menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hoàng Tuấn

Chuyển đổi số ngành bất động sản: Xu hướng tất yếu phát triển thị trường địa ốc

Các chuyên gia cho rằng, việc chuyển đổi số đang mở ra cho doanh nghiệp bất động sản cơ hội tiếp cận khách hàng nhanh chóng, hiệu quả với chi phí rẻ hơn,... đồng thời, sẽ trở thành xu hướng tất yếu để phát triển thị trường bất động sản ổn định, minh bạch.

Giúp thị trường ổn định, minh bạch

Theo đại diện Công ty CP Đầu tư thương mại và phát triển công nghệ FSI Việt Nam, tại các doanh nghiệp bất động sản, họ bắt đầu sử dụng những công cụ kỹ thuật số thay thế cho phương pháp làm việc truyền thống trước đây. Việc quản lý dự án, thông tin khách hàng hay tài liệu chung đều được thực hiện chủ động trên phần mềm chung tạo nên tính đồng bộ trong toàn bộ hệ thống, giúp việc trao đổi thông tin diễn ra mạch lạc hơn và quá trình chăm sóc khách hàng nhanh chóng hơn.

“Đối với những nhà đầu tư và người mua thì ứng dụng của chuyển đổi số trong ngành bất động sản đang tạo cho họ những trải nghiệm tuyệt vời hơn. Thông thường khách hàng thuộc lĩnh vực này sẽ tìm hiểu rất kỹ trước khi truy cập vào trang web của doanh nghiệp bất động sản và thực hiện quá trình mua. Vì vậy, họ có xu hướng đánh giá cao những nhà môi giới bất động sản có độ phủ và sự hiện diện mạnh mẽ trên trực tuyến”, đại diện FSI Việt Nam cho hay.

Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp bất động sản hiện nay đã bắt đầu thực hiện các dự án chuyển đổi số, điển hình như dự án của Công ty TNR Holdings Việt Nam, mới đây, công ty này đã khởi động Dự án quản lý nguồn lực ERP SAP S/4HANA - được tích hợp các quy trình chuẩn cho ngành bất động sản vào ngày 12/3, dự kiến sẽ chính thức vận hành sau 6 tháng triển khai.

Bà Phạm Thị Vân Hà, Chủ tịch TNR Holdings Vietnam khẳng định, việc triển khai dự án SAP S/4HANA là một bước tiến lớn trong hành trình chuyển đổi số của đơn vị và là cơ sở để TNR Holdings Vietnam đẩy mạnh việc chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa hoạt động doanh nghiệp, phát triển các dự án bất động sản tại Việt Nam.

"Với quy mô ngày càng mở rộng, Ban lãnh đạo TNR Holdings Vietnam nhận thức rõ tầm quan trọng của việc CĐS nhằm nâng cao năng lực quản lý và vận hành các dự án – vốn là quy trình then chốt trong ngành bất động sản", bà Phạm Thị Vân Hà nói.

Bên cạnh đó, việc tận dụng những lợi ích của chuyển đổi số, việc số hóa thông tin đồng thời cũng mang lại lợi ích trong việc kiểm soát thông tin đất đai, nhằm đảm báo tính minh bạch của thông tin. Đây cũng là một trong những giải pháp đã được đưa ra sau những cơn sốt đất liên tục gần đây, khi giá đất bị đẩy lên cao chỉ vì thiểu nguồn tin chính xác là đảm bảo. Một trong những giải pháp có thể kể đến là việc thành lập Dữ liệu Quốc gia về giá đất. nơi mà toàn bộ thông tin về đất đai được lưu trữ trên nền tảng số.

Theo ông Matthew Powell, Giám đốc Savills, mọi thứ được kiểm soát bởi cơ quan đăng ký đất đai, số hóa quốc gia về các giao dịch đất đai sẽ tạo ra viễn cảnh minh bạch hơn. Hiện, giá cả đang được đẩy lên cao dựa trên các thông tin sai lệch hoặc bị hiểu nhầm. Việc này đã dẫn đến sự lẫn lộn trong giá cả và một số người sẽ ra quyết định đầu tư sai lầm dựa trên những thông tin không chính xác.

Vì vậy, sự xuất hiện của một nguồn dữ liệu, nơi thông tin được công bố rộng rãi và chính xác sẽ cho phép thị trường bất động sản hoạt động ổn định và giảm thiểu những sự nhảy vọt về giá.

Lấy ví dụ tại Anh quốc, ông Matthew Powell cho hay, thị trường có một nền tảng quản lý thông tin đất đai quốc gia. Mọi mảnh đất và mọi giao dịch xảy ra trên mảnh đất đó được lưu giữ trong nhiều thế kỷ. Những thông tin đó đều được tiếp cận và sử dụng bởi toàn bộ những đơn vị hoạt động trong thị trường bất động sản và chính phủ cũng đồng thời sử dụng như một công cụ hiệu quả về pháp lý.

“Điều quan trọng là cải thiện việc lưu trữ và truyền tải thông tin, giảm thiểu những đặc tính đã trở nên lỗi thời trong ngành bất động sản như việc quá phụ thuộc vào các loại giấy tờ. Khi các loại giấy tờ được số hóa thì thông tin không chỉ được truyền tải hiệu quả hơn, mà còn đồng thời còn mang lại tính bảo mật cao hơn”, Giám đốc Savills nhận định.

Xu hướng tất yếu

Ông Anthony Couse, Giám đốc khu vực Châu Á Thái Bình Dương của JLL cho biết, công nghệ và bất động sản đang kết hợp theo những cách rất thú vị, việc phân tích số liệu, trí thông minh nhân tạo, Internet of Things (mạng lưới thiết bị kết nối Internet), công nghệ thực tế ảo và blockchain (công nghệ chuỗi - khối) sẽ làm thay đổi cách đầu tư và làm chủ thị trường bất động sản trong tương lai.

Theo đó, ứng dụng công nghệ được cho là xu hướng tạo ra sự thay đổi nhanh chóng trong mô hình kinh doanh bất động sản tại Việt Nam. Với việc người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng các đô thị thông minh, cơ hội phát triển của các công ty bất động sản công nghệ đang rất lớn.

Trong khi đó, theo TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, việc ứng dụng công nghệ vào tất cả mọi hoạt động của doanh nghiệp, làm thay đổi toàn diện cách thức hoạt động, tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả và mang lại giá trị cho khách hàng, trong đó, bao gồm doanh nghiệp bất động sản.

Nói về tác động của chuyển đổi số trong ngành bất động sản, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, người mua sử dụng các websites, apps để tra cứu thông tin về bất động sản; đại lý, chủ đầu tư bất động sản có thể quảng bá trực tuyến, thu xếp các cuộc hẹn gặp.

“Công nghệ thực tế tăng cường (augmented reality), thực tế ảo (virtual reality) cho phép người mua có thể xem bất động sản mà không cần đến trực tiếp; bên bán có thể tăng tính hấp dẫn của bất động sản. Thông tin, dữ liệu, quy trình được số hóa, lưu trữ, bảo mật; tiện lợi cho xác thực (e-KYC), đối chiếu và giao dịch. Bên cạnh đó, quản lý, bảo dưỡng bất động sản/tòa nhà sử dụng cảm biến thông minh”, ông Lực đánh giá.

Trong khi đó, về những lợi ích mà chuyển đổi số mang lại cho doanh nghiệp bất động sản, theo ông Lực, việc chuyển đổi số sẽ giúp làm giảm chi phí giao dịch và quản lý; tăng khả năng tiếp cận thị trường, thông tin, dữ liệu, hợp tác, kết nối; tăng cơ hội kinh doanh mới; tăng khả năng tham gia chuỗi giá trị khu vực và trong nước,…

Bên cạnh những mặt tích cực, TS. Cấn Văn Lực cũng chỉ ra một số thách thức trong việc chuyển đổi số, cụ thể, việc này sẽ thúc đẩy doanh nghiệp phải thay đổi tư duy, mô hình kinh doanh, mô hình tổ chức, mô hình quản trị, văn hóa kinh doanh.

“Việc chuyển đổi có thể sẽ cắt giảm nguồn nhân sự trong tổ chức, doanh nghiệp, chỉ cần những nhân lực chất lượng cao yêu cầu về kiến thức, kỹ năng. Mặt khác, do hình thành nhiều công ty dịch vụ trung gian nên sự cạnh tranh giữa doanh nghiệp sẽ tinh vi và khốc liệt hơn”, ông Lực cho hay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại