Người theo dõi: 36
Chuyên gia: Giá cổ phiếu trước kỳ nghỉ lễ
Theo dõi gần cả chục lần các kỳ nghỉ lễ hàng năm, tôi nhận thấy một điều là: có đến 90% trước kỳ nghỉ lễ thị trường chứng khoán thường giảm điểm, đi ngang với thanh khoản yếu, giao dịch ảm đạm. Tuy nhiên, sau khi nghỉ Lễ xong thì phần lớn thị trường lại tăng điểm, thậm chí là tăng điểm rất mạnh với thanh khoản tăng cao. Tại sao lại như vậy ?
Nếu loại bỏ hết sự ảnh hưởng của các tin tức tốt/xấu thì có thể nói là do các nguyên nhân sau:
1. CÂU CHUYỆN T+2 VÀ TÂM LÝ BẤT AN:
- Có thể giải thích là do T+2 của thanh toán bù trừ giao dịch cổ phiếu. Khi nhà đầu tư mua trước lễ 2 ngày thì buộc lòng họ phải thanh toán tiền cho bên bán hoặc phải vay margin số tiền mua đó trước khi nghỉ lễ mà cổ phiếu thì phải qua lễ mới về đến tài khoản và mới bán được. Còn ngược lại, bên bán thì chiếm ưu thế hơn nếu như họ bán trước khi nghỉ lễ 2 phiên thì tiền sẽ về tài khoản kịp trước khi nghỉ lễ.
- Cũng có thể tâm lý bất an với sự sụt giảm, biến động khó lường của bản chất thị trường chứng khoán nên các nhà đầu tư quyết định giữ tiền mặt khi nghỉ Lễ/ Tết cho an tâm vì không biết điều gì sẽ xảy ra trên thị trường chứng khoán toàn cầu và trong nước trong mấy ngày nghỉ lễ.
2. CÂU CHUYỆN LÃI VAY MARGIN VÀ ĐẶC THÙ CỦA NHÀ ĐẦU TƯ VIỆT NAM:
- Xuất phát từ việc thanh toán bù trừ T+2 nên dẫn đến việc lãi vay margin cũng xuất hiện tại thời điểm này. Do đó, việc mua cổ phiếu trước khi nghỉ lễ 2 phiên sẽ kéo theo nhà đầu tư phải gánh chịu lãi margin suốt cả quá trình nghỉ lễ nhưng phải qua lễ nhà đầu tư mới có cổ phiếu để bán.
- Ở Việt Nam tỷ lệ nhà đầu tư đầu cơ siêu ngắn hạn, T+ và sử dụng đòn bẩy chiếm tỷ lệ rất lớn(hơn 70%) và đa số lại rất thiếu kiên nhẫn trong đầu tư nên họ rất căn ke lãi vay margin.
3. HỘI CHỨNG FOMO (HỘI CHỨNG SỢ BỊ BỎ LỠ):
Sau khi đã bán hết cổ phiếu để thu về tiền mặt vì các lí do kể trên. Sau lễ các nhà đầu tư này giữ phần lớn tiền mặt. Các “cá mập” thường là những người mua gom cổ phiếu của họ trước lễ lại thường hay tạo sóng sau lễ ở 1 nhóm cổ phiếu, 1 nhóm ngành, có khi tạo sóng toàn thị trường. Lúc này chứng kiến các cổ phiếu mình đã bán tăng giá bất ngờ, những nhà đầu tư đã lỡ bán mất cổ phiếu trước lễ tiếc nuối, sợ bỏ lỡ mất cơ hội lại lao vào tranh mua theo hội chứng FOMO góp phần khiến cơn sóng do “cá mập” tạo ra lớn hơn.
Đó chính là lý do có đến 90% trước kỳ nghỉ lễ thị trường thường giảm điểm, đi ngang với thanh khoản yếu, giao dịch ảm đạm. Tuy nhiên, sau khi nghỉ Lễ xong thì phần lớn là thị trường tăng điểm, thậm chí là tăng điểm rất mạnh.
Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.
Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.
Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vnBấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.
Tìm hiểu thêm về chuyên gia.Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu
Bình luận