menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quân Ri Cha

Chuyên gia: Ngưỡng hợp lý cho VnIndex là 1390 điểm

Với sự phục hồi của nền kinh tế, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Shinhan Việt Nam (SSV) - Bùi Thị Thao Ly kỳ vọng, tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết sẽ thúc đẩy thị trường chứng khoán trong nửa cuối năm 2024.

Kết thúc quý I/2024, lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết trên HOSE tăng trưởng khoảng 11,5% so với cùng kỳ năm trước và ước tính cả năm tăng 15% chủ yếu nhờ lợi nhuận của ngân hàng duy trì đã tăng và sự phục hồi của lĩnh vực bất động sản trong nửa cuối năm, bà Bùi Thị Thảo Ly dự báo. Cùng với sự phục hồi dần của nền kinh tế, thị trường chứng khoán cũng đã có nhịp phục hồi tích cực từ cuối năm 2023.

Tuy nhiên, bà Ly cho rằng VN-Index đang giao dịch ở mức định giá P/E quanh 14x, thấp hơn so với mức trung bình 10 năm là 15x, cho thấy tâm lý thị trường vẫn còn thận trọng. Theo thống kê theo nhóm ngành, có thể thấy lĩnh vực bất động sản và ngân hàng hiện đang có mức định giá P/E và P/B thấp hơn trung bình 5 năm gần đây trong khi các nhóm ngành khác đều có mức định giá tương đương hoặc đã cao hơn.

Chuyên gia SSV cho rằng, nếu môi trường lãi suất thấp tiếp tục được duy trì, sẽ là yếu tố quan trọng giúp dòng tiền nhà đầu tư cá nhân tiếp tục đổ vào thị trường chứng khoán trong thời gian tới, hấp thụ được lượng bán ròng của khối ngoại nếu hoạt động rút vốn tiếp diễn. SSV dự báo, áp lực rút vốn của khối ngoại sẽ giảm trong nửa sau của năm 2024 và năm 2025 khi tỷ giá hạ nhiệt theo lộ trình cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Đồng thời, SSV tin rằng Việt Nam sẽ được nâng hạng trên thị trường mới nổi bởi FTSE và MSCI trong năm 2025 và 2026, dự kiến thu hút 4-7 tỷ USD từ các quỹ đầu tư tập trung vào thị trường mới nổi.

"Như vậy, với P/E mục tiêu quanh vùng hiện tại 14x cùng kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết ở mức 15%, chúng tôi ước tính ngưỡng hợp lý của VNIndex cho năm 2024 là vùng 1,390 điểm, tương ứng với mức tăng 23% so với thời điểm cuối năm 2023 và cao hơn 10% so với thời điểm hiện tại (cuối tháng 6/2023)", bà Ly cho biết thêm.

Đồng thời, SSV có những kỳ vọng lớn hơn với triển vọng nâng hạng thị trường mới nổi. Sau gần một thập kỷ lỗi hẹn, cơ hội đang dần rõ ràng hơn khi một vài trong các giải pháp sau đây được triển khai.

Cụ thể như: (1) Thông qua Dự thảo thông tư sửa đổi các thông tư liên quan đến giải pháp ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài và công bố thông tin tiếng Anh; (2) Giải quyết các vấn đề về giới hạn sở hữu nước ngoài, room cho nhà đầu tư nước ngoài; (3) Cải thiện mức độ tự do hóa của thị trường ngoại hối; (4) Cơ chế CCP …

Kịch bản lạc quan nhất, Việt Nam sẽ lần lượt được nâng hạng thị trường mới nổi bởi FTSE và MSCI trong năm 2025 và 2026, ước tính thu hút 4-7 tỷ USD từ các quỹ đầu tư tập trung thị trường mới nổi.

Thống kê cho thấy, thị trường chứng khoán thường diễn biến bùng nổ trong hai năm trước khi được nâng hạng và có mức tăng trung bình khoảng 23% trong thời gian từ khi được công bố nâng hạng đến lúc có hiệu lực.

Dù có cái nhìn lạc quan với triển vọng kinh tế vĩ mô và thị trường chứng khoán Việt Nam trong nửa cuối năm 2024 nhưng rủi ro chính sách tiền tệ và căng thẳng địa chính trị leo thang vẫn hiện hữu và cần lưu tâm trong nửa cuối năm 2024.

Tuy nhiên, việc Fed có thể tiếp tục trì hoãn giảm lãi suất hoặc giảm chậm và nhẹ hơn so với các NHTW khác trên toàn thế giới có thể khiến cho đồng USD vẫn mạnh lên so với các đồng tiền khác trong thời gian dài hơn. Và khi tỷ giá tăng, hàng nhập khẩu trở nên đắt đỏ hơn, sẽ thúc đẩy lạm phát tăng, làm gia tăng áp lực cho việc điều hành chính sách tiền tệ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả