menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Tiểu Mạnh

Chuyên gia: Không có lý gì đất đồng không mông quạnh như ở Thanh Oai lại có giá đến 100 triệu/m2

Theo chuyên gia, phiên đấu giá diễn ra ở Thanh Oai vào đầu tháng 8 vừa qua đã phản ánh phần nào những vấn đề tồn tại của thị trường.

Phiên đấu giá đất ven đô đầy bất ngờ

Ngày 10/8 vừa qua tại huyện Thanh Oai (TP. Hà Nội) đã diễn ra buổi đấu giá 68 thửa đất tại khu Ngõ Ba, thông Thanh Thần, xã Thanh Cao với gần 2.000 người tham gia. Đây cũng là số người tham gia đấu giá kỷ lục của địa phương từ trước đến nay. Tuy nhiên, trên cả số lượng người tham gia đấu giá lên cao mà kết quả của cuộc đấu giá là gây bất ngờ và chú ý hơn cả khi nhiều thửa đất có giá trúng tăng gấp 6-8 lần so với giá khởi điểm. Thông tin này cũng có thể ảnh hưởng không tết đến thị trường bất động sản Thủ đô nói riêng, cả nước nói chung trong khi Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương đang nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh.

Chuyên gia: Không có lý gì đất đồng không mông quạnh như ở Thanh Oai lại có giá đến 100 triệu/m2

"Chảo lửa" đấu giá đất Thanh Oai hôm 10/8 vừa qua. Ảnh: DT

Theo đó, trong phiên đấu giá đất tại Thanh Oai vừa qua, các thửa đất tại địa phương có diện tích từ 60-85m2 với mức giá khởi điểm từ 8,667 - 12,575 triệu đồng/m2. Phiên đấu giá kéo dài 13 giờ với kết quả của nhiều lô đất trúng giá cap gấp 6-8 lần giá khởi điểm, tương ứng số tiền chênh khoảng 5-7 tỷ đồng/lô đất. Con số này đã lập nên một kỷ lục mới cho giá đất ở ngoại thành Hà Nội khi mức trúng đấu giá dao động trong khoảng từ 51.767 triệu đồng/m2 - 100,575 triệu đồng/m2.

Điều đáng chú ý là sau phiên đấu giá này, trên trang Batdongsan.com.vn đã có nhiều lô đất được rao bán với giá chênh từ 300-500 triệu đồng/lô. Thậm chí có gia đình tham gia trúng 7 lô đất, trong đó có lô trúng giá cao nhất 100,5 triệu đồng/m2, tức gấp 8 lần so với giá khởi điểm đã được môi giới rao bán chênh lệch đến 1 tỷ đồng. Tuy nhiên chỉ sau khoảng 4 ngày thổi giá, những người thực hiện đầu cơ đã giảm giá bán chênh so với giá trúng đấu giá xuống còn 90-200 triệu đồng/lô đất, đáng chú ý có lô đất trúng giá cao nhất hạ giá bán chênh còn 150 triệu đồng.

Chuyên gia: Không có lý gì đất đồng không mông quạnh như ở Thanh Oai lại có giá đến 100 triệu/m2

Lô đất trúng đấu giá có giá 100,5 triệu đồng/m2 tại xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai. Ảnh: Bất động sản Tâm Phúc.

Trước thời điểm diễn ra phiên đấu giá tại khu Ngõ Ba, thôn Thanh Thần, xã Thanh Cao chưa diễn ra nhưng trên trang Batdongsan.com.vn đã có nhiều người đăng tải thông tin bán các thửa đất tại đây với gián bán trúng đấu giá cộng số tiền chênh chào bán cực rẻ nhằm thú hút sự quan tâm.

Trước những thông tin gây chú ý về phiên đấu giá, ngày 14/7, UBND huyện Thanh Oai đã có báo cáo gửi UBND TP. Hà Nội và các Sở Tài nguyên và Môi trường, Tài chính báo cáo về quá trình triển khai dự án, xác định giá khởi điểm và tổ chức cuộc đấu giá quyền sử dụng đất đối với 68 thửa đất tại khu Ngõ Ba, thôn Thanh Thần, xã Thanh Cao. Theo đó, Phó Chủ tịch huyện Thanh Oai - Nguyễn Trọng Khiển khẳng định, huyện đã tổ chức triển khai dự án, xác định giá khởi điểm và tổ chức cuộc đấu giá quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật, cuộc đấu giá được tổ chức trung thực, công khai, minh bạch, công bằng và khách quan.

Cũng theo lãnh đạo địa phương, đây là phiên đấy giá đầu tiền trong năm 2024 của huyện. Dự kiến, tổng số tiền thu về từ phiên đấu giá là hơn 404 tỷ đồng, chênh lệch giá khởi điểm 349 tỷ đồng.

Không có lý gì đất đồng không mông quạnh như ở Thanh Oai lại có giá đến 100 triệu/m2

Phiên đấu giá đất ở Thanh Oai với kết quả đấu giá tăng gấp 6-8 lần được nhìn nhận là bất thường về cả giá trúng lẫn lượng người tham gia. Chia sẻ về vấn đề này tại một tòa đàm, TS. Nguyễn Văn Dính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), phiên đấu giá ở Thanh Oai thời gian qua phần nào phản ánh những vấn đề tồn tại của thị trường, đặc biệt là trong thời điểm các bộ Luật liên quan đến bất động sản chính thức có hiệu lực.

Chuyên gia: Không có lý gì đất đồng không mông quạnh như ở Thanh Oai lại có giá đến 100 triệu/m2

TS. Nguyễn Văn Dính. Ảnh: Internet

"Thời gian qua, do quá trình sửa luật, làm luật kéo dài, dẫn đến ít có biến động mạnh trên thị trường địa ốc. Tại Hà Nội, trong vòng 3 - 4 năm qua, gần như không nhiều dự án nhà ở mới chính thống tham gia thị trường. Dự án đất đai cũng trong tình cảnh tương tự, nhiều phiên đấu giá đất thậm chí diễn ra không thành công.

Nguồn cung yếu, trong khi theo thống kê của chúng tôi, lực cầu trong dân vẫn rất mạnh, không chỉ về nhu cầu sở hữu nhà ở mà cả về nhu cầu đầu tư. Bất động sản vẫn là kênh đầu tư được yêu thích và lựa chọn rất nhiều. Các dự án có pháp lý đầy đủ được người dân chờ đợi, mong ngóng.

Nhìn lại phiên đấu giá đất ở Thanh Oai, chỉ có 68 lô đất nhưng có tới hàng nghìn hồ sơ nộp về và họ sẵn sàng đóng tiền cọc để tham gia đấu giá. Có thể thấy đây chính là câu chuyện cung ít - cầu nhiều, khi có nguồn cung mới, sạch ra hàng là người ta xông vào", ông Đính phân tích.

Chuyên gia: Không có lý gì đất đồng không mông quạnh như ở Thanh Oai lại có giá đến 100 triệu/m2

Đất ở Khu đô thị Thanh Hà với hạ tầng đầy đủ, gần trung tâm Hà Nội nhưng giá cũng chỉ dao động trong khoảng 60-70 triệu đồng/m2. Ảnh: Cao Nguyên

Đồng quan điểm, ông Phạm Đức Toản - Tổng Giám Đốc CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ Việt Nam (EZ Property Vietnam) cũng cho biết, thị trường hiện đang khan hiếm nguồn cung, nhất là sản phẩm phục vụ đầu tư. Tại Hà Nội, hiện chung cư đang ở mức giá cao, gần như đã đạt đỉnh trong khi không có nhiều sản phẩm mở bán, đất nền dự án xung quanh thành phố gần như không có hàng mới, chủ yếu là hàng thứ cấp. Bên cạnh đó, Luật mới có hiệu lực đã hạn chế hoạt động phân lô, bán nền và tác động đến tâm lý khan hàng của người dân và dẫn đến tình trạng người dân đổ xô tham gia phiên đấu giá đất vừa qua ở Thanh Oai.

Lãnh đạo EZ Property Vietnam cũng đánh giá về mức trúng đấu giá đất cao nhất tại Thanh Oai lên đến 100,575 triệu/m2 là bất thường, không đúng với giá trị thật. Bởi cùng nằm trên địa bàn này, đất ở Khu đô thị Thanh Hà với hạ tầng đầy đủ, gần trung tâm Hà Nội nhưng giá cũng chỉ dao động trong khoảng 60-70 triệu đồng/m2. Hay Khu đô thị An Khánh, Geleximco cũng ở huyện ngoại thành Hà Nội, giá nhà liền kề khoảng 80 - 90 triệu/m2 mà người mua vừa có cả đất, cả nhà. Chính vì thế, không có lý gì đất đồng không mông quạnh như ở Thanh Oai lại có giá đến 100 triệu/m2.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả