menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quyền Nguyễn

Chuyên gia: NĐT nên chọn lọc và phân tích kỹ doanh nghiệp để đánh giá hiện tượng “call marin”

Các chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư cần biết chọn lọc, phân tích kỹ doanh nghiệp để đánh giá hiện tượng “call marin” có ảnh hưởng đến hoạt động doanh nghiệp hay không.

Theo ông Nguyễn Thế Minh, hiện tượng “call margin” ở các tài khoản cá nhân nhỏ lẻ không quá đáng ngại và chỉ mất thời gian ngắn. Tuy nhiên, khi đã lan đến các “tài khoản lớn” thì nhà đầu tư cần xem xét kỹ lưỡng. Đặc biệt là những doanh nghiệp xuất hiện tình trạng dư bán sàn và mất thanh khoản, có nghĩa bán giải chấp nhưng không ai mua.

Dù vậy, chuyên gia Yuanta cho rằng khi áp lực giải chấp giảm bớt đi sẽ là tia sáng cho thị trường.

Trong trường hợp này, các doanh nghiệp sẽ có hai cách để duy trì:

(1) tăng thêm cổ phiếu để đưa tỷ lệ về ngưỡng an toàn

(2) giải quyết các tài sản đảm bảo để bên cho vay không bán tiếp cổ phiếu.

Do đó, doanh nghiệp buộc phải cân được lượng margin tại các CTCK, sau đó có động thái “trấn an” nhà đầu tư. Tuy nhiên, trong bối cảnh doanh nghiệp đang cạn kiệt về dòng vốn, việc mua vào lượng lớn cổ phiếu để “đỡ giá” cũng là một thách thức lớn.

Còn theo ông Bùi Văn Huy, trước khi đặt ra câu hỏi liệu có làn sóng “call margin” cấp độ doanh nghiệp không, cần làm rõ hiện tượng trên là việc cá nhân lãnh đạo doanh nghiệp hay ảnh hưởng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Trong trường hợp chủ doanh nghiệp đầu tư thua lỗ dẫn đến “call margin” thì việc này không ảnh hưởng đến doanh nghiệp và giá cổ phiếu cũng sẽ sớm cân bằng trở lại. Tất nhiên cũng không loại trừ trường hợp doanh nghiệp không xoay được vốn dẫn đến việc bán giải chấp.

Kết luận, chuyên gia DSC cho rằng, nhà đầu tư cần biết chọn lọc, phân tích kỹ doanh nghiệp để đánh giá hiện tượng “call marin” có ảnh hưởng đến hoạt động doanh nghiệp hay không. Bởi, đối với những doanh nghiệp tốt, việc bán theo thị trường có thể khiến nhà đầu tư thiệt hại nặng nề hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại