menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Bùi

Chuyên gia lo sợ gói hỗ trợ 800 nghìn tỷ chảy vào chứng khoán, bất động sản

Ngành bất động sản, thép sẽ được hưởng lợi

Nếu đề xuất gói hỗ trợ 800 nghìn tỷ được Chính Phủ thông qua và đưa vào triển khai trong thời gian tới thì dòng tiền sẽ tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế. Nhiều ngành sẽ có cơ hội được hưởng lợi trực tiếp đến gián tiếp.

Theo ông Hoàng Văn Cường - Phó hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân, giải ngân vốn đầu tư công kể từ đầu năm đến nay chỉ hơn 70%, trong khi tăng trưởng vốn tín dụng cũng chỉ khoảng trên 10%. “Như vậy, so với kỳ vọng, việc đưa vốn vào nền kinh tế là thấp, chuyển vốn chậm”, ông Cường và đặt câu hỏi là liệu vốn có thực sự đi vào sản xuất hay không.

Trên cơ sở tỷ lệ vốn đầu tư so với tổng giá trị sản phẩm tạo ra, ông Cường phân tích, nếu hiệu quả đầu tư tốt thì đầu tư 1 đồng sẽ tạo ra hơn 1 đồng giá trị sản phẩm. Tuy nhiên hiện nay, tiền vốn đầu tư 1 đồng thì giá trị sản phẩm tạo ra không được 1 đồng.

“Vậy tiền này không đi vào sản xuất mà thất thoát đi đâu?”, ông Cường đặt câu hỏi.

Giả thiết của ông là tiền đi vào tiêu dùng, có thể làm tăng lạm phát. Thứ hai, nguy hiểm hơn là nó vào kênh đầu cơ, làm giá bất động sản tăng lên, giá chứng khoán tăng lên. Thực tế chứng minh tốc độ tăng trưởng chứng khoán giai đoạn này tăng nhanh là biểu hiện của dòng tiền đổ vào đó làm giá cổ phiếu tăng, chứ không phải lợi nhuận doanh nghiệp tăng làm thị trường chứng khoán tăng.

“Hai điều này đều nói lên sức hấp thụ nền kinh tế có vấn đề. Nhưng không phải vì thế mà không tăng đầu tư. Nên cần phải giải quyết điều này”, chuyên gia này nói.

Theo tiến sỹ Đinh Thế Hiển – Viện trưởng Viện nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng phân tích, nhìn chung khi gói hỗ trợ của Bộ KH&ĐT được thông qua thì các ngành sẽ được hưởng lợi do dòng tiền kinh tế lưu thông, việc làm được tạo ra, dẫn đến kỳ vọng tăng trưởng kinh tế của đất nước trở lại, ngành bất động sản đương nhiên sẽ được hưởng lợi đầu tiên.

"Ngành bất động sản (BĐS) sẽ được hưởng lợi đầu tiên nếu như gói hỗ trợ 800 nghìn tỷ đồng được Chính phủ thông qua", ông Hiển nhấn mạnh.

Cũng tiếp ý của ông Hiển, ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng nhóm phân tích thị trường CTCP Chứng khoán ngân hàng BIDV (BSI) nói rõ hơn về gói hỗ trợ có liên quan trực tiếp đến đầu tư công.

Các dự án đầu tư công đang được đẩy mạnh đầu tư thế nhưng hiện nay sẽ tập trung ngân sách nhiều hơn. Những doanh nghiệp mang tính chất đầu tư công liên quan đến ngành vật tư, xây dựng thép… là những ngành được hưởng lợi.

Khi đầu tư công được phát triển thêm thì những ngành như bất động sản, sắt, thép sẽ được hưởng lợi dù không phải là ngành trực tiếp hưởng lợi.

Với gói 42 nghìn tỷ đồng nhằm hỗ trợ lãi suất tương đương khoảng 10% dự nợ tín dụng nếu gói giải pháp được thông qua, nó sẽ tập trung vào những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Yếu tố dòng tiền khi được rót vào hệ thống chắc chắn sẽ đổ vào lĩnh vực đầu tư mang tính chất rủi ro như chứng khoán và BĐS. Gói hỗ trợ kinh tế này vừa có lợi chung cho nhóm doanh nghiệp vừa có lợi cho dòng tiền vào thị trường.

Nhóm ngành liên quan đến đầu tư công được hoãn , đảo nợ thì ngân hàng được hưởng lợi. Ngân hàng hưởng lợi không phải ở tăng trưởng dư nợ tín dụng mà hưởng lợi khi hỗ trợ lãi suất thì doanh nghiệp sẽ có khả năng chi trả nợ tốt hơn, lúc này ngân hàng cũng không phải lo tăng nợ xấu.

Những ngành bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, những doanh nghiệp vừa và nhỏ trong các nhóm ngành này đặc biệt là doanh nghiệp trong ngành du lịch, giải trí vậy các gói hỗ trợ lãi suất nên ưu tiên cho khối doanh nghiệp này, tránh chảy vào những doanh nghiệp ít bị ảnh hưởng.

Với những dự án hạ tầng giải ngân nhanh là cần thiết cũng phải có những quy định riêng. Chính phủ cần đưa ra Quốc hội chương trình thực hiện và cách thức thực hiện như thế nào, không tuân theo những quy định có sẵn gây khó, cản trở cho việc thực thi.

TS Phùng Đức Tùng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế Mekong nhấn mạnh:” Các dự án liên quan đến hạ tầng, hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp nên áp dụng, đối chiếu qua app, tiền hỗ trợ 2 triệu cho người dân nên chảy thẳng trực tiếp vào tài khoản của dân, bỏ ngay qua tầng quận, huyện, khu phố, tổ dân phố. Thực tế phát hỗ trợ qua đã phát sinh nhiều tiêu cực đáng buồn mà chúng ta đã biết”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả