menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đức Giang

Chuyên gia dự báo lãi suất điều hành sẽ tiếp tục giảm trong tháng 7

Ông Quản Trọng Thịnh, Giám đốc Khối Phân tích Maybank Investment Bank, cho biết nếu FED hạ tốc độ tăng lãi suất, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng có thể tính toán việc giảm lãi suất điều hành xuống nhanh hơn dự kiến. Theo dự báo của ông, việc giảm lãi suất điều hành có thể sẽ xảy ra vào tháng 7, nửa sau của năm 2023.

Lãi suất điều hành dự báo tiếp tục giảm trong tháng 7

Tại Talkshow Phố Tài chính, các chuyên gia cho rằng giai đoạn thắt chặt chính sách tiền tệ đang có dấu hiệu chậm dần trên thế giới và áp lực đối với các doanh nghiệp cũng sẽ giảm dần đi.

Theo ông Lê Quang Chung, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Smart Invest, động thái giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước mới đây là bước đi khá nhanh, đi trước một bước, qua đó các ngân hàng thương mại đã bắt đầu giảm lãi suất huy động.

Lãi suất cho vay có mức giảm chậm hơn và giảm tuỳ ngành. Đối với một số gói vay, lãi suất ưu đãi trung hạn đã giảm về mức 7,5%. Tuy nhiên, một số ngành rủi ro cao hơn, mức lãi suất vẫn đang ở mức cao và cần thêm thời gian một vài tháng để có thể có mức lãi suất cho vay tốt hơn, theo ông Lê Quang Chung.

Còn theo ông Quản Trọng Thịnh, Giám đốc Khối Phân tích Maybank Investment Bank, phần lãi suất sẽ tác động nhiều đến thị trường là trần lãi suất đối với các khoản tiền gửi dưới 6 tháng. Theo đó, nếu phần lãi suất này được hạ xuống sẽ tác động về mặt tâm lý, cũng như tác động thực tế hơn đối với mặt bằng lãi suất trên thị trường.

“Lãi suất của Việt Nam tăng mạnh trong giai đoạn tháng 10, tháng 11/2022. Từ mức đỉnh cao đó, từ tháng 1 đến tháng 3/2023, lãi suất đã hạ nhiệt, giảm xuống mức 10% và sau đó giảm xuống 9,5%. Hiện tại, lãi suất chỉ ở quanh mức 9%, lãi suất bình quân tiền gửi dài hạn đạt khoảng 8%”, ông Thịnh cho biết.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cho rằng, dù lãi suất đã hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức khá cao so với giai đoạn trước đó, ảnh hưởng đến nhu cầu tín dụng, nhu cầu tiêu dùng. Theo đó, ông Quản Trọng Thịnh cho rằng, ở mặt bằng lãi suất hiện tại, bắt đầu tư lãi suất cho vay sẽ phải giảm từ 1,1 – 1,5%.

“Tôi đánh giá lãi suất của FED sẽ đạt đỉnh vào tháng 6, đồng USD sẽ không thể mạnh quá được nữa. Khi đó, áp lực trong việc điều hành tỷ giá ở Việt Nam sẽ dễ thở hơn rất nhiều, tạo không gian để hạ lãi suất”, đại diện Maybank Investment Bank cho hay.

Bên cạnh yếu tố tỷ giá, yếu tố lạm phát cũng rất quan trọng mà Ngân hàng Nhà nước sẽ chú ý đến trong năm 2023. Theo đó, nếu diễn biến về lạm phát trong tháng 3 tiếp tục hạ nhiệt, ông Quản Trọng Thịnh cho rằng Ngân hàng Nhà nước sẽ có không gian để điều chỉnh lãi suất xuống.

Đặc biệt, nếu FED hạ tốc độ tăng lãi suất, Ngân hàng Nhà nước cũng có thể tính toán việc cắt giảm lãi suất điều hành xuống nhanh hơn dự kiến. Theo dự báo của ông, việc giảm lãi suất điều hành có thể sẽ xảy ra vào tháng 7, nửa sau của năm 2023.

Nếu diễn biến trên diễn ra nhanh hơn, việc cắt giảm lãi suất điều hành có thể xảy ra sớm hơn, ngay trong tháng 5, tháng 6 tới.

Thị trường chứng khoán sẽ phục hồi rõ rệt từ nửa cuối năm 2023

Theo quan điểm của ông Lê Quang Chung, thị trường chứng khoán sẽ dao động trong một biên độ khá hẹp. Thị trường chứng khoán Việt Nam được thống kê là một trong những thị trường giảm điểm nhiều nhất trong một năm qua, những thông tin xấu đã được phản ánh vào giá cổ phiếu nên khả năng giảm sâu thêm là khó xảy ra. Ông Chung dự báo thị trường sẽ dần tích cực lên vào các quý cuối năm.

Về phía ông Quản Trọng Thịnh, vị chuyên gia này cho rằng tăng trưởng EPS của toàn thị trường sẽ âm trong quý I/2023, khiến cho định giá của thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn chưa quá hấp dẫn, quanh mức gần 13 lần, tương ứng với tỷ suất sinh lời khoảng 8%.

“Nếu so với mặt bằng lãi suất tiền gửi, thị trường chứng khoán trong nước hiện vẫn chưa quá hấp dẫn. Chỉ khi nào lãi suất hạ nhiệt một cách rõ rệt, khiến lợi nhuận của doanh nghiệp có khả năng phục hồi tốt hơn, thị trường sẽ có con sóng hồi phục rõ rệt hơn”, ông Thịnh cho biết.

Tương tự ông Lê Quang Chung, ông Quản Trọng Thịnh cũng kỳ vọng thị trường sẽ bước vào xu hướng tăng trưởng phục hồi rõ rệt hơn từ nửa cuối năm 2023.

Về mặt lựa chọn nhóm ngành đầu tư, vị chuyên này cho rằng nhóm ngành đầu tiên cần nhắc đến là cổ phiếu liên quan đến ngành tài chính. Theo đó, ngành này đang trải qua tâm điểm của con sóng, định giá ngành này đang ngày càng trở nên hấp dẫn.

Tiếp theo là những ngành như bán lẻ, đầu tư công, năng lượng, dầu khí. Theo ông Thịnh, nhiều cổ phiếu của ngành trên đang quay trở lại mức định giá thấp hơn cách đây 10 năm, tuy nhiên khi những chính sách hỗ trợ ngành được thúc đẩy triển khai, các ngành này lại có triển vọng tăng trưởng lợi nhuận tốt hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
2 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại