menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Chuyên gia cho rằng kỳ vọng khả năng thị trường phục hồi “rất tốt” vào năm 2024 là hơi chủ quan

Đà tăng tích cực của thị trường chứng khoán những tháng gần đây khiến nhiều nhà đầu tư muốn tham gia thị trường, với số lượng tài khoản chứng khoán mở mới của nhà đầu tư cá nhân trong nước đạt mức 151.000 trong tháng 7/2023, tăng 3% so với tháng 6 và là mức cao nhất trong vòng một năm qua.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Hoài Phương, Giám đốc đầu tư thuộc Công ty quản lý quỹ VinaCapital, lo ngại nhà đầu tư đối mặt với không ít rủi ro trong bối cảnh lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết trên sàn tăng trưởng thấp hoặc không tăng trưởng.

Trong khi đó, chỉ số P/E của chỉ số VnIndex hiện ở mức 15-16 lần, tiệm cận P/E trung bình nhiều năm qua. Thậm chí, nếu loại bỏ nhóm cổ phiếu ngân hàng thì P/E hiện ở mức 21 lần, tương đương thời điểm quý 1/2018 và quý 2/2021, là lúc thị trường tăng trưởng “nóng” nhờ sự xuất hiện của dòng tiền mới.

“Nhà đầu tư mới tham gia thị trường đầu tư theo dòng tiền nóng vào các cổ phiếu tăng mạnh, nhưng không có cơ bản tốt thì rất rủi ro”, bà Phương nói và lo ngại việc dòng tiền tập tủng nhiều nhiều vào nhóm cổ phiếu penny, với vốn hoá vừa và nhỏ sẽ khiến thị trường phát triển lệch lạc.

Với các quỹ đầu tư, bà Phương cho biết sẽ tìm kiếm cơ hội ở hai khía cạnh, gồm định giá cổ phiếu và hoạt động của doanh nghiệp.

“Hiện phải xem định giá cổ phiếu đang đắt hay rẻ và doanh nghiệp có triển vọng phục hồi như thế nào về cuối năm”, bà Phương nói.

Cũng theo bà Phương, nhà đầu tư cần chú ý việc thị trường luôn định giá lại các cổ phiếu. Chẳng hạn, P/E của cổ phiếu FPT chỉ khoảng 9-10 lần năm 2018, nhưng khi dòng tiền từ nhà đầu tư cá nhân vào, lợi nhuận tăng trưởng ổn định thì đã lên khoảng 15-18 lần năm 2020. Trong khi đó, định giá của nhóm ngân hàng và bất động sản đi theo hướng ngược lại và giờ đang được xem là rẻ.

Ông Dominic Scriven, Chủ tịch Công ty Dragon Capital, cũng đưa ra ba lưu ý với nhà đầu tư trong giai đoạn này, gồm: quản trị rủi ro tốt, đa dạng hoá danh mục đầu tư, đánh giá đúng khẩu vị rủi ro của mình.

“Xét cho cùng, khi thủy triều rút mới biết ai là người bơi không mặc quần”, ông Dominic Scriven dẫn lại câu nói của nhà đầu tư nổi tiếng Warren Buffett, để nhắc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiểu về tình hình tài chính và khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư.

Cũng theo vị này, nhiều tổ chức quốc tế đang có sự lúng túng khi cố gắng phân tích các yếu tố tác động lên các biến số vĩ mô. Theo đó, những đầu tàu kinh tế của thế giới Mỹ, Trung Quốc, châu Âu, Nhật Bản, châu Phi, trừ khu vực Trung Đông đều đang gặp vấn đề nên việc nhận định về khả năng phục hồi “rất tốt” trong năm sau, như phân tích của Ngân hàng Thế giới cũng như của một số tổ chức, là hơi “chủ quan”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
12 Yêu thích
1 Bình luận 14 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại