menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Duy Anh

Chuyên gia: 'Khi lãi suất giảm thì một phần tiền của NĐT tư sẽ chuyển sang kênh chứng khoán'

Chuyên gia cho rằng, khi lãi suất ngân hàng giảm thì một phần tiền của nhà đầu tư sẽ chuyển sang kênh chứng khoán những tháng cuối năm 2023.

Dự báo về thị trường chứng khoán những tháng cuối năm, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, dòng vốn dịch chuyển từ kênh tiết kiệm sang chứng khoán chưa như kỳ vọng. Một phần vì nhà đầu tư vẫn lo ngại việc hồi phục doanh nghiệp không thể nhanh và khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế vẫn còn yếu.

Tuy vậy, ông Đặng Trần Phục vẫn lạc quan dự báo: “Khi lãi suất ngân hàng giảm thì một phần tiền của nhà đầu tư sẽ chuyển sang kênh chứng khoán. Bên cạnh đó, trong thời gian nửa cuối năm thị trường chứng khoán sẽ sáng màu hơn nhờ vào chính sách giảm lãi suất của ngân hàng bắt đầu phát huy tác dụng, thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh”, ông Phục nói.

Còn theo ông Phan Mạnh Hà, thị trường chứng khoán vẫn đang phụ thuộc 90% vào dòng tiền cá nhân, vì vậy 6 tháng cuối năm 2023 sẽ có một cơn sóng rõ ràng chứ không phân hóa như giai đoạn đầu năm. Tuy nhiên, sẽ rất khó để đón được một cơn sóng mạnh mẽ như năm 2021 vì có đến 80% nhà đầu tư cá nhân thiệt hại tài sản lớn sau đợt giảm của thị trường năm 2022, tâm lý sợ hãi vẫn còn.

Cùng với đó, Fed và các ngân hàng trung ương vẫn thắt chặt chưa nới lỏng nên khó để kỳ vọng chu kỳ tiền rẻ quay lại, lạm phát chưa về mục tiêu của Fed, các yếu tố vĩ mô, địa chính trị mà chúng ta chưa dự báo được nên khó có dòng tiền rẻ quay lại và thị trường chưa thể bùng nổ. Việc chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ chỉ là cơ sở để tiền chuyển từ tiết kiệm sang kênh chứng khoán.

Ông Phan Mạnh Hà cũng cho rằng, áp lực đáo hạn trái phiếu vẫn còn rất lớn, đỉnh điểm rơi vào tháng 9 với hơn 40.000 tỷ đồng chủ yếu đến từ nhóm doanh nghiệp bất động sản và thương mại dịch vụ.

Các doanh nghiệp vì thế bắt buộc phải tiếp tục duy trì và tìm nguồn vốn để mua lại hoặc để trả nợ, tái cấu trúc nợ. Tuy nhiên, giai đoạn này vẫn rất khó khăn trong bối cảnh doanh nghiệp còn đối diện nhiều thách thức, lạm phát vẫn tiềm ẩn. Do vậy thị trường chứng khoán có hồi phục nhưng rất có thể chưa như kỳ vọng. Nhà đầu tư cần cẩn trọng lựa chọn mã chứng khoán để đầu tư chứ không nên vội vàng vơ bèo vạt tép”, ông Hà khuyến cáo.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại