menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quyền Nguyễn

Chuyên gia: Đang tồn tại cơ chế hai giá đất

Hai cơ chế giá đất khiến thị trường bất động sản đối mặt nhiều thách thức trong quá trình phát triển

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, trên thực tế, thị trường bất động sản Việt Nam đang tồn tại cơ chế hai giá đất, đó là khung giá đất của nhà nước và giá theo thị trường.

Hai cơ chế giá đất này có sự chênh lệch nhau lớn.

Cụ thể, giá đất quy định thấp hơn nhiều lần so với giá chuyển nhượng thực tế. Đây cũng là nguyên nhân chính gây thất thoát ngân sách, 70% khiếu nại của công dân liên quan đến đất đai và cũng là kẽ hở cho tiêu cực, tham nhũng, đầu cơ.

Hiện các vướng mắc của thị trường bất động sản nằm ở pháp lý (chiếm tới 70%) với các vấn đề nổi cộm trong tính tiền sử dụng đất, xác định giá đất. Độ vênh lớn giữa khung giá đất và giá thị trường khiến tiền đền bù cho người dân khi bị thu hồi đất chưa sát với thị trường, dẫn đến khiếu kiện khiếu nại. Việc khiếu kiện, khiếu nại gây nên nhiều trở ngại lớn cho thị trường bất động sản như thời gian giải phóng mặt bằng kéo dài, nhiều dự án bị đình trệ hàng chục năm, phải điều chỉnh tổng vốn đầu tư.

Đồng thời, sau hàng loạt vụ án sai phạm về đất đai, nhiều dự án phải "nằm” chờ thẩm định giá đất để tính tiền sử dụng đất. Cơ quan có thẩm quyền cũng "mỏi mắt" tìm các đơn vị tư vấn và thẩm định giá do các đơn vị này đang lo sợ rủi ro trong công tác định giá. Trong khi cán bộ sợ trách nhiệm do quy định chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của cơ quan có nhiệm vụ xác định giá đất chưa rõ ràng.

Ngoài ra, khung giá đất còn tạo kẽ hở cho nhà đầu tư khai “hai giá", các cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản thường kê khai giá trị giao dịch thấp hơn nhiều so với giá trị mua bán thực tế làm giảm số thuế phải nộp.

Mặc dù còn nhiều kẽ hở gây thất thu nguồn ngân sách nhà nước nhưng trong những năm qua, nguồn thu tiền từ nhà, đất tại các địa phương tăng lên nhanh chóng. Hiện nguồn này đã chiếm tới 15 – 16% tổng thu ngân sách, bao gồm 5 khoản: Thuế sử dụng đất nông nghiệp, Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, Thu tiền cho thuê mặt đất, mặt nước, Thu tiền sử dụng đất, Thu tiền cho thuê và tiền bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước.

Thu tiền sử dụng đất chiếm tỷ trọng cao nhất, xung quanh 80%, còn lại chiếm 20% – theo số liệu từ Cổng công khai ngân sách Nhà nước. Các khoản thu đất đai nếu được truy thu chính xác và tận dụng tối đa sẽ tạo ra nguồn kinh phí rất lớn để xây dựng, nâng cấp địa phương mà không dùng bất kỳ nguồn ngân sách nhà nước hay vốn vay nào.

Để đất đai được khai thác, sử dụng hiệu quả, trở thành nguồn lực quan trọng phục vụ phát triển kinh tế – xã hội đất nước, thì việc bỏ khung giá đất, có cơ chế, phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường, quy định chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của cơ quan xác định giá đất là rất quan trọng.

Mặc dù đã nhiều địa phương áp dụng hệ số K, đưa bảng giá đất sát hơn với giá thị trường nhưng việc xác định hệ số K còn phụ thuộc nhiều yếu tố chủ quan, có khả năng chưa bám sát đúng với giá thị trường, không phù hợp với một số trường hợp nhất định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại