menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Băng Tâm

Chuyên gia: Dòng tiền sẽ quay trở về các nhóm vốn hóa lớn, cơ bản tốt

Dòng tiền được cho rằng sẽ quay trở lại nhóm cổ phiếu cơ bản, nhóm thực sự có tăng trưởng cũng như phục hồi tốt hơn.

Trong quý I, nền kinh tế có sự phục hồi tích cực. Trên thị trường dù VN-Index có phần đi ngang nhưng thanh khoản tăng 63,8% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, số lượng nhà đầu tư mở mới tài khoản chứng khoán tăng kỷ lục đạt 675.000 tài khoản. Trong bối cảnh đó, nhiều công ty chứng khoán đã và đang có kế hoạch tăng vốn trong năm nay để bổ sung nguồn vốn cho nhu cầu gia tăng từ phía các nhà đầu tư.

Hoạt động đầu tư kinh doanh cổ phiếu, trái phiếu cùng các giấy tờ có giá trên thị trường với số lượng cổ phiếu chào bán hơn 325 triệu cổ phiếu, tổng giá trị vốn huy động dự kiến là hơn 3.900 tỷ đồng.

Theo giới chuyên môn, việc đẩy mạnh kế hoạch tăng vốn của các công ty chứng khoán sẽ giúp gia tăng năng lực tài chính, năng lực cạnh tranh cho chính các công ty từ đó thúc đẩy thị trường phát triển mạnh mẽ hơn.

Theo các chuyên gia, việc các công ty chứng khoán gia tăng quy mô cho thấy thị trường đã bước sang giai đoạn phát triển mới. Tuy nhiên, việc gia tăng quy mô cũng cần đi kèm với tăng chất lượng dịch vụ, nâng cao tính minh bạch và đi vào chiều sâu sẽ giúp cho thị trường phát triển ngày một bền vững hơn.

Bên cạnh sự gia tăng năng lực cạnh tranh, năng lực tài chính của các đơn vị thị trường, cơ quan quản lý đang đẩy mạnh sàng lọc những doanh nghiệp yếu kém, thiếu minh bạch trên thị trường chứng khoán bao gồm cả cổ phiếu và trái phiếu.

Đánh giá về dòng tiền và nhu cầu vay ký quỹ (margin) của nhà đầu tư trong quý, bà Trần Khánh Hiền, Giám đốc Khối Phân tích, VNDirect cho biết quý I dù nhiều sự kiện tiêu cực diễn ra, nhưng VN-Index chỉ đi ngang và hầu như không có những đợt giảm mạnh diễn ra. Dư nợ margin chưa thu hẹp và vẫn duy trì ở mức cao (nhỉnh hơn số liệu được công bố vào cuối năm 2021). Thanh khoản 3 sàn giảm 8% so với quý IV năm trước, nhưng vẫn duy trì trên 30.000 tỷ đồng/phiên. Điều này cho thấy nhà đầu tư vẫn kỳ vọng vào thị trường chứng khoán và dòng tiền vẫn còn đó, chưa thoát ra ngoài thị trường.

Ông Võ Thế Vinh, Giám đốc Phân tích Chứng khoán Guotai Junan Việt Nam cho biết, dư nợ margin vào cuối năm 2021 là khoảng 170.000 đến khoảng 180.000 tỷ đồng, mức tăng trưởng đều đặn của các quý trước đây vào khoảng 10 – 15%. Quý I, đặc biệt là cuối tháng 3 không còn duy trì được đà tăng như các quý trước, vào khoảng hơn 180.000 tỷ đồng.

Chương trình Talkshow Phố Tài chính ngày 11/4. data-natural-width640

Chương trình Talkshow Phố Tài chính ngày 11/4.

Bà Hiền đánh giá tâm điểm quý I là nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình (midcap) khi chiếm 30% thanh khoản thị trường, trong khi đó, nhóm VN30 chiếm khoảng 32%. Bất động sản, ngân hàng và chứng khoán chiếm tỷ trọng giao dịch lớn toàn thị trường. Tuy nhiên, trong quý I vừa qua, nhiều nhóm cổ phiếu sụt giảm về thanh khoản, trong khi chỉ có nhóm dầu khí và bán lẻ giữ được sự tăng trưởng.

Theo ông Vinh, tỷ trọng giao dịch của nhóm bất động sản midcap rất cao trong quý I khi nhiều sự kiện ảnh hưởng như đấu giá đất hay liên quan đến giao dịch của người nội bộ. Điều này tạo ra những sự đột biến của nhóm cổ phiếu bất động sản midcap.

Thị trường cổ phiếu và trái phiếu liên tiếp đón nhận các vụ xử phạt, thanh lọc và gia tăng tính minh bạch của các cơ quan quản lý. Điều này được bà Hiền đánh giá thị trường trong ngắn hạn có thể bị ảnh hưởng nhưng về lâu dài, đây là những thông tin tích cực. Nhìn lại quá khứ, vi phạm liên quan đến các cá nhân có ảnh hưởng lớn, thị trường sẽ có sự rung lắc trong khoảng 1-3 tháng nhưng sau đó sẽ lấy lại đà tăng trưởng vốn có. Sự nỗ lực của cơ quan quản lý trong việc minh bạch hóa thị trường và từ đó có thể giúp tăng cường niềm tin của nhà đầu tư. Điểm thứ 2, thị trường sẽ trở nên minh bạch hơn và Việt Nam có thể được thêm vào thị trường mới nổi của MSCI hoặc FTSE.

Chuyên gia đến từ VNDirect cho rằng với bối cảnh nền kinh tế phục hồi, các doanh nghiệp vốn hóa lớn sẽ đủ tiềm lực để bứt tốc, phát triển phục hồi mạnh hơn. Dòng tiền được cho rằng sẽ quay trở lại nhóm cổ phiếu cơ bản, nhóm thực sự có tăng trưởng cũng như phục hồi tốt hơn.

Ông Vinh cho biết, thị trường chứng khoán năm 2021 có nhiều kỷ lục và trong bối cảnh như vậy sẽ phát sinh ra những đối tượng muốn trục lợi từ thị trường. Trong ngắn hạn, trước các biện pháp mạnh tay sẽ khiến hiện tượng tiêu cực kể trên biến mất và làm giảm thanh khoản ở một số nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ. Tuy nhiên, khi trải qua một đợt điều chỉnh ngắn hạn, nhiều cổ phiếu trở về mức định giá hợp lý hơn. Với xu hướng hồi phục của nền kinh tế sau dịch, đây sẽ là cơ hội tốt để cơ cấu lại danh mục.

Về chiến lược đầu tư ở giai đoạn tới, bà Hiền khuyến nghị nhà đầu tư nên dịch chuyển vị thế sang nhóm vốn hóa lớn. Đây là nhóm đủ tiềm lực tài chính hay khả năng để tận dụng được đà phục hồi của nền kinh tế. Hiện đã đến lúc nhà đầu tư nên dịch chuyển sự quan tâm đến nhóm cổ phiếu có sự hưởng lợi dài hơn, thay vì chỉ tập trung đầu tư vì một số loại hàng hóa tăng. Dòng tiền trong 1-2 tuần qua đã có sự dịch chuyển về nhóm ngân hàng, là một trong những nhóm vốn hóa lớn được hưởng lợi từ chính sách phục hồi kinh tế của Chính phủ.

Theo chuyên gia đến từ Guotai Junan Việt Nam từ nay đến cuối năm 2022, nhà đầu tư cần xác định lại mức sinh lời kỳ vọng ở mức hợp lý khi nền kinh tế mới chỉ bắt đầu bước vào giai đoạn phục hồi sau dịch. Các nhóm ngành lớn như bán lẻ, ngân hàng, tiêu dùng đều đang ở mức định giá khá hấp dẫn. Có thể nói các nhóm ngành này đã bị dòng tiền "F0" phần nào bỏ quên.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại