menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Phong

Chuyên gia: Bài học "cắt lỗ" là bài học khó phải học từ đầu

Ý kiến được chuyên gia chia sẻ tại Talkshow chủ đề Chế ngự nỗi sợ do báo Đầu tư tổ chức sau phiên giao dịch chiều 28/4.

Chia sẻ tại Talkshow, ông Đặng Trần Phục, Chủ tịch HĐQT Azfin Việt Nam dùng hai từ là tâm lý bất ổn và sự phân hóa cho giai đoạn hiện nay.

Theo ông Phục, những năm qua từ năm 2021 đến 2022 số lượng nhà đầu tư F0 tham gia thị trường lớn, bằng nhiều năm trước cộng lại. Nhà đầu tư F0 mang lại cảm xúc tâm lý mới cho thị trường.

Những phiên giảm mạnh vừa qua phản ánh rõ đa phần nhà đầu tư F0 hoảng loạn, bất ổn. Trong khi đó, nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm bình tĩnh hơn. Khi hoảng loạn nhà đầu tư F0 bán mạnh, nhà đầu tư kinh nghiệm lựa chọn cổ phiếu hấp dẫn, tạo lực đỡ thị trường, khiến thị trường cân bằng sớm trở lại.

Theo ông Phục, nỗi sợ trên thị trường lớn, nhanh, mạnh từ 3 yếu tố.

Một là: TTCK là thị trường đầu tư mà nhà đầu tư nhìn thấy tài khoản nhẩy hàng giây, hàng phút. Nỗi sợ của chứng khoán mạnh hơn so với bất động sản, vàng... Với bất động sản, người ta có thể dễ dàng nắm lô đất 5-7 năm, với chứng khoán thì không vì nhìn thấy tài khoản, đập vào tâm lý.
Hai là: Kinh tế số phát triển, mạng xã hội phát triển thì nỗi sợ kết hợp với lan tỏa của đám đông nên nỗi sợ nhân lên rất nhiều.
Ba là: Nhà đầu tư F0 nhiều, chưa từng trải qua cú sụt giảm nào, họ dễ hoảng loạn, sẵn sàng bán tháo.

Ông Phục cũng thống kê từ năm 2007-2002, TTCK Việt có tới 34 lần giảm trên 10%, có đợt giảm trên 30%. Mỗi năm thường có 1-3 lần giảm với nhiều nguyên nhân.

"Với nhà đầu tư Fn có kinh nghiệm thì điều này hết sức bình thường, họ có cách quản trị, đối phó sự sụt giảm. Khi thị trường giảm thì quản trị danh mục ra sao, tăng mạnh thì như thế nào. Khi thị trường giảm, họ bình tĩnh phân tích, ra quyết định không vội vàng”, ông Phục nêu.

Còn theo ý kiến ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó tổng giám đốc CTCK Kiến Thiết Việt Nam (CSI), nhà đầu tư mới (F0) khi bước vào TTCK cần có vài nguyên tắc để không rơi vào cảnh sợ hãi thái quá.

Một là: Dành một phần vốn không quá lớn mình có để đầu tư.
Hai là: Không dùng margin ngay từ đầu, để hiểu rõ bản chất thị trường trước khi dùng đòn bẩy tài chính, để hiệu quả hơn đầu tư
Ba là: Hầu hết nhà đầu tư thành công họ rút ra phương pháp cụ thể khi đầu tư. Nếu đầu cơ thì sao và trung dài hạn thì chọn cổ phiếu ra sao
Bốn là: Nhà đầu tư cần trang bị bài cắt lỗ, là bài học khó phải học từ đầu.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả