menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thị Vân

Chuyên gia lý giải "cơn sốt" vàng và đưa ra lời khuyên gấp trong thời điểm này

Đối với nhiều nhà đầu tư, vàng hiện rất nóng. Giá kim loại quý này vừa chạm mức kỷ lục một phần bởi thực tế rằng thế giới càng biến động thì vàng càng có xu tăng giá.

Trong phiên ngày 4/12, giá vàng SJC bán ra ở mức 74,4 - 74,7 triệu đồng/lượng, vượt đỉnh của thời đại 74,6 triệu đồng/lượng được ghi nhận sáng 29/11. Cuối giờ chiều cùng ngày, giá vàng SJC có chút hạ nhiệt, giảm 200.000 đồng/lượng.

Chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho biết: “Giá vàng Việt Nam tăng mạnh theo đà của quốc tế. Giá vàng thế giới tăng cao kỷ lục do chỉ số chứng khoán giảm sút; lạm phát tương đối cao trong khi lãi suất cao, giá trị đồng USD và bất động sản giảm. Không chỉ vậy, xung đột tại Trung Đông kéo dài; dự báo lãi suất giảm càng hỗ trợ thị trường khiến vàng được coi là kênh trú ẩn an toàn”.

Theo chuyên gia Đinh Trọng Thịnh, tại Việt Nam, kinh tế vẫn khó khăn. Nếu như trước đó kỳ vọng 2 tháng cuối năm, tăng trưởng sẽ bật lên thì chỉ số kinh tế tháng 11/2023 của nhiều lĩnh vực cũng chưa thực sự khởi sắc như kỳ vọng. Trong khi đó, lãi suất tiền gửi ngân hàng giảm, đầu tư khó khăn, nhiều doanh nghiệp đang ít đơn hàng, hoạt động co cụm lại. “Do đó dòng tiền có xu hướng chảy sang kim loại quý là vàng. Tâm lý ‘mua vàng còn giữ được giá’ khiến nhiều người ưu tiên tích trữ vàng hơn”, PSG TS Đinh Trọng Thịnh cho biết.

Ngoài ra, nhiều ý kiến cho rằng, do đang cận dịp cuối năm, nhu cầu mua vàng trang sức phục vụ đám cưới, đám hỏi tăng, nhu cầu cao khiến giá vàng tăng mạnh. Trong khi đó, nguyên liệu sản xuất khan hiếm, nguồn cung vàng miếng SJC bị hạn chế.

Đồng tình quan điểm này, chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Trí Hiếu phân tích: “Cơn sốt” vàng không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà còn ở cả thế giới. Tại Việt Nam, kinh tế vĩ mô mặc dù đã có những tín hiệu khởi sắc nhưng nhìn chung còn khó khăn nên các nhà đầu tư đang tìm kiếm một kênh đầu tư để sinh lời cao.

“Thị trường chứng khoán ‘lình xình’, bất động sản hoạt động trầm lắng, trong khi lãi suất huy động của ngân hàng càng ngày càng giảm, chỉ có ngoại tệ và vàng tăng cao. Khi mà nhà đầu tư không nhìn thấy cơ hội đầu tư nhiều, có lợi nhuận tốt, họ sẽ tìm đến vàng., TS Nguyễn Trí Hiếu nhận định.

Theo Bloomberg, các quỹ hoán đổi danh mục vàng là lựa chọn quan trọng đối với cả nhà đầu tư tổ chức và cá nhân. Hình thức này được săn đón nhiều hơn ở Bắc Mỹ và châu Âu.

Các cách đầu tư khác bao gồm nhà môi giới internet - những người mua, bán và giữ các thỏi vàng trong kho cho khách hàng. Bên cạnh đó còn có stablecoin được hỗ trợ bằng vàng. Đây là một dạng tiền điện tử có giá biến động theo giá vàng.

Ở một số nơi như Hong Kong (Trung Quốc), người tiêu dùng có lựa chọn đầu tư vào tài khoản vàng tại ngân hàng, nơi họ có thể gửi một phần tài khoản tiết kiệm bằng nội tệ hoặc vàng thỏi.

Cổ phiếu của các công ty khai thác vàng thường có mối tương quan chặt chẽ với giá vàng, khiến chúng trở thành một lựa chọn thay thế khác cho các nhà đầu tư. Nhưng cổ phiếu liên quan vàng cũng liên quan đến thị trường chứng khoán cơ bản và việc định giá chúng dựa trên các nguyên tắc cơ bản về tài chính.

Trước diễn biến giá vàng tăng cao hiện nay, TS Nguyễn Trí Hiếu đưa ra lời khuyên: Các nhà đầu tư hết sức cẩn trọng, do giá vàng có thể biến động nhanh chóng trong thời gian ngắn. Rất khó có thể dự báo giá vàng lên hay xuống cụ thể bao nhiêu trong thời gian tới, nhưng theo cá nhân tôi, giá vàng cuối năm 2023 có khả năng tăng lên 75, thậm chí là 76 triệu đồng/lượng. Song, chuyên gia tài chính này lưu ý, dự báo về vàng chỉ mang tính tương đối, vì thị trường vàng luôn biến động khôn lường.

Ông Huỳnh Trung Khánh - Cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Singapore, Indonesia, Việt Nam cho rằng: Những ai đang nắm vàng, nếu muốn bán thì nên chờ bán ở mức giá tốt hơn. Với giới đầu tư, việc mua vàng hiện có thể rủi ro vì giá tuy đang tăng nhưng cũng có thể giảm bất cứ lúc nào, chưa kể chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới đang cao (có thời điểm gần 14 triệu đồng/lượng).

Theo ông Nguyễn Trí Hiếu, muốn mua và “chơi” vàng trong lúc này, người mua cần cập nhật diễn biến giá vàng theo từng giờ, không nên "bỏ tất cả trứng vào cùng một rổ”. Thay vào đó, nếu có tiền tiết kiệm, người mua vàng có thể dùng 1/3 số tiền đó để đầu tư, phần còn lại tiếp tục đầu tư vào kênh chứng khoán, bất động sản. Tuy nhiên người đầu tư vàng cần phân tích kỹ về lợi nhuận, liệu có thể đạt được tỷ suất lợi nhuận 15% trên cơ sở một năm khi đầu tư vàng hay không?

TS Nguyễn Trí Hiếu nhấn mạnh, “không nên 'lướt sóng' ở thời điểm này bởi thị trường vàng biến động rất khó lường. Mình mua vàng với ý định ngày mai bán ra có lời nhưng chưa chắc ngày mai vàng đã tiếp tục tăng. Đặc biệt, người mua vàng không nên vay tiền để mua vàng bởi nếu giá vàng giảm sẽ bị lỗ, bên cạnh đó còn phải trả lãi ngân hàng”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

XAU/USD

Gold Spot US Dollar

Xem PTKT

2,308.94 $

-5.04 (-0.22%)

Biểu đồ mã XAU/USD

60,970 N

-150.00 (-0.25%)

Biểu đồ mã SJC Đà Nẵng
Xem thêm Xem thêm
4 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại