menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
My Lăng

Chuyên gia: Cổ phiếu ngành thép có chu kỳ, cần hiểu và kiên nhẫn

Trong talkshow do báo Đầu tư tổ chức chiều 2/6, ông Trần Thăng Long - Giám đốc Phân tích CTCK BIDV (BSC) đã có những đánh giá về cổ phiếu ngành thép.

Cụ thể, ông Long cho rằng đây là vấn đề hiện được quan tâm hơn cả Covid. Ở Mỹ hay châu Âu, tỷ lệ lạm phát đã lên trên 8%, lên mức cao nhất khoảng 40 năm. Nhưng bức tranh lạm phát tăng cao không hoàn toàn phủ ở các quốc gia trên thế giới, như ở Trung Quốc, Nhật Bản, hay Việt Nam dù lạm phát có tăng cao hơn trước. Điều này đến từ cơ cấu tính rổ hàng hóa. Ở Mỹ, châu Âu, cơ cấu tính rổ hàng hóa liên quan nhà ở, năng lượng chiếm phần lớn. Trong khi ở Việt Nam, tỷ trọng liên quan mặt hàng ăn uống chiếm tới 1/3, giao thông đi lại chỉ dưới 10%.

“Khi giá cả hàng hóa tăng mạnh, nhất là năng lượng đã tác động lớn tới các nước phương tây, trong khi ở châu Á tỷ lệ lạm phát không cao quá. Sức ép lạm phát là có nhưng không ở mức độ ngoài kiểm soát của các nhà điều hành ở châu Á, ở Việt Nam”, ông Long cho biết.

Đề cập cụ thể tới ngành thép, ông Long nhấn mạnh, thép là ngành có tính chu kỳ cao. Thời gian COVID là thời gian hoàng kim của thép, do nhiều nước đổ tiền đầu tư công, nhiều doanh nghiệp thép tăng trưởng kinh doanh. Ngành thép trong 10 năm qua cũng có tình trạng 3,4 năm ổn, hơn 1 năm toàn bộ ngành bị bất lợi, thông tin ngược chiều nhiều làm giá cổ phiếu đi xuống. Định giá ngành thép thông thường không được trả cao, P/E thường chỉ dao động 8-9 lần, tốt hơn khoảng 10 lần, ngay cả bluechips.

“Sau chu kỳ dài hưởng lợi, biến động giá ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu đầu tư trong khoảng thời gian ngắn chỉ 2,3 tháng là khó vì vẫn nằm trong diễn biến đi xuống cùng giá quặng. Nếu đầu tư vào cổ phiếu ngành chu kỳ phải hiểu, kiên nhẫn. Nếu không né được chu kỳ phải cầm được thời gian dài, ít nhất hơn 1 năm. Đây là giai đoạn thử thách nhiều trong đầu tư cổ phiếu ngành thép”, ông Long nhận định.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả