menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Chuyên gia gợi ý một số nhóm cổ phiếu đáng quan tâm trong thời gian tới

Thị trường lấy lại xu hướng tăng, nhóm cổ phiếu nào đáng quan tâm trong thời gian tới....

Chuyên gia chứng khoán cho rằng, thời điểm này để thích hợp để nhà đầu tư tích luỹ các cổ phiếu thuộc nhóm ngành có câu chuyện tăng trưởng trong thời gian tới.

Bà Trần Thị Khánh Hiền, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán VNDirect cho rằng, nhìn xa hơn cho cả năm 2023, nền kinh tế cũng như thị trường chứng khoán sẽ có hai nửa diễn biến tương đối khác nhau.

Trong những tháng đầu năm, thị trường chứng khoán tăng phần lớn do định giá các tài sản đã quá hấp dẫn, song đà tăng khá mong manh và không ổn định trong bối cảnh thanh khoản thấp, áp lực lãi suất, tỷ giá và bài kiểm tra năng lực thanh toán cho trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn vẫn còn đó. Tuy nhiên, từ giữa năm 2023, kỳ vọng đà tăng sẽ bền vững hơn nhờ nhiều yếu tố.

Cũng theo bà Hiền, lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết dự kiến sẽ tăng 14% trong năm 2023 so với mức 17% dự báo của cả năm 2022. Trong đó, ngành hàng không sẽ có mức tăng trưởng lợi nhuận ròng nổi bật nhờ sự phục hồi gần như hoàn toàn của các chuyến bay quốc tế; ngành vật liệu xây dựng sẽ có mức tăng trưởng lợi nhuận đáng kể nhờ giá nguyên liệu đầu vào (than, quặng sắt) giảm.

Ngược lại, nhóm ngành dầu khí và hóa chất có thể suy giảm tốc độ tăng trưởng lợi nhuận ròng trong năm 2023 từ mức nền cao trong năm 2022. “Định giá thị trường ở thời điểm hiện tại đang ở mức hấp dẫn với P/E khoảng 11,3 lần, tương đương vùng đáy các giai đoạn khủng hoảng trong quá khứ.

Cùng với đó, VN-Index lấy lại được xu hướng tăng giá trong cả ngắn và trung hạn trên đồ thị kỹ thuật. Vì vậy, tôi cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để nhà đầu tư tích luỹ các cổ phiếu thuộc nhóm ngành có câu chuyện tăng trưởng trong thời gian tới”, bà Hiền nêu quan điểm.

Theo Chứng khoán Agribank (Agriseco Research), một số nhóm ngành nhà đầu tư nên ưu tiên lựa chọn trong giai đoạn từ nay đến cuối năm như nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ đầu tư công (kỳ vọng được đẩy mạnh để tạo động lực tăng trưởng kinh tế năm 2023); nhóm bán lẻ, dịch vụ với kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận quý 4/2022 mạnh mẽ trên mức nền thấp cùng kỳ.

Cùng với đó, mùa lễ Tết năm nay tới sớm có thể kích thích nhu cầu tiêu dùng của người dân; nhóm phân bón khi bước vào vụ cao điểm Đông Xuân sắp tới. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, trong đó ưu tiên vào các ngân hàng quốc doanh do tỷ trọng vốn hóa lớn trong rổ chỉ số và mặt bằng định giá đã về vùng hấp dẫn.

Ngoài ra, thông tin Ngân hàng Nhà nước tăng chỉ tiêu tín dụng thêm 1,5 - 2% cho toàn hệ thống các tổ chức tín dụng sẽ hỗ trợ nhóm này trong thời gian tới. Thực tế, dòng tiền vẫn sẽ là yếu tố quan trọng nhất để giúp các doanh nghiệp và nhà đầu tư vượt qua khó khăn hiện nay. Các cơ hội đầu tư trong năm 2023 cũng xuất phát từ yếu tố như doanh nghiệp nào có dòng tiền tốt, cơ cấu tài chính an toàn, hay các cổ phiếu có P/B thấp với giá trị tài sản chất lượng.

Dưới góc nhìn của ông Phạm Tiến Dũng, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), một số nhóm cổ phiếu đáng quan tâm như nhóm sản xuất hưởng lợi từ chi phí đầu vào, thị trường tiêu thụ ổn định và tình hình tài chính tốt, với những đại diện như VNM, BMP, SAB; nhóm cổ phiếu bán lẻ, phân phối, hàng tiêu dùng dù chịu áp lực từ gia tăng chi phí vốn lưu động nhưng được hỗ trợ từ thị trường nội địa tốt như MWG, PNJ, DGW, MSN;

các ngành miễn nhiễm với lạm phát như điện, nước: GEG, BWE, PC1. Ngành hạ tầng và vật liệu xây dựng được hưởng lợi từ câu chuyện đầu tư công và ngành công nghệ thông tin với tiềm năng tăng trưởng doanh thu đi cùng với tăng trưởng lợi nhuận, nổi bật là FPT, CMG.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả