menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hướng

Chuyên gia "khó hiểu" việc Hà Nội vẫn cách ly F1 tập trung ở 4 quận nội đô

Nhiều ngày qua, dư luận xã hội và nhiều chuyên gia trong lĩnh vực y tế đặc biệt quan tâm đến thông tin Hà Nội chưa cho phép cách ly F1 tại nhà tại 4 quận trung tâm.

Cách ly F1 tại nhà: Không phân biệt khu đông dân cư, khu hành chính

Nhiều ngày qua, dư luận xã hội và nhiều chuyên gia trong lĩnh vực y tế đặc biệt quan tâm đến thông tin Hà Nội quy định chỉ áp dụng cách ly F1 tại nhà ở địa bàn 26 quận, huyện, thị xã và không áp dụng cho 4 quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa và Hai Bà Trưng.

Lý giải về quy định này, theo cơ quan chức năng của UBND TP Hà Nội, 4 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa và Hai Bà Trưng là nơi tập trung nhiều cơ quan, tổ chức, đoàn thể; bên cạnh đó, khu vực này cũng là nơi có mật độ dân cư cao, tập trung nhiều hoạt động giao lưu, giao thương kinh tế với tần suất cao để phát triển kinh tế xã hội. Vì vậy đây là khu vực có tầm quan trọng đặc biệt và cần phải áp dụng các biện pháp đặc biệt để bảo vệ an toàn tuyệt đối về an ninh, trật tự cũng như dịch bệnh.

Tuy nhiên, trao đổi với Dân trí, PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng, cách giải thích này là thiếu căn cứ.

Cụ thể, theo PGS Nga, việc cách ly F1 tại nhà được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trong đó không có sự phân biệt khu đông dân cư hay khu hành chính.

Về nguyên tắc, khi tiếp xúc với người bệnh không đeo khẩu trang, đeo khẩu trang không đúng cách trong phạm vi dưới 2m và trong khoảng thời gian ít nhất 15 phút mới có thể lây nhiễm. Do đó, việc F1 cách ly tại nhà và tuân thủ đúng các hướng dẫn cách ly thì nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng là rất thấp.

"Bên cạnh đó, người làm việc tại các cơ quan, đoàn thể là những người đã được giáo dục rất tốt 5K. Về nguyên tắc, nếu họ thực hiện gương mẫu nguyên tắc 5K thì dịch bệnh không thể xâm nhập", PGS Nga phân tích.

PGS Nga nhấn mạnh rằng, chúng ta đã chuyển sang trạng thái bình thường mới, bên cạnh đó đã tốn nhiều nguồn lực để bao phủ vaccine Covid-19, cũng như liên tục tuyên truyền về nguyên tắc 5K. Do đó, nếu chúng ta vẫn tiếp tục thực hiện cách ly F1 tập trung là không hợp lý và gây lãng phí.

Về vấn đề này, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, nhận định: "Về nguyên tắc, người có đủ điều kiện như hướng dẫn của Bộ Y tế và cam kết thực hiện tốt trách nhiệm của mình thì có thể cách ly tại nhà. Đương nhiên, chúng ta cũng cần xem xét cân đối giữa quy định và thực tiễn".

Theo ông, Hà Nội cần dựa trên tình hình thực tiễn để đưa ra quyết định sao cho phù hợp. Việc cách ly tập trung F1 cần hài hòa giữa nhiều yếu tố. Đầu tiên phải kể đến là trách nhiệm của người dân. Thứ hai là khi triển khai cách ly tại nhà, thành phố phải quản lý được, theo dõi được.

Cách ly F1 tại nhà: Lực lượng địa phương là mấu chốt

Theo PGS Nga, ngay tại các khu vực nội đô đông dân cư, khi cách ly F1 tại nhà vẫn có thể giám sát chặt bằng lực lượng địa phương. Do đó, không cần lo ngại rằng, việc cách ly F1 tại nhà sẽ gây ra gánh nặng lớn cho lực lượng tuyến đầu.

"Trong giai đoạn trước, lực lượng địa phương như tổ dân phố, y tế phường, dân quân phường,… đã có thể làm tốt việc giám sát các khu vực phong tỏa với phạm vi cả khu phố, thậm chí là cả phường. Do đó, theo tôi nếu lực lượng này chỉ giám sát các trường hợp F1 cách ly tại nhà là việc hoàn toàn có thể thực hiện tốt", PGS Nga cho hay.

Còn theo PGS Phu, Hà Nội có thể cân nhắc để những gia đình có nhà đủ điều kiện, ít giao lưu thực hiện cách ly F1 tại nhà với sự quản lý chặt chẽ từ hệ thống y tế cơ sở. Căn cứ vào tình hình thực tiễn, thành phố cũng cần đưa ra quyết định về trường hợp được cách ly tại nhà hay ai phải cách ly tập trung.

Đặc biệt, Hà Nội vẫn phải chuẩn bị các phương án an toàn trong lao động sản xuất, kinh doanh. Song song với đó, việc kiểm tra, giám sát cũng sẽ đóng vai trò quan trọng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại