menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Chuyên gia HSBC: “Các cơ hội dài hạn ngoài kia rất đáng để xem xét”

Thị trường chứng khoán toàn cầu giảm hơn 20% trong khi các loại hình đầu tư lợi tức cố định rủi ro hơn cũng đã bị bán tháo với số lượng đáng kể.

Mua hay không mua? Đó là vấn đề các nhà đầu tư mạo hiểm đang đặt ra. Ai có thể trách họ đây? Xét cho cùng, hầu hết các nhóm tài sản hiện đang có mức giá thấp hơn so với đầu năm.

Thị trường chứng khoán toàn cầu giảm hơn 20% trong khi các loại hình đầu tư lợi tức cố định rủi ro hơn cũng đã bị bán tháo với số lượng đáng kể.

Nhưng bây giờ liệu có phải là lúc để đi săn hàng giá rẻ hay vẫn còn quá sớm để làm thế?

Ông Xian Chan, Giám đốc toàn cầu khối Dữ liệu Tài sản, Khối Dịch vụ Quản lý Tài sản và Tài chính Cá nhân tại HSBC đã đưa ra một số nhận định và phân tích của mình trong bài nghiên cứu mới nhất.

Sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19 là một thảm kịch nhân loạitrên toàn cầu. Hoa Kỳ và châu Âu hiện đang phải đương đầu với dịch bệnh, trong khi tình hình ở các nước châu Á dường như đã được cải thiện phần nào trong những tuần gần đây. Để kiểm soát sự lây lan của virus, người dân ở nhiều quốc gia đang tự cách ly ở nhà và chỉ ra ngoài khi có nhu cầu cần thiết như mua lương thực và cần chăm sóc y tế.

Chuyên gia HSBC: “Các cơ hội dài hạn ngoài kia rất đáng để xem xét”

Vô số doanh nghiệp đã buộc phải đóng cửa theo quy định của chính phủ hoặc vì không có khách. Điều này đã tác động đến tăng trưởng kinh tế đến mức mà giờ đây mọi người đều cho rằng ta đang ở giữa một cuộc suy thoái toàn cầu. Biểu đồ dưới đây cho thấy hoạt động sản xuất, chỉ số chính để đánh giá tình hình sức khỏe của nền kinh tế, trên toàn thế giới đã giảm mạnh như thế nào.

Có suy đoán về việc liệu chúng ta có thểchứng kiếnsự hồi phục kinh tế theo hình chữ V trong năm nay, vào lúc nền kinh tế vực dậy mạnh mẽ khi giai đoạn tồi tệ nhất đã qua đi. Câu trả lời chắc chắn phụ thuộc vào việc dịch bệnh sẽ kéo dài bao lâu và mức độ nghiêm trọng của nó.

Chuyên gia HSBC: “Các cơ hội dài hạn ngoài kia rất đáng để xem xét”

Sự bùng phát càng lâu, càng sâu rộng và dai dẳng, càng nhiều khả năng nền kinh tế phải gánh chịu các hậu quả lâu dài. Mặt khác, nếu virus được ngăn chặn thành công trong vài tháng tới và các biện pháp của chính phủ có thể hỗ trợ các doanh nghiệp và người tiêu dùng vượt qua giai đoạn khó khăn nhất một cách thành công, thì mọi thứ hoàn toàn có thể trở nên tốt đẹp hơn vào cuối năm.

Phải thừa nhận rằng, tiên lượng trên có chứa nhiều chữ “nếu” và “nhưng”. Tuy nhiên, thực tế là chưa ai có thể dự đoán được kết quả với bất kỳ mức độ chắc chắn nào.

Thay vào đó, hãy nhìn vào những gì chúng ta biết:

Đầu tiên, chúng ta biết rằng có nhiều khó khăn trong việc cố gắng để định thời điểm thị trường và chúng tôi không khuyến nghị điều này. Cố gắng để “dự đoán điểm đáy” trong thời kỳ bất ổn cũng có nhiều nguy hiểm vì bạn có nguy cơ bỏ lỡ bất kỳ sự phục hồi đáng kể nào xảy ra trong lúc này.

Thứ hai, chúng ta biết rằng giá của hầu hết các nhóm tài sản đã sụt giảm đáng kể từ đầu năm nay. Chỉ số của hầu hết các thị trường chứng khoán đã giảm khoảng 20% và có giá trị thấp hơn so với chỉ số bình quân dài hạn (Biểu đồ 3). Giá trị của các loại trái phiếu rủi ro cao cũng rẻ hơn, với trái phiếu lợi tức cao và nợ thị trường mới nổi (bằng đồng Đô la Mỹ) hiện đang đem lại lợi suất hai chữ số so với trái phiếu chính phủ Mỹ.

Chuyên gia HSBC: “Các cơ hội dài hạn ngoài kia rất đáng để xem xét”

Thứ ba là trong dài hạn, chúng tôi khuyến nghị phương pháp đầu tư đa dạng, ưu tiên các tài sản giá trị hấp dẫn cao. Đặc biệt, điều đó cho phép các nhà đầu tư được hưởng lợi từ tăng trưởng giá tài sản trong một thời gian dài, đồng thời sử dụng hiệu quả sự đa dạng hóa để vượt qua bất kỳ giai đoạn khó khăn nào.

Dù khó nhận biết nhưng các cơ hội vẫn tồn tại. Vậy điều này có ý nghĩa gì trong chiến lược đầu tư?

Điều quan trọng cần nhấn mạnh là với những lý do đã thảo luận ở trên, chúng tôi dự định sẽ kiên quyết đi theo hướng thận trọng trong những tháng tới. Thu nhập doanh nghiệp có xu hướng sụt giảm, ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán. Do đó, việc đa dạng hóa danh mục đầu tư mạnh sẽ đặc biệt quan trọng.

Tuy nhiên, dù có thể không phù hợp với nhà đầu tư an toàn, chúng ta sẽ phải thừa nhận rằng các cánh cửa cơ hội hấp dẫn hiện đang mở ra trên thị trường.

Chúng ta đã đề cập đến sự hấp dẫn của cổ phiếu. Trong loại hình tài sản này, cổ phiếu châu Á là lựa chọn tốt nhất. Xu hướng tăng trưởng dài hạn của lục địa này vẫn đang diễn ra và trong tương lai gần, khi so với nhiều thị trường phương Tây phát triển, các nước châu Á được cho là có nhiều công cụ để hỗ trợ nền kinh tế trong thời kỳ khó khăn - đặc biệt là thông qua chính sách tiền tệ và tài khóa.

Trên hết, những dấu hiệu cho thấy cuộc sống ở một số nước châu Á, ví dụ như Trung Quốc đại lục, đang bắt đầu quay trở lại bình thường. Nếu không có gì ngăn cản, đây sẽ là một lợi ích lớn cho nền kinh tế của các nước này.

Trong trường hợp lợi tức cố định, trái phiếu lợi tức cao là một nhóm tài sản hấp dẫn, vì các định giá hiện tại cho thấy các nhà đầu tư đang được đền bù cho những rủi ro sẵn có. Biểu đồ dưới đây cho thấy các trái phiếu này hiện thậm chí còn có thể mang lại lợi suất hai chữ số so với so với trái phiếu chính phủ Mỹ như thế nào.

Chuyên gia HSBC: “Các cơ hội dài hạn ngoài kia rất đáng để xem xét”

Cũng cần lưu ý là, trong thời kỳ biến động, thanh khoản của các công cụ này có thể gặp nhiều thách thức, nghĩa là giá được thông cáo cho trái phiếu lợi tức cao không nhất thiết là giá mà bạn có thể giao dịch. Sự thiếu thanh khoản này có thể gây tác động bất lợi đến hiệu suất danh mục đầu tư, đó là lý do tại sao chúng tôi lại giữ thái độ trung lập thận trọng trong ba tháng tới.

Tuy nhiên, chắc chắn đã sắp tới lúc các nhà đầu tư nên cân nhắc việc tăng tỷ trọng các loại trái phiếu lợi tức cao – chính xác là khi mọi thứ bắt đầu trở lại bình thường và tính thanh khoản quay trở lại. Như mọi khi, ưu tiên của chúng tôi là tìm kiếm phân khúc có chất lượng cao hơn, trong khi tránh các công ty yếu kém có thể gặp nhiều khó khăn để hoạt động trong tình hình hiện tại. Cũng như cổ phiếu, ưu tiên của chúng tôi ngay bây giờ là trái phiếu lợi tức cao châu Á.

Biến suy nghĩ thành hành động

Tóm lại, các cơ hội dài hạn ngoài kia rất đáng để xem xét. Một kế hoạch đầu tư từ từ nhỏ giọt chứ không phải đổ hết tiền vào những tài sản này, được sử dụng một cách có hệ thống, đa dạng, có thể mang lại kết quả lâu dài.

Nhưng cũng cần nhắc lại rằng, với những biến động thay đổi liên tục được dự đoán trong ngắn hạn, phương thức này có lẽ không dành cho người yếu tim. Đối với những nhà đầu tưmuốn có một giấc ngủ ngon, đầu tư vào nhóm phòng thủ để vượt qua biến động sắp tới có thể sẽ phù hợp hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại