menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Anh Thơ

Chuyên gia 'bắt mạch' điểm phục hồi từng phân khúc bất động sản

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc của Batdongsan.com.vn cho rằng, thị trường bất động sản sẽ khởi sắc từ quý II/2025 với tâm lý của nhà đầu tư tự tin vào kinh tế và mức lãi suất. Từ đầu năm 2026 là giai đoạn ổn định của ngành bất động sản và ghi nhận sự trở lại, xuất hiện của nhiều phân khúc.

Mỗi giai đoạn thuộc chu kỳ phát triển của thị trường bất động sản (BĐS) có những đặc điểm khác nhau, tương ứng với diễn biến của từng phân khúc.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, từ quý I đến hết quý III năm nay sẽ xuất hiện điểm đảo chiều của thị trường BĐS, khi những dấu hiệu tiêu cực đã dần hạn chế, mức độ quan tâm đến các loại hình nhà đất ngừng đà giảm sâu.

Nổi bật nhất là chung cư với nhu cầu tìm kiếm tăng mạnh vào đầu năm. Sau đó, quý IV/2024, thị trường từng bước thăm dò, thanh khoản sẽ xuất hiện nhiều hơn ở các sản phẩm phục vụ ở thực. Giai đoạn củng cố dự kiến rơi vào quý I/2025 khi yếu tố tiền tệ thuận lợi hơn, các loại hình chi phí cao như nhà riêng, nhà phố dần có lợi thế.

"Thị trường BĐS sẽ khởi sắc từ quý II/2025 với tâm lý của nhà đầu tư tự tin vào kinh tế và mức lãi suất, lúc này, sản phẩm đất nền, biệt thự sẽ được quan tâm. Từ đầu năm 2026 là giai đoạn ổn định của ngành BĐS và ghi nhận sự trở lại, xuất hiện của nhiều loại hình đa dạng", ông dự báo.

Theo ông Quốc Anh, ở giai đoạn đảo chiều và thăm dò, loại hình BĐS chung cư hồi phục sớm nhất khi đáp ứng nhiều tiêu chí của người mua.

"Năm 2013 - giai đoạn của cuộc khủng hoảng trước, thị trường ghi nhận sự hồi phục diễn ra trước tiên với chung cư. Thực tế, ở cuộc khủng hoảng hiện tại, đến đầu năm 2024, thị trường cũng ghi nhận các tín hiệu phục hồi rõ nét với căn hộ chung cư khi đây là phân khúc có tốc độ tăng giá và thanh khoản tốt nhất trên thị trường", ông nói.

Ở giai đoạn củng cố, ông Quốc Anh cho rằng, yếu tố tiền tệ thuận lợi hơn, loại hình BĐS chi phí cao như nhà riêng, nhà phố dần có lợi thế. Ở chu kỳ trước, đến nửa đầu năm 2014, loại hình BĐS nhà riêng, nhà phố bắt đầu ghi nhận cải thiện về giao dịch và tin đăng. Do đó, ở chu kỳ hiện tại, giai đoạn củng cố của phân khúc này sẽ rơi vào quý IV/2024-II/2025.

Ở giai đoạn khởi sắc, với chu kỳ trước, tâm lý tự tin vào kinh tế và mức lợi suất khiến loại hình BĐS đất nền, biệt thự được quan tâm​. Đầu năm 2015, thị trường đón nhận nhiều dự án biệt thự, đất nền mới được chào bán với lượng tin đăng có sự hồi phục tương ứng. Đến chu kỳ hiện tại, giai đoạn khởi sắc, tương ứng với sự đi lên của đất nền, biệt thự sẽ diễn ra vào quý II-IV/2025.

Ở giai đoạn ổn định, hầu hết các loại hình BĐS đều sẽ hồi phục. Ở chu kỳ trước, nửa cuối năm 2015 so với nửa đầu năm, tất cả các loại hình BĐS đều có những bước tăng trưởng ấn tượng. Trong đó, lượng tin đăng của BĐS nghỉ dưỡng tăng 93,7%; officetel và căn hộ dịch vụ tăng 68,9%, nhà phố tăng 41,1%; đất nền tăng 33,9%, nhà riêng tăng 23,2%, chung cư tăng 16,6%. Với chu kỳ hiện tại, giai đoạn ổn định sẽ diễn ra vào quý I/2026 trở đi.

Ngoài ra, vị chuyên gia cũng cho biết, tâm lý người mua cũng tương ứng với từng giai đoạn của thị trường. Ở giai đoạn điểm đảo chiều và thăm dò, người mua ưu tiên các yếu tố chắc chắn là ở thực, pháp lý và tài chính. Ở giai đoạn củng cố, các yếu tố tài chính, pháp lý vẫn được đặt lên hàng đầu và các loại hình BĐS ở thực, có dòng tiền tốt được ưu tiên lựa chọn.

Với giai đoạn khởi sắc, người mua bắt đầu quan tâm đến nhu cầu đầu tư, mức độ tăng giá, không đặt nặng yếu tố giá bán, pháp lý như thời điểm ảm đạm​. Ở giai đoạn ổn định, người mua ưu tiên tìm kiếm cơ hội đầu tư ở những loại hình BĐS "hot" nhất, có tốc độ tăng giá cao, thu hút sự chú ý lớn nhất và có số lượng hữu hạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả