menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Hưng

Chuyên gia: Kinh tế Việt Nam có khả năng chống chịu cao trước những 'cơn gió ngược'

Mới đây, các chuyên gia quốc tế đã có những đánh giá, nhận định tích cực về tình hình và triển vọng phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

Mặc dù tốc độ tăng trưởng có chậm lại trong bối cảnh kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn, song Việt Nam vẫn cho thấy là một nền kinh tế có khả năng chống chịu cao và là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) dự đoán, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ phục hồi trong nửa cuối năm 2023, đạt khoảng 4,7% cho cả năm. Lạm phát nhiều khả năng sẽ được kiểm soát dưới mục tiêu 4,5% của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và đất nước có thể trở lại tốc độ tăng trưởng cao trong trung hạn khi thực hiện cải cách cơ cấu.

Theo Michele Wee, Tổng Giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, lợi thế về lao động, hội nhập thương mại toàn cầu, chuỗi cung ứng, ổn định chính trị và nguồn lực tiềm năng; cùng với cam kết của Chính phủ thúc đẩy thương mại và tăng trưởng bền vững đã giúp Việt Nam giảm thiểu tác động của những “cơn gió ngược”.

Việt Nam không phải là một đất nước hữu cơ, đang tăng trưởng theo cấp số nhân và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Việt Nam khiến nhiều quốc gia khác ấn tượng đó là sự sống động của thị trường, phản ánh sự đổi mới và tinh thần khởi nghiệp. Mọi người ở đây làm việc rất chăm chỉ, điều đó cực kỳ ấn tượng và đầy sự khích lệ”, Michele Wee cho hay.

Với tổng vốn FDI đăng ký mới trong nửa đầu năm 2023 tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái, Ngân hàng DBS có trụ sở tại Singapore cho rằng, Việt Nam là điểm đến FDI hấp dẫn nhờ xu hướng dịch chuyển sản xuất, tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do. Triển vọng tăng trưởng trung hạn tươi sáng, xu hướng tăng trưởng ngày càng tăng và hệ sinh thái điện tử ngày càng phát triển.

Dù tốc độ tăng trưởng chậm lại trong bối cảnh kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn, song Yun Liu - Chuyên gia kinh tế nghiên cứu thị trường ASEAN, Ngân hàng HSBC đán giá, kinh tế Việt Nam đang hoạt động tốt hơn hầu hết các quốc gia và vẫn là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực sản xuất.

Chúng ta đang chứng kiến những tác động từ việc mở cửa trở lại thị trường của Trung Quốc. Dù tốc độ chậm hơn một chút so với những gì dự kiến vào đầu năm 2023, song Việt Nam vẫn ở vị trí thuận lợi để nhận được dòng vốn FDI ổn định, chất lượng và đặc biệt là rất nhiều dòng vốn đến từ Trung Quốc đại lục”, Yun Liu nhận định.

Theo The Business Times, trong những năm gần đây, Chính phủ và khu vực tư nhân đã thúc đẩy mạnh mẽ việc thu hút nhân tài, trong nỗ lực không ngừng để đưa Việt Nam trở thành 1 trung tâm sản xuất công nghệ khu vực. Điều này đã thu hút sự chú ý của hàng loạt “gã khổng lồ” về công nghệ trên toàn cầu, nhiều tập đoàn đã tăng đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao của Việt Nam.

Arsjad Rasjid, Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN), đồng thời cũng là Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN 2023 (ASEAN-BAC 2023) đánh giá, với tốc độ tăng trưởng cao thời gian qua, Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực.

Môi trường kinh doanh thuận lợi, tăng trưởng kinh tế ổn định, cơ sở hạ tầng được cải thiện và những thay đổi chính sách đã góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia hàng đầu về thu hút đầu tư nước ngoài. Ngân hàng thế giới và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự đoán, các nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam sẽ chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ hơn trong tương lai gần khi những “cơn gió ngược” kinh tế toàn cầu giảm bớt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
7 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại