menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
An Bang

Chuyên gia dự báo về tỷ giá và lãi suất đến cuối năm

Chuyên gia từ Ngân hàng Citibank Việt Nam dự báo, lãi suất tiền VND sẽ được NHNN tiếp tục duy trì như hiện tại. Tương tự, lãi suất tiền USD cũng sẽ khó giảm, bất chấp các động thái điều chỉnh của Fed.

Tại hội thảo “Tìm cơ hội đầu tư nửa cuối năm” do Báo Đầu tư tổ chức, ông Hoàng Xuân Trung, Trưởng phòng Khách Hàng doanh nghiệp, Khối Nguồn Vốn, Ngân hàng Citibank Việt Nam, đã phân tích và đưa ra dự đoán về tình hình GDP, lạm phát, tỷ giá và lãi suất từ giờ cho đến cuối năm.

Chuyên gia dự báo về tỷ giá và lãi suất đến cuối năm

Ông Hoàng Xuân Trung phân tích các yếu tố khách quan ảnh hưởng tới kinh tế Việt Nam. Ảnh: Chí Cường

Đầu tiên, không chỉ ông Trung, nhiều chuyên gia phân tích khác tại Citibank Việt Nam đều bất ngờ trước con số tăng trưởng GDP đạt 6,9% vào quý II/2024, trên nền quý I/2024 mới chỉ dừng ở mức 5,7%. Thành tích này được đóng góp chính bởi ngành sản xuất và dịch vụ, cũng như sức cầu nội địa và chi tiêu được cải thiện.

“Kinh tế Việt nam đang chứng kiến tăng trưởng GDP phục hồi ổn định. Chúng tôi dự đoán tăng trưởng kinh tế sẽ điều chỉnh lên từ 6 - 6,4%, đúng với kịch bản điều hành”, ông Trung dự báo.

Về chỉ số CPI, vị chuyên gia từ Citibank Việt Nam cho biết, chỉ trong vòng 5 tháng đầu năm 2024, lạm phát đã tăng đến 4,03%. Tuy nhiên, nếu xét trong cả năm nay, mức lạm phát mục tiêu 4,5% sẽ không bị phá vỡ. Thay vào đó, CPI sẽ chỉ duy trì trong mức tăng khoảng 3,5 - 4%.

“Mặc dù lạm phát giá lương thực trong tháng 6/2024 khá cao, ảnh hưởng đến chỉ số chung nhưng lại được cân bằng bởi đà giảm của giá nhiên liệu. Các chuyên gia kinh tế của Citibank lạc quan rằng, tỷ lệ lạm phát còn ít dư địa để tiếp tục tăng. Ngoài ra, giá gạo giảm ở các nước láng giềng có thể làm giảm nhu cầu xuất khẩu gạo của Việt Nam, dẫn đến lạm phát giá lương thực trong nước giảm”, các chuyên gia từ Citibank Việt Nam đánh giá.

Theo ông Trung, với các triển vọng tích cực về GDP và lạm phát, NHNN giải tỏa rất nhiều áp lực trong việc bơm vốn để kích thích tăng trưởng kinh tế. Điều này sẽ mở ra cơ hội để NHNN quay lại mục tiêu ban đầu, đó là kiểm soát tỷ giá, kiềm chế lạm phát. Vị trưởng phòng của Citibank Việt Nam dự báo, từ giờ đến cuối năm, tỷ giá sẽ quanh mức 25.300 VND/USD và đạt 26.000 VND/USD đến hết năm sau.

“Về mặt lãi suất, từ quý I/2024 đến nay, để giải quyết việc lãi suất cho vay tiền đồng quá thấp so với mức lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), NHNN đã đẩy tiền VND ra kênh OMO với lãi suất 4,5%, nhằm thu hẹp với con số 5,25% của Fed”, ông Trung cho hay.

Với định hướng như vậy, Citibank Việt Nam cho rằng NHNN sẽ không giảm lãi suất điều hành và tiếp tục duy trì lãi suất tiền VND như hiện tại. Trong khi đó, lãi suất cho vay tiền USD tại Việt Nam đang giúp nhiều doanh nghiệp được hưởng lợi, nhờ mức lãi vay ngắn hạn rất tốt, chỉ khoảng 3%, thấp hơn so với Fed.

“Điều này cho thấy các ngân hàng đang cố gắng lấp đầy room tín dụng được NHNN cấp. Do đó, kể cả lộ trình Fed giảm lãi suất như nào trong thời gian tới thì lãi suất tiền USD tại VN sẽ rất khó giảm tiếp”, ông Trung dự báo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả