menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hoàng Thang

Chuyên gia giải mã 'cơn lốc' trả mặt bằng kinh doanh đang 'càn quét' ở TP.HCM

Thời gian qua, làn sóng trả mặt bằng đang lan rộng đến các khu vực ven TP.HCM. Rất nhiều mặt bằng tại quận 9, Bình Chánh, Nhà Bè… treo biển sang nhượng, cho thuê.

Dạo quanh khu vực quận 9, quận 2, Nhà Bè, Bình Chánh… những tháng cuối năm có thể dễ dàng bắt gặp khá nhiều mặt bằng trống vẫn đang treo biển cho thuê hoặc sang nhượng.

Đáng nói, ở các con phố sầm uất như Nguyễn Duy Trinh, Lò Lu, Lã Xuân Oai, Lê Văn Việt… vốn là những nơi kinh doanh, buôn bán sầm uất và hiếm khi có tình trạng trống mặt bằng cũng đang gặp phải tình trạng này.

Tại đường Lò Lu, các mặt bằng kinh doanh treo biển cho thuê cũng xuất hiện nhiều hơn so với thời điểm cuối năm 2022. Đây là tuyến đường hoạt động kinh doanh buôn bán khá sầm uất của quận 9. Tuy nhiên, đếm dọc tuyến đường dài 3km này có đến hơn 10 mặt bằng bỏ trống, treo biển thuê. Giá thuê dao động từ 7-25 triệu đồng/tháng (tuỳ mặt bằng).

Trong khi đó, tại đường Lã Xuân Oai, P.Trường Thạnh, các mặt bằng bỏ trống rơi vào mức giá từ 15-25 triệu đồng/tháng. Một số cửa hàng thời trang, nhà hàng, kinh doanh xe… có tỉ lệ trả mặt bằng cao hơn các nhóm kinh doanh đồ ăn vặt, thực phẩm. Tại khu vực này, mặt bằng giá từ 7-10 triệu đồng/tháng ổn định khách thuê.

Báo cáo mới đây của Đất Xanh Services cũng ghi nhận, hiện tượng mặt bằng cho thuê trống, đặc biệt là ở các căn nhà phố riêng lẻ tại TP.HCM vẫn tiếp tục tăng và chưa có dấu hiệu suy giảm.

Trong khi đó, giá cho thuê nhà phố thương mại tại Tp.HCM giảm trung bình 20% - 30%.

Khảo sát của Savills cũng ghi nhận, trong suốt 3 tháng gần đây, lượng tiêu thụ mặt bằng khu vực trung tâm TP.HCM chỉ đạt khoảng 500 m2, thấp kỷ lục kể từ quý IV/2022.

Về hiện tượng trả lại mặt bằng tại nhiều tuyến phố ở TP. HCM, TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế cho rằng, có nhiều lý do dẫn tới tình trạng này.

Ông Hiển phân tích, thứ nhất, do tình hình kinh tế khó khăn khiến hàng loạt công ty rơi vào tình trạng sụt giảm doanh thu, không đủ bù đắp chi phí. Ngoài ra, dòng khách quốc tế chưa hồi phục lại như giai đoạn trước đại dịch Covid-19 cũng làm ảnh hưởng đến doanh thu của nhiều cửa hàng.

Vị chuyên gia này phân tích thêm, không ít người dân ở TP. HCM có thể đang gặp nhiều khó khăn liên quan đầu tư đất đai. Họ phải lo chống đỡ các khoản nợ vay bất động sản nên không có tinh thần và buộc phải thắt chặt chi tiêu.

Ông Hiển cũng cho rằng, thực tế, việc giảm thu nhập, đứng trước nguy cơ thất nghiệp, cắt giảm lao động còn dẫn tới một bộ phận khác lựa chọn cắt giảm tiêu dùng, phòng ngừa rủi ro trong tương lai. Chưa kể, nguồn khách từ nhóm công nhân, lao động phải bỏ về quê do cắt giảm cũng ảnh hưởng tình hình doanh thu của nhiều cửa hàng.

Bà Hoàng Nguyệt Minh, chuyên gia cấp cao của Savills Hà Nội, cho rằng các chủ đơn vị bất động sản, đặc biệt là nhà phố cần thay đổi để thích nghi.

Theo bà Minh, các chủ nhà cần hoàn thiện hạ tầng, đảm bảo mặt bằng có đủ điều kiện cấp phép cho thuê về công năng sử dụng, đảm bảo quy định về phòng cháy chữa cháy. Sau đó là cần đưa giá thuê nhà về đúng giá trị thực, thay vì đua nhau tăng gây khó cho doanh nghiệp thuê.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch VARS, đánh giá thị trường bất động sản nói chung và mặt bằng bán lẻ nói chung đang có dấu hiệu tích cực hơn nhờ tác động của chính sách gỡ vướng của Chính phủ, lãi suất giảm, tuy nhiên vẫn cần thời gian để hồi phục.

Không ít khách thuê mặt bằng bán lẻ hiện có nhu cầu nhưng vẫn trong trạng thái chờ đợi để có được những mặt bằng rẻ hơn. Theo diễn biến chung, nhiều khả năng đến quý II/2024, thị trường mặt bằng bán lẻ mới dần khởi sắc, song cũng chỉ đạt khoảng 80% so với thời điểm trước năm 2019.

Trong khi đó, TS. Đinh Thế Hiển, kỳ vọng vào sự hồi phục của nền kinh tế sẽ khắc phục tình trạng trả lại mặt bằng. Ông Hiển dự đoán vào năm 2024, kinh tế có chuyển biến tích cực, thị trường địa ốc hồi phục có thể làm giảm hiện tượng trả lại mặt bằng tại TP.HCM.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả