menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đức Anh

Chuyên gia Mỹ: Việt Nam đã thực hiện những biện pháp đầy mẫu mực để kiểm soát Covid-19

Công tác phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam và nhiều nước nhỏ đáng để các nước lớn học tập.

Trong khi các cường quốc thế giới vẫn còn đang vật lộn với tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thì các nước nhỏ lại đạt được những thành công nhất định trong công tác phòng dịch.

Washington Post nhận định, đại dịch Covid-19 thực sự đã làm đảo ngược vị thế của nhiều quốc gia trên toàn cầu. 3 cường quốc như Mỹ, Anh và Nga, đều là những ổ dịch lớn và có số lượng các ca tử vong nhiều nhất thế giới. Nhiều nước lớn khác cũng đang gặp khó khăn do thiếu đi sự nhạy bén trong những phản ứng ban đầu.

Về phần Trung Quốc, nơi khởi nguồn của dịch bệnh, hiện đang trong trạng thái phòng thủ khi phải hứng chịu những lời chỉ trích của cộng đồng quốc tế về việc thiếu minh bạch trong thông tin về đại dịch, khiến virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 lan rộng.

Tuy nhiên, trong thời kỳ "nhiễu nhương" này, một số nước nhỏ lại nhận được sự đánh giá cao từ quốc tế do những thành công ban đầu trong công tác phòng chống dịch. Theo Yanzhong Huang, thành viên cấp cao tại Hội đồng quan hệ đối ngoại của Mỹ: "Các cường quốc hùng mạnh nhất cần phải học tập những nước nhỏ hơn. Tôi muốn nhắc lại lời của Đại văn hào Lev Tolstoy từng nói, đó là các nước sẽ thành công giống nhau, nhưng thất bại theo cách của riêng họ".

Washington Post đã liệt kê 6 quốc gia đang thể hiện tốt nhất trong việc đẩy lùi dịch Covid-19, bao gồm Georgia, Ghana, Costa Rica, Lebanon, New Zealand và Việt Nam.

Theo tờ báo Mỹ, ngay cả trong số những câu chuyện thành công của các nước châu Á, Việt Nam lại là một ngoại lệ. Quốc gia Đông Nam Á này không phải là một nước giàu có như Hàn Quốc, không phải một quốc gia phát triển như Singapore, mà cũng khó có thể so sánh được với Trung Quốc. Thế nhưng, đến ngày 20/5, Việt Nam ghi nhận 324 ca nhiễm Covid-19, khoảng hơn 50 người đang được điều trị và 34 ngày liên tiếp không có ca mắc trong cộng đồng. Đặc biệt hơn, Việt Nam không ghi nhận bất cứ ca tử vong nào bởi Covid-19.

Các chuyên gia Mỹ thực sự ấn tượng với thành quả này. Matthew Moore, chuyên gia từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ tại Hà Nội nhận định: "Việt Nam đã thực hiện những biện pháp đầy mẫu mực để kiểm soát Covid-19”, ý nói đến việc Việt Nam đẩy mạnh quy mô xét nghiệm, cũng như theo dõi dịch tễ chặt chẽ ca nhiễm. Chưa kể, Việt Nam còn "thực hiện chiến dịch truyền thông diện rộng để xây dựng sự ủng hộ của công chúng".

Hiện tại, Việt Nam đang tìm cách thúc đẩy nền kinh tế sau khi giao thương quốc tế đang dần dịch chuyển ra khỏi Trung Quốc. Theo Huong Le Thu - nhà phân tích Viện chính sách chiến lược Australia, cuộc khủng hoảng Covid-19 đã góp phần "củng cố vị thế và uy tín của Việt Nam trên phạm vi toàn cầu và gia tăng niềm tin của công chúng đối với Chính phủ".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại