menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hoàng Tuấn

Chuyên gia cảnh báo nguy cơ ‘chiến tranh lạnh’ từ ‘trấn áp’ của Trung Quốc đối với cổ phiếu niêm yết tại Mỹ

Stephen Roach, một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về châu Á, cảnh báo “trấn áp” của Bắc Kinh đối với các cổ phiếu Trung Quốc niêm yết tại Mỹ “báo hiệu giai đoạn đầu của một cuộc chiến tranh lạnh”. 

“Tôi vốn lạc quan khi nói đến Trung Quốc. Nhưng tôi thấy những hành động này thực sự rất đáng lo ngại”, cựu chủ tịch Morgan Stanley Châu Á nói với CNBC.

“Trung Quốc đang theo đuổi cốt lõi của một nền kinh tế mới, được thúc đẩy bởi kinh doanh, và các mô hình kinh doanh của riêng họ".

Theo Roach, căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể lên tới mức chưa từng thấy kể từ đầu những năm 1970.

“Ngay cả khi doanh nghiệp Mỹ không giao dịch trực tiếp với Trung Quốc, hầu như mọi hoạt động làm ăn đều dính dáng đến các chuỗi cung ứng toàn cầu. Vì vậy, mối quan hệ Mỹ - Trung trở nên lạnh nhạt có tác động lớn đến các công ty Mỹ cũng như các nhà đầu tư đang đầu tư vào doanh nghiệp Mỹ. Bạn không thể thoát khỏi sự kết nối với Trung Quốc”.

Jim Cramer, từng là giám đốc một quỹ đầu cơ và hiện là người dẫn chương trình “Mad Money” nổi tiếng của CNBC, cũng đưa ra cảnh báo tương tự cho các nhà đầu tư. Cramer tin rằng quá rủi ro khi đầu tư vào các cổ phiếu Trung Quốc đang giao dịch trên sàn chứng khoán Mỹ do những mối đe dọa từ quy định ở phía Trung Quốc.

Hôm thứ Sáu, các nhà chức trách Bắc Kinh đã nhắm mục tiêu vào các cổ phiếu giáo dục Trung Quốc TAL Education và New Oriental Education and Technology. Giá các cổ phiếu này sau đó đã giảm mạnh. Điều tương tự cũng xảy ra với Didi, công ty gọi xe hàng đầu của Trung Quốc, trước đó.

Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) đầu tháng 7 cấm Didi khỏi các sàn ứng dụng do quan ngại Didi “gây rủi ro an ninh mạng cho khách hàng”.

“Ứng dụng Didi Chuxing bị phát hiện đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp trong thu thập và sử dụng thông tin cá nhân”, CAC thông báo.

Lệnh cấm đối với Didi được đưa ra chưa đầy một tuần sau khi doanh nghiệp này niêm yết trên Sàn Chứng khoán New York trong đợt chào bán cổ phiếu lớn nhất tại Mỹ của một công ty Trung Quốc kể từ khi Alibaba ra mắt năm 2014. Cách xử lý giống đối với Yunmanman và Huochebang, hai ứng dụng gọi xe tải lớn của Trung Quốc.

Ông Stephen Roach, hiện là giảng viên cấp cao của Đại học Yale, đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về bối cảnh gây tranh cãi này trong nhiều tháng qua.

Hồi tháng 4, ông nói trên CNBC quan hệ Mỹ-Trung đang bị xói mòn và hai nước “đang trên bờ vực một cuộc chiến tranh lạnh”. Hiện Roach cho rằng có “một lằn ranh đã bị vượt qua”.

“Những hành động này thực sự đi vào cốt lõi của những gì đã rất gây chú ý ở Trung Quốc trong nhiều năm qua. Họ khiến tôi rất quan ngại”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
7 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại