menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Duy Anh

Chuyên gia: Khả năng VN-Index “thủng” 1.000 điểm cần được tính đến

Theo ông Trần Trương Mạnh Hiếu - Trưởng Phòng phân tích Chiến lược CTCK KIS Việt Nam, vẫn có khả năng thị trường sẽ điều chỉnh về dưới ngưỡng 1.000 điểm. Tuy nhiên, nếu có nhịp điều chỉnh này nhà đầu tư nên xem đây là cơ hội tích lũy cổ phiếu cho những vị thế trung và dài hạn nhiều chứ không nên chỉ nhìn vào mặt rủi ro của thị trường.

Với các tín hiệu kỹ thuật hiện tại cho thấy xu hướng điều chỉnh ngắn hạn của VN-Index đang khá rõ ràng khi chỉ số “nhúng” dưới các đường trung bình động ngắn và trung hạn (MA20, MA50 và MA100) và đóng cửa dưới ngưỡng 1.100 điểm.

Dù thị trường xuất hiện một số tín hiệu đảo chiều như khối lượng gia tăng đột biến trong phiên 26/10, cây nến Dragonfly Doji vào phiên cuối tuần cho thấy tâm lý của nhà đầu tư đang trở nên ổn định trở lại. Tuy nhiên, 2 tín hiệu này chưa khẳng định được thị trường có thể đảo chiều ngay, mà cần có sự tích lũy dần trước khi quay lại xu hướng tăng trong ngắn hạn.

Thị trường đang trong xu hướng điều chỉnh và tâm lý nhà đầu tư đang khá nhạy cảm với những thông tin/ diễn biến bất lợi. Do đó, chuyên gia cho rằng vẫn có khả năng thị trường sẽ điều chỉnh về dưới ngưỡng 1.000 điểm. Tuy nhiên, nếu có nhịp điều chỉnh này nhà đầu tư nên xem đây là cơ hội tích lũy cổ phiếu cho những vị thế trung và dài hạn nhiều chứ không nên chỉ nhìn vào mặt rủi ro của thị trường.

Dưới góc nhìn trung và dài hạn, thị trường đang được hỗ trợ khá nhiều bởi các yếu tố vĩ mô như (1) sự phục hồi của nền kinh tế, nền kinh tế đã tạo đáy và phục hồi từ Quý 1/2023. (2) sự phục hồi của dòng vốn FDI (3) chính sách tài khóa và tiền tệ mở rộng (để hỗ trợ nền kinh tế) sẽ tiếp tục được thực hiện. Đây là những yếu tố tạo ra một nền tảng cơ bản tốt hỗ trợ một xu hướng tăng trong trung và dài hạn của thị trường chứng khoán.

Về mức định giá thị trường hiện tại, nếu so sánh với mức trước khi xuất hiện đợt tăng tháng 5/2023 có thể là tương đương. Tuy nhiên nếu nhìn vào mức PE của vùng đáy tháng 11/2022 thì vẫn còn cao hơn khá nhiều. Hiện tại thị trường đã điều chỉnh 15% so với mức đỉnh tháng 9/2023, song định giá của toàn thị trường có thể không còn hấp dẫn như tháng 11/2022. Dù vậy, một số cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt đã điều chỉnh về vùng giá hợp lý, vì thế câu chuyện đầu tư ở thời điểm hiện tại là lựa chọn cổ phiếu giá tốt, mua và nắm giữ cho vị thế trung dài hạn.

Dự đoán về động thái của Fed trong cuộc họp tuần tới, chuyên gia KIS cho rằng nền kinh tế của Mỹ có sự tăng trưởng trong Quý 3/2023, do đó Fed khó có thể đảo ngược chính sách thắt chặt tiền tệ trong ngắn hạn. Thêm vào đó, việc “diều hâu” hơn trong việc nâng lãi suất cũng là điều không cần thiết khi lạm phát lõi có xu hướng giảm trong nhiều tháng quá. Khả năng cao Fed sẽ tiếp tục giữ lãi suất ở mức hiện tại trong kỳ họp tháng 11/2023, tức không tăng lãi suất.

Do chính sách này đã được dự báo từ trước bởi nhiều chuyên gia nên thị trường sẽ ít có phản ứng với thông tin nay như các lần trước đây. Tuy nhiên, khi Mỹ duy trì chính sách lãi suất ở mức cao như hiện tại đã đẩy lãi suất trái phiếu của Mỹ lên. Điều này làm dòng vốn toàn cầu có xu hướng rút khỏi các nước và chảy vào Mỹ và vô hình chung tạo ra áp lực lên tỷ giá các nước trong đó có Việt Nam.

Cụ thể tỷ giá VND/USD đã có xu hướng tăng từ tháng 04/2023, và buộc SBV phải có biện pháp can thiệp trong thời gian gần đây. Những biện pháp này ít nhiều đang ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán. Vì thế, việc Fed giữ nguyên lãi suất trong kỳ họp tháng 11 có thể không trực tiếp ảnh hưởng đến thị trường và tâm lý nhà đầu tư, nhưng có thể ảnh hưởng gián tiếp thông qua con đường tỷ giá.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
25 Yêu thích
14 Bình luận 54 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại