menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Diệp Bắc

Chuyên gia: BĐS phải tạo ra giá trị, chứ không phải để không và đầu cơ

TS Vũ Minh Khương, giảng viên Trường Chính sách công Lý Quang Diệu (Singapore) bình luận: BĐS đến hiện giờ vẫn phát triển theo nhu cầu tự phát và có tính đầu cơ.

Theo ông Khương, ở Singapore bất động sản (BĐS) phải tạo ra giá trị, mà giá trị dựa trên 3 yếu tố.

Thứ nhất là quy hoạch rất tốt. Những phần đất xung quanh quy hoạch phải thuộc về chính phủ, trả theo giá thị trường để bà con phấn khởi. Nếu bà con góp vốn vào đấy thì lại có thể đầu tư và sau được chia lợi. Cho nên quy hoạch là rất quan trọng. Mình không có quy hoạch thì đừng hy vọng BĐS bùng lên.

Thứ hai là trong bối cảnh vừa qua các doanh nghiệp BĐS cũng vay rất nhiều, tỷ lệ vốn bắt buộc trên vốn cho vay của Việt Nam thấp, ở dạng báo động so với nhiều nước.

Chuyên gia: BĐS phải tạo ra giá trị, chứ không phải để không và đầu cơ
TS Vũ Minh Khương, giảng viên Trường Chính sách công Lý Quang Diệu

Thứ ba là hạ tầng hỗ trợ tạo ra giá trị cho BĐS. Bây giờ mua chỉ là đầu cơ, ở chưa tiện, cho nên buộc phải tạo ra giá trị của BĐS. Các doanh nghiệp lần này phải nghĩ lại.

“Cải cách thể chế lần này thay vì gọi là đỡ phiền hà doanh nghiệp thì phải là yểm trợ doanh nghiệp, tức là xem doanh nghiệp có vấn đề gì để yểm trợ doanh nghiệp đi lên. Tiếp theo là nâng cao sức cạnh tranh, không phải chỉ từng doanh nghiệp hạ giá thành mà cả hệ thống mới cạnh tranh được”, ông Khương nói.

Tiếp theo, ông Khương cho rằng từ thế thụ động chờ các nhà đầu tư đến thì Việt Nam cần chủ động tiếp cận các nhà đầu tư; dành phương án sẵn sàng có tiền mặt để hỗ trợ các dự án.

“Ở Ấn Độ tôi thấy tương đối thành công. Đào tạo nhân lực hay tất cả các vấn đề yểm trợ để họ đầu tư hiệu quả và trở thành địa bàn chiến lược. Đây là vấn đề chung cho cả vấn đề cải cách thể chế nhưng cũng hàm ý cho vấn đề BĐS”, ông Khương nêu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại