menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Duy Công

Chuyên gia cho rằng dòng tiền từ tiết kiệm có thể sẽ quay lại TTCK

Lãi suất giảm, dòng tiền từ tiết kiệm sẽ chuyển sang bất động sản, chứng khoán?

Tại talkshow "Cà phê sáng cùng LM2: Tín dụng suy giảm, làm sao để kích cầu”, ông Huỳnh Minh Tuấn, Giám đốc Môi giới Hội sở Chứng khoán Mirae Assetnhận định sau động thái giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước vừa qua, người gửi tiền sẽ tìm đến những kênh sinh lời hấp dẫn hơn, có thể quay lại thị trường chứng khoán hoặc bất động sản, tuy nhiên sẽ có độ trễ nhất định.

Theo đó, với thị trường chứng khoán thì sẽ có tác động nhanh hơn, có thể ngay tuần này hoặc tháng sau luôn nhưng đối với thị trường BĐS, độ trễ có thể khoảng 1-2 tháng, ông đánh giá.

Đối với góc độ ngân hàng, họ cũng phải đánh đổi. Lãi suất cho vay giảm khiến thu nhập lãi, tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM) sẽ bị ảnh hưởng nhưng nợ xấu sẽ giảm bớt đi, tác động tích cực đến tăng trưởng tín dụng.

Theo ông Tuấn, trên thực tế lãi suất vay giảm nhưng không phải cứ thế là doanh nghiệp sẽ đi vay ngay mà họ phải có đơn hàng, nhu cầu mở rộng sản xuất, phương án sản xuất kinh doanh thì mới cần nhu cầu vay vốn và vẫn có tình trạng "kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra".

Nhóm cần tín dụng nhất thì lại khó tiếp cận tín dụng khi gặp các vấn đề như tài sản đảm bảo,... trong khi nhóm có khả năng quản trị rủi ro chặt chẽ thì lại không có nhu cầu vay.

Với TTCK, các thống kê quá khứ cho thấy những lần lãi suất hạ chứng khoán đều tăng.

"Trong đó, những ngành thâm dụng vốn như BĐS, chứng khoán, ngân hàng, vật liệu xây dựng sẽ được hưởng lợi”, ông Tuấn nhận định.

Riêng với ngành ngân hàng thì phải nhìn xa hơn vì khi giảm lãi suất giảm một thời gian, kinh tế hồi phục thì nợ xấu mới ổn định trở lại.

TTCK không phản ánh nền kinh tế hiện tại mà thể hiện kỳ vọng của nền kinh tế ở thời gian tiếp theo, trong khoảng 6 tháng – 1 năm. Khi lãi suất giảm, các nhóm ngành được kỳ vọng là BĐS, chứng khoán, vật liệu xây dựng, tiêu dùng nhưng đều cần thời gian.

Chuyên gia cho biết, điểm tích cực trong giai đoạn hiện tại là mặc dù khối ngoại bán ròng 10.000 tỷ nhưng thị trường vẫn sideway (biến động trong một khoảng hẹp). Điều đó chứng tỏ, khối nội đang hấp thụ cổ phiếu và chủ yếu là khách hàng cá nhân hay dòng tiền đang dần quay trở lại.

Theo ông Tuấn, trong thời điểm sideway hiện tại, nhà đầu tư tìm kiếm các cổ phiếu đang có mức định giá rẻ nhưng mức rẻ phải xem xét theo từng ngành, theo tài sản. Khi thị trường biến động hẹp lại thì là cơ hội tốt để lựa chọn cổ phiếu.

Nói thêm về việc lựa chọn cổ phiếu, ông Nguyễn Nhật Khánh - Trưởng phòng tư vấn đầu tư của Mirae Asset, đưa ra quan điểm rằng trong thị trường sideway hẹp như hiện tại nên lựa chọn các cổ phiếu có câu chuyện riêng, nằm trong nhóm có vốn hóa nhỏ và vừa bởi dòng tiền sẽ không phải tốn quá nhiều lực để đẩy giá của các nhóm này lên.

Không phải lúc nào cũng chọn các cổ phiếu đầu ngành mà có thể cân nhắc chọn những cổ phiếu ít thu hút sự quan tâm, khi đó mức đặt cược sinh lời sẽ cao hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại