menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Chuyên gia: Nhà đầu tư thường bị lừa bởi sự ngẫu nhiên

Theo chuyên gia, nên xét đến tính chu kỳ, dù là Xuân - Hạ - Thu - Đông thì mùa hoa cũng sẽ quay trở lại. Tuy nhiên, cần phải xem là hoa gì, có loại hoa thì tháng nào cũng nở, có loại hoa nở mỗi ngày, có loại hoa 15 năm mới nở một lần.

Có thể câu nói trên sẽ đề cập nhiều đến tính chu kỳ, khó khăn mà chúng ta đang nhìn thấy về mặt kinh tế, thì vẫn có thể tiếp tục. Chẳng hạn, các ngân hàng trung ương thế giới có thể “quay xe” khi mà nhìn thấy các khó khăn của nền kinh tế.

"Một sai lầm trong tâm lý thường xảy ra, nhiều nhà đầu tư không phân biệt được lợi nhuận kiếm được là do mình đúng, hay là do may mắn. Bởi khi thị trường lên, mua lung tung cũng “lên” và tưởng rằng đấy là mình giỏi, mình tốt. Hay còn gọi là bị lừa bởi sự ngẫu nhiên. Lỗi này sẽ còn mắc lại thường xuyên khi thị trường lên", ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng, Trưởng ban Đào tạo và Phát triển CTCP Chứng khoán SSI chia sẻ.

TS. Nguyễn Thị Thu Huyền, Giảng viên Khoa Tài chính Ngân hàng Đại học Ngoại thương cũng có những chia sẻ về những nét tương đồng trong tâm lý chung của thị trường chứng khoán giai đoạn 2007 - 2009 và ở hiện tại. Nhà đầu tư luôn đặt niềm tin lớn khi thị trường đang tăng, mua vào một cách rất phấn khởi.

Thông thường, các nhà đầu tư đi theo chiến thuật “đi tắt đón đầu". Tuy nhiên, để thực hiện chiến thuật này, nhà đầu tư có thể cần đến một đội tư vấn để thu được lợi nhuận tốt nhất.

"Như chúng ta biết, thị trường chứng khoán là là thị trường của thông tin. Một thông tin đưa ra luôn có một mục đích nào đó, ví dụ như thông tin về lợi nhuận, về báo cáo tài chính, thông tin thay đổi cổ đông lớn... Do vậy, nhà đầu tư riêng lẻ khó để tiếp cận được thông tin đó, nên đầu tư theo nhóm, dưới một đội nhóm, đang được nhiều nhà đầu tư lựa chọn", bà Huyền cho biết.

Tuy nhiên, bà Huyền cũng nhấn mạnh, chất lượng thông tin là yếu tố cần quan tâm hàng đầu. Tại giai đoạn 2007, Khoa Tài chính ngân hàng của Đại học Ngoại thương có tổ chức rất nhiều lớp, lúc đấy nhà đầu tư rất ham học, nhưng đa số nhà đầu tư sẽ hỏi: Nên đầu tư mã gì? Điều này giống với giai đoạn nửa đầu năm 2021.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả