menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lưu Duy Quang

Chuyên gia Mỹ nêu 2 kịch bản Iran tấn công, Israel nói "không đợi bị đánh"

Các chuyên gia Mỹ am hiểu vấn đề Trung Đông nhận định có 2 kịch bản đang nổi lên về khả năng trả đũa của Iran đối với Israel.

Căng thẳng giữa Israel với Iran và nhóm do Iran hậu thuẫn đã lên đỉnh điểm kể từ ngày 31-7, thời điểm thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát tại phòng ngủ ở Tehran khi tới Iran dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Masoud Pezeshkian.

Israel không xác nhận cũng không phủ nhận vụ ám sát thủ lĩnh Hamas nhưng tuyên bố đã hạ sát chỉ huy Hezbollah Fouad Shukr trong một cuộc không kích vào thủ đô Beirut của Lebanon.

Chuyên gia Mỹ nêu 2 kịch bản Iran tấn công, Israel nói "không đợi bị đánh"

Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh thiệt mạng khi đang làm khách ở thủ đô Tehran của Iran ngày 31-7. Ảnh: Reuters

Trong bối cảnh đó, theo tạp chí Politico, các nhà phân tích nhận định có 2 kịch bản về khả năng Iran sẽ tấn công trả đũa Israel trong tuần này.

Chuẩn đô đốc Mỹ về hưu Mark Montgomery nhận định Tehran sẽ không lặp lại kiểu tấn công Tel Aviv như ngày 13-4. Khi đó, Iran chủ yếu sử dụng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa nhưng nhanh chóng bị Mỹ, Israel và các nước láng giềng đẩy lùi với "thiệt hại rất ít".

"Không quân Mỹ và các quốc gia khác đã làm suy yếu đáng kể vũ khí Iran trước khi nó đến không phận Jordan và Israel chỉ phải xử lý phần còn lại"- ông Montgomery, hiện là thành viên cấp cao tại Quỹ Bảo vệ Dân chủ, cho biết.

Chuyên gia Montgomery nhận định lần này Iran có thể sử dụng lửa đạn đạo tầm trung và tên lửa hành trình để tập kích các mục tiêu của Israel.

Kịch bản thứ hai chủ yếu liên quan đến loạt tên lửa từ các lực lượng ủy nhiệm ở Lebanon, Syria và Iraq. Phương án này khiến Israel và các đồng minh có ít thời gian để bắn hạ các mục tiêu Iran như cách đây 4 tháng.

"Iran lần này sẽ tìm gây thiệt hại thực tế cho Israel để buộc Tel Aviv ngừng tấn công các mục tiêu của Hezbollah hoặc có hành động tương tự như vụ ám sát thủ lĩnh Haniyeh ở Tehran" - Giám đốc chính sách đối ngoại tại Viện Do Thái về An ninh Quốc gia Mỹ, ông Jonathan Ruhe, nói với NatSec Daily.

Nghị sĩ Adam Smith, thành viên cao của Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, chia sẻ với CNN rằng Nhà Trắng đã thuyết phục Iran và các lực lượng uỷ nhiệm tìm giải pháp ngoại giao để không leo thăng căng thẳng với Israel.

Tuy nhiên ông thừa nhận ở thời điểm hiện tại "đây là giải pháp rất khó khăn" và "nguy cơ tính toán sai lầm rất lớn".

Chuyên gia Mỹ nêu 2 kịch bản Iran tấn công, Israel nói "không đợi bị đánh"

Thủ tướng Benjamin Netanyahu (giữa). Ảnh: Maayan Toaf / GPO

Trong khi chưa rõ Iran sẽ tiến hành bước đi nào thì Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã trình Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant và Thủ tướng Benjamin Netanyahu kế hoạch tấn công phủ đầu Iran, Hezbollah – theo Channel 13.

"Phải cho kẻ thù biết rằng chúng ta không ngồi đợi" – đề xuất của IDF nhấn mạnh – "Bất kể thế nào vẫn sẽ dẫn đến khả năng leo thang ở mặt trận phía Bắc. Sẽ là khôn ngoan nếu chúng ta đánh phủ đầu đối thủ".

Nguồn tin cho biết đề xuất đã được xem xét và đánh giá nhưng vẫn chưa được giới chính trị Israel chấp nhận.

Chuyên gia Mỹ nêu 2 kịch bản Iran tấn công, Israel nói "không đợi bị đánh"

Tình hình miền Bắc Israel vẫn đang trong những ngày căng thẳng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả