Chuyên gia đề xuất bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu vì không hiệu quả
Theo Bộ Công thương, các thương nhân đầu mối xăng dầu phải báo cáo về việc trích lập và chi sử dụng, quản lý quỹ bình ổn xăng dầu định kỳ 6 tháng một lần. Tuy nhiên đến nay, vẫn còn 11 doanh nghiệp đầu mối chưa thực hiện. Cùng với đó, chuyên gia cho rằng Quỹ bình ổn giá xăng dầu không giúp bình ổn giá, do đó, nên bỏ để điều hành bằng công cụ thuế, phí và dự trữ.
Triển khai không hiệu quả, không nghiêm túc?
Mới đây, Bộ Công Thương vừa có văn bản nhắc nhở 11 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu nghiêm túc gửi báo cáo kiểm toán chuyên đề Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Theo đó, nguyên nhân do là đến nay Bộ Công Thương vẫn chưa nhận được báo cáo kiểm toán độc lập chuyên đề về quỹ bình ổn giá của kỳ báo cáo ngày 15/2/2024 được tổng hợp từ ngày 1/7 đến hết ngày 31/12/2023 của 11 doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp bị điểm tên gồm: Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức; Công ty cổ phần thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu; Tổng công ty Thương mại Sài Gòn; Công ty TNHH xăng dầu Hồng Đức; Công ty cổ phần Tập đoàn Dương Đông; Công ty TNHH xăng dầu Tây Nam S.W.P; Công ty cổ phần xăng dầu Tân Nhật Minh; Công ty TNHH Trung Linh Phát; Công ty cổ phần Phúc Lộc Ninh; Công ty TNHH Xăng dầu Hùng Hậu; Công ty cổ phần Appollo Oil.
Trong văn bản gửi đến các thương nhân, Bộ Công Thương nêu rõ, trường hợp báo cáo chậm hoặc không gửi báo cáo sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc chấp hành quy định liên quan về Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG); Cũng như việc tuân thủ triển khai Kết luận số 1061/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ.
Cùng với đó, các thương nhân đầu mối xăng dầu cũng được đề nghị phải nghiêm túc báo cáo và thực hiện trích lập, chi sử dụng và quản lý Quỹ bình ổn xăng dầu.
Bộ Công Thương cho hay sẽ phối hợp với Bộ Tài chính, cơ quan có thẩm quyền khác xem xét, xử lý nghiêm những doanh nghiệp vi phạm về trích lập, chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu theo quy định.
Công ty Thiên Minh Đức lại bị điểm tên về chậm báo cáo Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Trước đó, kết luận của Thanh tra Chính phủ về quản lý xăng dầu công bố ngày 4/1/2024 đã chỉ ra việc áp dụng biện pháp lập Quỹ bình ổn giá thường xuyên, liên tục, chưa theo Luật Giá; cơ quan quản lý Quỹ BOG còn đùn đẩy trách nhiệm; thiếu quy định, quy chế phối hợp, phân công nhiệm vụ giữa cơ quan chủ trì và cơ quan phối hợp (Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương) trong việc quản lý Quỹ BOG, kiểm tra, giám sát thương nhân đầu mối thực hiện các quy định pháp luật đối với Quỹ BOG, việc quản lý Quỹ BOG chưa đảm bảo chặt chẽ.
Bộ Công Thương chưa xử lý kịp thời vi phạm về Quỹ BOG của các thương nhân đầu mối khi Bộ Tài chính đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính... Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chưa ban hành văn bản hướng dẫn các ngân hàng thương mại quản lý Quỹ BOG phù hợp với chức năng nhiệm vụ của ngân hàng.
Điều này dẫn đến, có 7/15 đầu mối xăng dầu đã sử dụng Quỹ BOG sai mục đích bình ổn giá, không kết chuyển về tài khoản quỹ BOG mà để lại tài khoản thanh toán của doanh nghiệp thường xuyên, trong nhiều kỳ trước khi hoàn trả lại Quỹ BOG với số tiền là 7.927 tỷ đồng.
Từ ngày 1/1/2017 đến ngày 31/12/2021, khi kết thúc năm tài chính, các đầu mối xăng dầu, các ngân hàng thương mại nơi các thương nhân đầu mối mở tài khoản Quỹ BOG không gửi sao kê về Bộ Công Thương và Bộ Tài chính theo quy định... Điều này dẫn đến cơ quan quản lý nhà nước không nắm rõ về số dư đầu kỳ, số trích lập, số sử dụng, phần lãi phát sinh, số dư Quỹ BOG.
Đề xuất bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu
Theo thống kê, từ 4/1 đến nay, giá xăng có 8 lần tăng, 6 lần giảm. Còn dầu diesel có 8 lần tăng, 6 giảm. Hiện mỗi lít RON 95-III đắt hơn 2.890 đồng, còn dầu thêm 1.620 đồng so với đầu năm. Tương ứng, giá xăng tăng 13%, dầu tăng 8% trong giai đoạn này.
Dù vậy, từ kỳ điều hành ngày 23/10 năm ngoái đến nay, nhà chức trách liên tục không chi sử dụng quỹ bình ổn. Hiện số dư trên quỹ này hơn 6.655 tỷ đồng tính đến cuối 2023, tăng hơn 2.000 tỷ đồng so với năm trước, theo Bộ Tài chính.
"Quỹ là bình ổn thị trường, song để tồn gần 7.000 tỷ đồng, không được đưa ra sử dụng thì cần đặt câu hỏi về quản lý, vận hành", chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú nói, thêm rằng giá xăng giảm sẽ hỗ trợ rất lớn cho nền kinh tế bởi quý đầu năm là thời điểm cần thiết để kích thích sức mua.
Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, tốc độ tăng cầu tiêu dùng trong nước quý I thấp hơn cùng kỳ năm 2023 và các năm trước dịch 2011-2019.
Quỹ bình ổn giá đang được trích lập và sử dụng theo hướng dẫn tại Thông tư 103/2021. Theo đó, quỹ này chỉ được sử dụng khi chênh lệch giữa giá cơ sở kỳ công bố với giá cơ sở kỳ trước liền kề kỳ điều hành tăng từ 7% trở lên. Khi giá giảm hơn 5%, quỹ được trích thêm, ngoài 300 đồng một lít như quy định. Đối chiếu các kỳ gần đây, chênh lệch giữa giá cơ sở kỳ công bố liền kề nhau đều dưới 7%. Do đó, việc cơ quan điều hành không sử dụng Quỹ bình ổn giá là đúng quy định.
Theo giới chuyên môn, nguyên tắc này không đảm bảo mục tiêu bình ổn, thiếu căn cứ quy định khi nào trích, xả quỹ. Họ cho rằng cơ quan quản lý cần có phương án điều hành linh hoạt, phù hợp thực tế hơn. Bất cập này cũng được Bộ Công Thương thừa nhận, dự kiến sửa đổi khi xây dựng nghị định mới về kinh doanh xăng dầu. Tại dự thảo nghị định đang lấy ý kiến, Bộ này đề xuất quy định cụ thể trường hợp trích lập, chi sử dụng quỹ.
Cụ thể, họ đưa ra trường hợp giá xăng dầu thế giới tăng ở mức nhất định, chẳng hạn trên 120 USD một thùng và duy trì 15 ngày liên tục, Bộ Công Thương - Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ quyết định trích lập, chi sử dụng quỹ.
Theo Bộ Công Thương, cơ chế mới giúp việc trích lập, chi sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu thường xuyên, liên tục, phù hợp với quy định tại Luật Giá. Tuy nhiên, chuyên gia Nguyễn Minh Đức, Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng đề xuất trên "thiếu khả thi, không có nhiều ý nghĩa". "Như vậy, để hạ giá xăng 1.000 đồng mỗi lít cũng cần Chính phủ quyết?", ông Đức đặt câu hỏi, cho rằng cơ chế này sẽ thêm bước, thủ tục khi điều hành giá xăng dầu.
Không giúp bình ổn giá, chuyên gia đề xuất bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Chuyên gia Nguyễn Minh Đức phân tích, Quỹ bình ổn được đưa ra với triết lý "lấy đỉnh bù đáy", để làm "mượt" diễn biến giá. Tức, khi giá tăng lên đỉnh sẽ sử dụng quỹ để kìm xuống, và khi giá giảm xuống mức đáy sẽ trích quỹ để dự phòng. Nhưng giá xăng dầu thế giới có điểm là biến động liên tục, do đó, nhà điều hành sẽ khó dự báo được đỉnh - đáy để quyết định nạp hay xả quỹ.
"Giả sử giá vượt 120 USD xả quỹ, dưới 50 USD cho nạp quỹ. Nhưng họ sẽ không biết được mức giá đó duy trì trong bao lâu", ông Đức nói, thêm rằng nếu giá cao hơn ngưỡng quy định trong thời gian dài dẫn đến âm quỹ, nhà điều hành cuối cùng vẫn phải cho giá tăng lên theo thế giới.
Đồng quan điểm, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) còn chỉ ra rằng, Quỹ bình ổn giá xăng dầu chỉ có tác dụng trong thời điểm 2012-2016, khi giá xăng dầu tương đối ổn định, tăng giảm với tần suất khiêm tốn 100-200 đồng mỗi lần, và đồng đều giữa các mặt hàng.
Sau đó, đặc biệt từ năm 2021-2022, quỹ có nhiều bất cập do biên độ tăng giảm cao, trong khi mức bù hay trích quá thấp nên không phát huy tác dụng. Hơn nữa, các mặt hàng biến động trái chiều, dẫn đến bất bình đẳng. "Ví dụ xăng tăng phải lấy quỹ bình ổn bù vào nhưng dầu diesel giảm giá phải trích quỹ. Như vậy, người dùng dầu diesel phải bù cho người dùng xăng", ông nói. Chưa kể, nhiều doanh nghiệp âm quỹ do bán các mặt hàng phải bù quỹ nhiều hơn.
Do vậy, các chuyên gia này giữ quan điểm cho rằng Quỹ bình ổn giá xăng dầu đã hoàn thành "sứ mệnh" và đã đến lúc bỏ quỹ này. Thay vào đó, cơ quan quản lý nên sử dụng kết hợp công cụ thuế, phí và dự trữ xăng dầu để điều hành.
Với dự trữ xăng dầu, chuyên gia Nguyễn Minh Đức cho rằng có thể dưới dạng dự trữ quốc gia hoặc qua lưu thông của doanh nghiệp đầu mối. "Khi giá thế giới cao, Nhà nước bán ra, hoặc cho phép doanh nghiệp giảm dự trữ xuống một ngưỡng nhất định, sẽ giúp tăng cung trên thị trường, hạ nhiệt giá cả", ông nói.
Tương tự, với công cụ thuế, bao gồm thuế bảo vệ môi trường, tiêu thụ đặc biệt, khi giá cao, Nhà nước giảm các mức thuế này xuống cũng giúp giảm giá, ổn định thị trường.
Chưa kể, Quỹ bình ổn được lập tại doanh nghiệp khi Bộ Công Thương cấp giấy phép kinh doanh cho doanh nghiệp đầu mối. Tuy nhiên, việc này dẫn tới nguy cơ doanh nghiệp chiếm dụng quỹ. Một số đơn vị như Tập đoàn Thiên Minh Đức, Xuyên Việt Oil, Hải Hà Petro đang bị điều tra về các sai phạm trong sử dụng quỹ này. Cùng đó, quỹ có nguy cơ thất thoát cả nghìn tỷ đồng do các thương nhân không nộp lại tiền dư quỹ dù cơ quan quản lý nhiều lần đòi nợ.
TS Nguyễn Quốc Việt, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế & chính sách, nói bỏ quỹ sẽ giảm tối đa cơ hội hình thành lợi ích nhóm. Nếu duy trì quỹ, giới chuyên môn cho rằng cần có quy định để quản chặt, tăng trách nhiệm của các bên liên quan để tránh nguy cơ chiếm dụng quỹ.
Luật sư Trương Thanh Đức, Trưởng ban Tư vấn & phản biện chính sách, Hội Các nhà quản trị Doanh nghiệp Việt Nam, đề xuất quy định một cơ quan trung gian quản lý quỹ.
Một chuyên gia khác cho rằng đề xuất thay đổi cách quản lý theo hướng kiểm tra, giám sát quỹ sau mỗi kỳ điều chỉnh giá. Cùng đó, Nhà nước cần quy định trách nhiệm khi xảy ra sai phạm về cơ quan quản lý.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận