menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Nhật Tiến Pro

Chuyên gia: Bí kíp nào để trở thành "Pro" soi cổ phiếu?

Trong quá trình đầu tư, bạn đã từng đặt câu hỏi: Nên đánh giá những vấn đề nào hay bắt đầu từ đâu khi muốn quyết định xem một cổ phiếu có phù hợp với bản thân về mức độ kỳ vọng lẫn rủi ro hay không? Tôi cho rằng có 7 yếu tố cơ bản nhất mà bạn không nên bỏ sót khi tiếp cận với một cổ phiếu mới.

Nếu lờ đi một trong những yếu tố này sẽ để lại những lỗ hổng, hay nói khác hơn chính là những rủi ro tiềm ẩn dự báo một khoản đầu tư kém hay những lợi thế tiềm tàng dư báo đây có thể là một khoản đầu tư tuyệt vời. 7 yếu tố này được chia ra thành 3 nhóm, hay 3 góc nhìn lớn để chúng ta có được một bộ khung tư duy cô động hơn đó là: (1) Góc nhìn về TRIỂN VỌNG, (2) góc nhìn về RỦI RO và (3) góc nhìn về ĐỊNH GIÁ.

Mong rằng bộ khung này sẽ hỗ trợ anh chị em có được cái nhìn tổng thể và khách quan hơn khi đưa ra quyết định đầu tư, cũng như quản trị danh mục đầu tư của mình một cách hiệu quả nhất.

1. Góc nhìn về TRIỂN VỌNG đầu tư:

YẾU TỐ 1 – TIỀM NĂNG TĂNG TRƯỞNG: Đây là nơi FPT (Tập Đoàn FPT) được nhận diện như là một doanh nghiệp có dư địatăng trưởng lớn bởi sự dịch chuyển khổng lồ trong nhu cầu gia công phần mềm về những khu vực có chi phí nhân công rẻ nhất như Việt Nam, xu hướng này sẽ duy trì bền bỉ cho tới khi nào khoảng cách thu nhập này vẫn còn đủ lớn và doanh nghiệp vẫn còn khả năng cung ứng đủ nguồn nhân lực cần thiết. Hiện Trường Đại Học FPT đang là cốt lõi trong mô hình tạo ra nguồn nhân sự dồi dào và cũng là nền tảng cung ứng nhân sự cho các nhu cầu gia công ngày một lớn dần trong tương lai.
YẾU TỐ 2 – KHẢ NĂNG SINH LỢI: Đây là nơi HVN (Vietnam Airlines) với bộ máy quản lý cồng kềnh gốc nhà nước được kỳ vọng sẽ cải thiện biên lợi nhuận bằng cách tối ưu hóa năng lực quản trị chi phí, đặc biệt là xu hướng cải thiện dần tỷ lệ lắp đầy (Load Factor) các tuyến nội địa, cũng như xu hướng trẻ hóa đội bay nhằm thúc đẩy tiếtgiảm chi phí nhiên liệu đầu vào – Một loại chi phí rất trọng yếu đối với mô hình vận tải.Kỳ vọng xu hướng tiếp tục thoái vốn cho những đối tác chiến lược như ANA Airlines sẽ thúc đẩy quá trình tối ưu hoá hoạt động kinh doanh nói chung.
YẾU TỐ 3 – LỢI THẾ CẠNH TRANH: Đây là nơi PLX (Tập Đoàn Xăng Dầu Petrolimex) được định vị là một đối thủ dẫn đầu ngành thương mại xăng dầu ở Việt Nam với lợi thế cạnh tranh to lớn từ độ phủ thương hiệu rộng rãi với hơn 5.200 cửa hàng, cũng như khả năng sở hữu được những vị trí vô cùng đắt địa trong khu vực nội thành, nơi mà nhu cầu trên mỗi cửa hàng gần như gấp đôi những đối thủ cùng ngành gần nhất như PVoil hay Saigon Petro.Đó là chưa kể với đội tàu viễn dương trọng tải lớn duy nhất trong ngành đã cho PLX có năng lực lựa chọn nguồn cung một cách uyển chuyển hơn khi lợi thế về giá thành nhập xảy ra.

2. Góc nhìn về RỦI RO đầu tư:

YẾU TỐ 4 – SỨC KHỎE TÀI CHÍNH: Đây là nơi HSG (Tập Đoàn Tôn Hoa Sen) đã để lộ ra những điểm yếu đáng ngại về năng lực thanh toán nợ gốc và lãi vay hàng kỳ từ giữa những năm 2017 bởi hoạt động vay ngắn hạn tài trợ cho các khoản tồn kho khổng lồ. Đó cũng là khi mà chỉ số Khả Năng Trả Lãi Vay đã duy trì dưới 5 liên tục trong 3 quý liên tiếp cuối năm 2017 và sau đó là chuỗi suy giảm kéo dài cho tới hiện tại với tình trạng thiếu thanh khoảntrầm trọng có khả năng ảnh hướng đến khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp này.
YẾU TỐ 5 – CHẤT LƯỢNG QUẢN TRỊ: Đây là nơi FLC (Tập Đoàn FLC) vẫn được nhìn nhận là một cổ phiếu đầu tư giá trị tuyệt vời, nhưng ít ai ngờ rằng chính những khoản lợi nhuận lớn được thực hiện thông qua giao dịch với các “chân gỗ” đã tạo ra cái mà người ta gọi là Doanh Thu Ảo. Hệ quả để lại rất rõ ràng là những khoản phải thu cứ ngày một chiếm tỷ trọng lớn dần trong tổng tài sản, cho thấy có doanh thu nhưng doanh nghiệp không nhận được 1 đồng từ các “thương vụ mua – bán ảo” nói trên. Quyền lợi cổ đông đã bị xem nhẹ khi những con số tài chính không còn minh bạch nữa.
Chuyên gia: Bí kíp nào để trở thành "Pro" soi cổ phiếu?

Mô hình đầu tư 7 yếu tố

YẾU TỐ 6 –RỦI RO KINH DOANH: Đây là nơi HVG (Thuỷ Sản Hùng Vương) đã cho chúng ta thấy làm kinh doanh trong ngành thuỷ sản chưa bao giờ là dễ dàng bởi rủi ro không chỉ đến từ yếu tố không chủ động được hoàn toàn nguồn nguyên liệu cá giống đầu vào vì giới hạn của vùng nuôi trồng, bởi biến động thất thường của thời tiết và cả tình hình dịch bệnh hằng năm. Thêm vào đó, yếu tố đầu ra là hoạt động xuất khẩu cá tới các thị trường phát triển và khó tính như Mỹ lại thường bị kiểm soát bởi các tiêu chuẩn ngặt nghèo và cả tác động tiêu cực bởi không ít lần bị áp thuế chống bán phá giá.

3. Góc nhìn về ĐỊNH GIÁ đầu tư

YẾU TỐ 7 – ĐỊNH GIÁ CỔ PHIẾU: Đây là nơi THA (Ô Tô Thaco Trường Hải) với vị thế top đầu ngành ô tô Việt Nam được đánh giá và bóc tách ra thành 2 mảng độc lập khi đưa ra định giá chung cho cả tập đoàn, đó là: Mảng sản xuất lắp ráp ô tô được phụ trách bởi Cty mẹ Thaco và mảng bất động sản được thực hiện bởi Cty BDS con là Đại Quang Minh. Với mảng sản xuất có thu nhập tăng trưởng ổn định và khả năng dự báo đáng tin cậy, mô hình chiết khấu dòng tiền (FCFF) hoặc định giá tương đối theo lợi nhuận cốt lõi (EV/EBITDA) là công cụ phù hợp để đưa ra ước tính giá trị cho mảng này. Tuy nhiên, với nguồn thu khó dự báo và giá trị tài sản lại tập trung chủ yếu ở các dự án bất động sản đang mở bán và cả quỹ đất thì mô hình định giá lại tài sản ròng (RNAV) lại trở nên thiết thực hơn các mô hình kia. Việc sử đụng kết hợp những mô hình định giá phù hợp cho từng hoạt động kinh doanh khác nhau sẽ đưa ra được bức tranh về định giá ít sai xót hơn trong quyết định đầu tư.
Chuyên gia: Bí kíp nào để trở thành "Pro" soi cổ phiếu?

Tham gia ngay khóa học "Đi tìm trường phái đầu tư với mô hình 7 yếu tố". Giảm 5% học phí nếu bạn là user của 24H Money. Vui lòng liên hệ: Nguyễn Nhật Tiến (0961323120) để đăng ký khóa học.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Nhật Tiến Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả