hối đoái cũng có thể tăng lên và thực tế đang cho thấy, lãi suất tiền gửi ngắn hạn hiện thấp hơn lạm phát năm (dự báo là 4%). Hay nói theo cách khác, do lãi suất huy động đang ở mức rất thấp nên các ngân hàng nâng lên chủ yếu là để tạo ra mức lãi suất thực cho tiền gửi.

Các chuyên gia tin rằng ngân hàng các NHTM và chính phủ vẫn đang cố gắng ổn định lãi suất để thúc đẩy phát triển kinh tế trong nước. Người dân vẫn cảm thấy an tâm đầu tư tiền vào ngân hàng, dù thị trường vàng có rủi ro cao. Các ngân hàng đang nỗ lực tăng lãi suất huy động để duy trì sức hấp dẫn của kênh này. Chỉ cần chú ý và không hoảng loạn, doanh nghiệp và người dân sẽ không gặp vấn đề khi lãi suất tiền vay tăng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả