menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền My

Chuyên gia: Áp lực tỷ giá sẽ giảm từ nay đến cuối năm

Các chuyên gia cho rằng USD sẽ không còn tăng cao mà sẽ giảm giá ít nhất từ nay đến hết năm 2027.

Tại Diễn đàn Cấp cao Cố vấn tài chính Việt Nam lần thứ hai - năm 2024 (Vietnam Wealth Advisor Summit 2024) do Báo Đầu tư phối hợp với Cộng đồng Cố vấn tài chính Việt Nam (VWA) tổ chức, nhiều chuyên gia đã có nhận định tích cực về tỷ giá.

TS.Trương Văn Phước, nguyên Quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia cho rằng, không cần lo lắng về tỷ giá. Theo ông, tỷ giá sẽ không vượt quá 26.000 VND/USD bởi khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 7/2024.

Cho dù việc cắt giảm lãi suất diễn ra vào tháng 7 hay tháng 9 thì USD vẫn trong xu hướng giảm giá. Khi Fed cắt giảm lãi suất, USD Index sẽ giảm xuống 100 điểm. Do đó, Việt Nam không cần thiết phải nâng lãi suất để giữ ổn định tỷ giá.

“USD sẽ giảm giá ít nhất từ nay đến năm 2027 và USD Index đi quanh ngưỡng 95-105 điểm, không còn tăng cao hơn nữa. Lãi suất của Fed sẽ giảm xuống mức 2,75-3% trong vòng 3 năm nữa. Như vậy, VNĐ nên mất giá ở mức độ xấp xỉ với tốc độ lạm phát. Theo đó, mặt bằng lãi suất cần xoay quanh mức CPI cộng với biên độ khoảng 3-4%” – vị chuyên gia nêu quan điểm.

Ông cũng ví von, nếu xem tỷ giá là đường ruột thì kháng sinh liều cao là lãi suất. “Nếu đẩy lãi suất lên cao để trị lạm phát, tỷ giá thì quá đơn giản, nhưng cái giá phải trả là nền kinh tế đang cần chi phí vốn rẻ. Điều mà tôi muốn nói là đừng sử dụng thuốc kháng sinh liều cao để chữa bệnh đường ruột".

Chuyên gia: Áp lực tỷ giá sẽ giảm từ nay đến cuối năm

TS. Trương Văn Phước

Tuy nhiên, ở quan điểm thận trọng hơn, ông Tống Quốc Đạt, Trưởng phòng Phân tích thị trường cấp cao Exness Investment Bank lại cho rằng, có thể USD sẽ không giảm mạnh như kỳ vọng.

Nguyên nhân, thứ nhất, xét về tương quan, nền kinh tế Mỹ vẫn mạnh hơn nhiều so với châu Âu hay các quốc gia G7 khác.

Ngoài ra, ngay cả khi Mỹ hạ lãi suất thì châu Âu cũng sẽ thực hiện điều tương tự, thậm chí với tốc độ nhanh hơn. Ngay trong ngày hôm nay, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) sẽ họp chính sách và nhiều khả năng sẽ bắt đầu nới lỏng chính sách.

"Do lạm phát EU ổn định hơn, nên châu Âu nhiều khả năng sẽ giảm lãi suất nhanh và mạnh hơn so với Mỹ, vô hình chung đẩy sức mạnh của đồng USD đi lên. Ngoài ra, euro cũng đóng vai trò lớn trong USD Index (DXY). Nếu ECB có động thái như vậy, USD vẫn hàm chứa rủi ro mạnh lên" – ông Tống Quốc Đạt nhận định.

Không chỉ vậy, ông Đạt cho rằng nếu cựu Tổng thống Mỹ Donal Trump vào Nhà Trắng thì các chính sách về thuế quan, nhập cư có thể là yếu tố khiến lạm phát tăng trở lại và ảnh hưởng tới lộ trình cắt giảm lãi suất của Fed trong năm 2025, giúp USD vẫn có thể giữ vị thế cao chứ không hoàn toàn sụp đổ.

Thực tế, tính từ đầu năm 2024 đến nay, VNĐ giảm giá khoảng 5% so với USD. Đà tăng của tỷ giá đã chững lại từ khoảng cuối tháng 4 đến nay, khi Ngân hàng Nhà nước bắt đầu thực hiện bán can thiệp USD cho các ngân hàng và thực hiện bơm hút thanh khoản nhịp nhàng, nâng lãi suất VNĐ trên thị trường mở và thị trường liên ngân hàng.

Hiện tỷ giá đang được các ngân hàng thương mại niêm yết ở mức 25.453 đồng/USD. Dù gây ảnh hưởng đến nền kinh tế, song Ngân hàng Nhà nước cho rằng, mức độ mất giá này này của VNĐ là phù hợp với biến động trên thị trường thế giới, tương tự xu hướng mất giá của các đồng tiền trong khu vực.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho rằng, trong môi trường kinh tế thế giới biến động như hiện nay, tỷ giá có lúc tăng lúc giảm là điều hết sức bình thường. Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp đồng bộ thực hiện các giải pháp, chính sách để điều tiết tiền tệ và thực hiện can thiệp để đảm bảo nguồn ngoại tệ để doanh nghiệp nhập khẩu, phục vụ sản xuất trong nước.

Với sự phát triển quay trở lại của sản xuất và tăng xuất khẩu trong thời gian tới, lãnh đạo NHNN cho rằng, điều này sẽ hỗ trợ cho cung - cầu ngoại tệ. Cùng với đó, nhiều dự báo cho thấy, Fed sẽ giảm lãi suất và tỷ giá vào cuối năm nay sẽ được hạ nhiệt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

25465.00

+10.00 (+0.04%)

Biểu đồ mã USD/VND
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả