menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Chín

Chuyên gia: Đổ hết lỗi cho phái sinh là không công bằng

Nội tại của thị trường chứng khoán đã suy yếu sau khi dòng tiền rút khỏi các cổ phiếu thị trường.

Trả lời câu hỏi về việc có nhiều ý kiến cho rằng phái sinh là tội đồ khiến thị trường điều chỉnh, ông Bùi Nguyên Khoa - Trưởng nhóm vĩ mô - CTCK BSC cho rằng, sẽ không công bằng nếu đổ hết lỗi cho phái sinh.

"Theo tôi là không công bằng nếu đổ hết lỗi cho phái sinh. Nội tại của thị trường chứng khoán đã suy yếu sau khi dòng tiền rút khỏi các cổ phiếu thị trường. Margin cao cộng với thanh khoản kém khiến cho các cổ phiếu không được đỡ giá" ông Khoa chia sẻ.

Trên thị trường phái sinh, khối lượng hợp đồng mở (OI) thực tế không tăng mạnh thay vào đó là thanh khoản tăng mạnh do nhà đầu tư thực hiện trading trong phiên để gỡ lại thua lỗ. Chuyển động của thị trường phái sinh có tác động tới cơ sở nhưng không phải là ảnh hưởng chính. Mấu chốt vẫn là do tâm lý và yếu tố dòng tiền đang khiến bức tranh trở nên tiêu cực.

Nhận định về việc thị trường đã có tín hiệu tạo đáy hay chưa ông Khoa cho biết sau khi thị trường điều chỉnh hơn 20% và rơi vào trạng thái "thị trường con gấu", câu hỏi đã tạo đáy hay chưa được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm. Theo tôi, việc thị trường tạo đáy cần hiểu một cách đơn giản là sự cân bằng giữa việc mua bán, đặc biệt là việc triệt tiêu đi hết áp lực margin.

Xét về yếu tố định giá, mức PE khoảng 13 lần là tương đối rẻ. Tuy nhiên, cần phải theo dõi tới yếu tố quốc tế. Liệu quốc tế có rơi vào cuộc khủng hoảng mới. Trong 6-12 tháng, sẽ có câu trả lời rõ ràng.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn có tăng trưởng tốt ít nhất là trong quý 1/2022. Tuy nhiên, khi xảy ra khủng hoảng toàn cầu thì chắc chắn sẽ chịu ảnh hưởng. Thị trường chứng khoán Việt Nam do đó đang ở trong "mây mù".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
11 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại